Thông tư 13/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12/2024.
Một trong những điểm đáng chú ý là Thông tư không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ và tin học trong tiêu chuẩn xét thăng hạng, thay vào đó chỉ yêu cầu giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc thiểu số) phù hợp với vị trí việc làm.
Quy định này đã được khẳng định trước đó tại Thông tư 08/2023, sửa đổi các Thông tư 01, 02, 03, 04/2021 của Bộ GD&ĐT. Đây là sự điều chỉnh phù hợp với xu hướng bỏ chứng chỉ mang tính hình thức, giảm áp lực cho đội ngũ giáo viên và tăng tính thực chất trong quản lý, đánh giá năng lực nghề nghiệp.
Các tiêu chuẩn cụ thể để dự xét thăng hạng
Thông tư 13/2024 cũng nêu rõ các điều kiện để giáo viên được xét thăng hạng từ hạng III lên hạng II, và từ hạng II lên hạng I.
Cụ thể:
Với giáo viên mầm non giữ chức danh nghề nghiệp hạng III: trong 2 năm công tác liền kề trước năm dự xét, phải được xếp loại chất lượng ở mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.
Với giáo viên phổ thông và dự bị đại học giữ chức danh nghề nghiệp hạng III: yêu cầu 3 năm công tác liền kề có xếp loại chất lượng tương tự.
Với giáo viên giữ chức danh nghề nghiệp hạng II: trong 5 năm trước năm dự xét, phải được xếp loại chất lượng ở mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên, trong đó có ít nhất 2 năm đạt mức “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
Tỷ lệ thăng hạng cũng được quy định rõ
Theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ, với các trường công lập:
Tỷ lệ chức danh nghề nghiệp hạng I tối đa không quá 10%
Tỷ lệ chức danh nghề nghiệp hạng II và tương đương không quá 50%
Từ "chứng chỉ bắt buộc" đến "năng lực thực chất"
Trước đây, Bộ GD&ĐT từng yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học để được xét thăng hạng, tuy nhiên quy định này đã được bãi bỏ từ năm 2021 nhằm hướng đến đánh giá thực chất năng lực giảng dạy, không hình thức, không chạy theo bằng cấp.
Hiện tại, các quy định mới tiếp tục củng cố tinh thần này, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tập trung vào chuyên môn, đồng thời thúc đẩy các địa phương, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện sàng lọc, bố trí và phát triển đội ngũ theo năng lực và nhu cầu thực tiễn.