Giải mã sự thành công của các đội trẻ bóng đá Nghệ An thời gian qua

Đinh Thảo
Nhiều năm qua, bóng đá Nghệ An đã ghi dấu ấn đậm nét trong bản đồ phát triển công tác đào tạo trẻ. Đặc biệt, năm 2022 với thành tích: 5 chức vô địch và 2 chiếc Huy chương Đồng; các đội trẻ Sông Lam Nghệ An còn tham dự tất cả các Vòng chung kết giải đấu trẻ do VFF tổ chức trong năm 2022, nòng cốt của đội U21 vô địch Đại hội TDTT toàn quốc. Đâu là gốc rễ của những thành công này ?

Câu chuyện về cầu thủ đang nổi danh Đinh Xuân Tiến rất đặc biệt bởi khi 11 tuổi, anh từng khiến HLV Lê Kỳ Phương 5 lần tới tận nhà thuyết phục gia đình cho theo nghiệp bóng đá. Tiến bộc lộ tài năng sớm qua Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng Nghệ An năm 2014, nơi anh giành danh hiệu Vua phá lưới, còn đội bóng huyện Nam Đàn lên ngôi vô địch.

Tuy nhiên, nếu không có tâm huyết của HLV Kỳ Phương, bóng đá xứ Nghệ đã mất đi một nhân tài. Và câu chuyện trên cũng phần nào làm sáng tỏ cho câu hỏi, vì sao bóng đá xứ Nghệ luôn dồi dào tài năng dù mọi mặt điều kiện thua kém nhiều CLB, trung tâm khác. Ở đó, mỗi HLV đều như một sứ giả mang tình yêu bóng đá như từ khi sinh ra đã tâm huyết với quả bóng tròn, truyền cho các bạn nhỏ bằng tất cả sự tận tụy.

Từ hơn 15 năm qua, Đinh Văn Dũng là một cái tên gắn bó với bóng đá trẻ Nghệ An. So với nhiều HLV khác của xứ Nghệ thành tích của ông Dũng nổi trội với nhiều chiến tích ở các giải trẻ, đặc biệt là ở giải U.21 khi 2 lần vô địch năm 2012 tại Ninh Thuận, 2014 tại Cần Thơ, á quân 2007 tại Khánh Hòa, Gia Lai và 2020 cũng tại Khánh Hòa, chưa kể nhiều lần vào bán kết khác giành đồng hạng ba. Mới đây ở giải U.19 quốc gia tại PVF, ông Dũng cũng đã đưa SLNA vượt qua Thanh Hoá ở tứ kết để lọt vào bán kết giành đồng hạng ba. Và ở giải U.15 vô địch quốc gia đang tranh tại Gia Lai, ông Dũng “râu” lại một lần nữa đưa đội bóng xứ Nghệ lọt vào bán kết.

z4042361796539-3197a577d55871389b30dbf5441297aa-1673836094.jpg
Ban huấn luyện U.15 Sông Lam Nghệ An do ông Đinh Văn Dũng dẫn dắt ( nguồn: SLNA )

Hồi tháng 4/2022 khi dẫn dắt U.19 SLNA đá U.19 quốc gia trong điều kiện thiếu hụt nhiều chủ chốt hoặc bận đá V-League hoặc lên tuyển U.23 chưa về kịp như Đinh Xuân Tiến, Hồ Văn Cường, Nguyễn Văn Bách, ít ai nghĩ với đội hình xộc xệch như vậy SLNA sẽ vượt qua vòng bảng chứ nói chi đến vào sâu khi trong bảng có Học viện Nutifood, đội lúc đó đang là đương kim vô địch U.21, Nam Định đội cũng rất mạnh về tuyến trẻ và CLB Huế đấy khát khao. Nhưng với sự dẫn dắt của ông Đinh Văn Dũng, SLNA tiến từng bước vững chắc để lọt vào vòng chung kết và những bổ sung kịp thời sau đó đủ để họ tự tin góp mặt trong 4 đội cuối cùng. Thành quả này vai trò của ông Đinh Văn Dũng và 2 trợ lý Trần Quang Dũng –Nguyễn Văn Hùng là khá lớn.

Ở lò đào tạo trẻ SLNA, Có những HLV gắn bó hàng chục năm với câu lạc bộ và điểm chung là họ đa phần đều là người gốc xứ Nghệ. Chính kinh nghiệm và sự am hiểu về con người, bóng đá quê nhà trở thành tiền đề để các HLV giúp học trò phát huy hết tiềm năng sẵn có, tạo sức bật về mặt chuyên môn. Những người thầy tài năng và đức độ không chỉ dạy cầu thủ nhí kỹ thuật, chiến thuật mà còn cả kỹ năng và cách sống.

Sau khi có những chuyển biến tích cực về nhà tài trợ, công tác đào tạo trẻ được quan tâm chuyên nghiệp từ những điều thiết thực nhất. Những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, những đầu bếp kinh nghiệm đã giúp cho các cầu thủ của Sông Lam Nghệ An cải thiện được rất nhiều về thể hình và thể lực. Đây là những điểm mà các lứa bóng đá trẻ trước đây của Sông Lam Nghệ An thường thua thiệt so với các trung tâm đào tạo khác như Câu lạc bộ Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai hay các địa phương có điều kiện kinh tế khá giả khác… Chứng kiến các cầu thủ trẻ xứ Nghệ chạy cả trận không biết mệt mỏi đã cho thấy sự hiệu quả trong đầu tư về thể chất của Nghệ An.

anh-1-1673833934.jpg
Thầy và trò hàng ngày nỗ lực tập luyện vì màu cờ sắc áo

Một sự thay đổi khác không kém phần quan trọng ở Sông Lam Nghệ An trong một năm qua chính là chỗ nghỉ ngơi dành cho các cầu thủ. Không còn cái cảnh mùa Hè nóng bức, mùa mưa ẩm thấp, sau khi được đầu tư và sửa chữa, nơi ở và sinh hoạt của các cầu thủ trẻ đã trở nên khang trang, sạch sẽ và thoáng mát, đảm bảo cho các em được một môi trường nghỉ ngơi lý tưởng sau một ngày rèn luyện mệt nhọc. Sự chăm lo của ban lãnh đạo từ nơi ăn, chốn ở đã tạo thêm động lực cho các cầu thủ trẻ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ và sự an tâm của các bậc phụ huynh. Cũng như trước những trường hợp chấn thương, các cầu thủ luôn được tỉnh và CLB quan tâm, chữa trị kịp thời.

anh-3-1673833934.jpg
Năm 2022 là một năm nhiều dấu ấn của công tác đào tạo bóng đá trẻ Nghệ An

Do vậy, song hành với đào tạo chuyên môn, việc đào tạo kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử các tình huống trên sân cũng được đào tạo và từng bước xây dựng hình ảnh cầu thủ Nghệ An chuyên nghiệp từ khi còn trong khuôn khổ công tác đào tạo bóng đá trẻ.

Lâm An