Giải mã ý nghĩa tên phim ‘Hoa sữa về trong gió’, liệu có lặp lại ‘Thương ngày nắng về’?

“Hoa sữa về trong gió” là bộ phim Việt mới lên sóng của VTV nhưng đã nhận về “cơn mưa” lời khen của khán giả. Tìm hiểu về ý nghĩa tên phim này, ai nấy đều cảm thấy xúc động và thấy “giống gia đình mình”.

“Hoa sữa về trong gió” xoay quanh gia đình bà Trúc (NSƯT Thanh Quý), một cán bộ đã về hưu. Bà có 2 người con là Hiếu (NSƯT Bá Anh) và Thuận (Huyền Sâm). Chồng mất sớm, bà Trúc một mình nuôi dạy con cái. Hai người con của bà giờ đây đều đã khôn lớn và có gia đình riêng êm ấm. Tuy nhiên, mỗi gia đình nhỏ đều có những mâu thuẫn, khúc mắc khiến các thành viên dần trở nên xa cách. Vậy nên bà Trúc vẫn chưa thể yên lòng an hưởng tuổi già mà luôn suy nghĩ, lo lắng cho con cháu.

giai-ma-y-nghia-ten-phim-hoa-sua-ve-trong-gio-lieu-co-lap-lai-thuong-ngay-nang-ve-1-1725243396.jpg
NSƯT Thanh Quý (vai bà Trúc) chụp ảnh cùng cháu gái mình (do con gái NSƯT Võ Hoài Nam thủ vai)

Nghe qua về nội dung phim, chắc hẳn quý khán giả cũng đoán được đây là bộ phim đề tài về tình cảm gia đình. Vậy câu hỏi đặt ra là, tại sao đạo diễn lại lấy tên phim là “Hoa sữa về trong gió”?

Hoa sữa vốn tạo cảm giác yên bình, gần gũi, không màu mè rực rỡ nhưng luôn gây ấn tượng bởi hương thơm ngào ngạt, da diết. Câu chuyện của Hoa sữa về trong gió cũng vậy, giản dị, thân quen, là những gì chân thực nhất của từng gia đình. Ở đó, tình thân không cần được thể hiện một cách màu mè, phô trương mà chính là từng khoảnh khắc, từng cử chỉ gần gũi và sự hiện diện thường xuyên trong cuộc sống.

Thế nhưng, hoa sữa dịu nhẹ cũng có lúc nồng nàn quá mức và gia đình ấm áp cũng không tránh khỏi những khi mâu thuẫn đến ngột ngạt. Tình yêu thương trong gia đình có thể tạo ra căng thẳng và áp lực vô hình. Với Hoa sữa về trong gió, đó là những khác biệt thế hệ khó khỏa lấp, là sự quan tâm thái quá hay cách thể hiện tình cảm sai hướng…

Đây là vấn đề muôn thuở mà bất kỳ gia đình nào cũng dễ gặp phải. Bởi tình thân là bản năng, là phạm trù mà lý trí không dễ gì tác động đến, cũng như thuộc tính của loài hoa sữa vẫn luôn tận hiến hết những gì mình có để tỏa hương cho đời, cho dù với một số người, điều đó có thể là phiền phức. 

Dù được yêu hay ghét, hương thơm của hoa sữa dịp thu về vẫn đã trở thành một điều quen thuộc, đến mức khi không còn nó, ta dễ cảm thấy hụt hẫng. Tương tự, gia đình luôn là phạm trù đặc biệt mà càng những lúc xa cách, ta lại càng hiểu được giá trị và thật sự học được cách trân trọng. 

Hình tượng hoa sữa được nhắc đến trong tên phim cho ta nhiều suy nghĩ. Suy cho cùng, vạn vật có thể đổi dời nhưng khi mùa thu đến, hoa sữa vẫn quay về trong gió, vẫn ngọt ngào, nhẹ nhàng hiện hữu trong từng khoảnh khắc. Gia đình, nơi trở về của những người thân yêu cũng sẽ luôn ở đó, vẫn luôn thấm đượm tình cảm sâu sắc, xoa dịu tâm hồn mỗi người.

Hoa sữa về trong gió là lời nhắn gửi đến người xem hãy biết trân trọng từng khoảnh khắc bình dị nhưng đầy ý nghĩa, thấu hiểu rằng tình yêu gia đình, dù có những mâu thuẫn, vẫn là điều không thể thiếu và luôn khiến chúng ta nhớ về, giống như sự trở về của hoa sữa mỗi mùa thu. 

Hương Trà (TH)