Giá vàng trong nước hôm nay (15/9) Vàng trong nước giảm nhẹ

Huyền Văn
Giá vàng trong nước chứng kiến chuỗi ngày giảm thứ 3 liên tiếp. Trên thế giới, giá vàng ổn định.

Giá vàng trong nước hôm nay:

Giá vàng trong nước rạng sáng nay tiếp đà giảm. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu đang niêm yết cụ thể như sau.

Sau khi được điều chỉnh giảm 100.000 đồng vào sạng sáng qua, giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội rạng sáng nay đã được điều chỉnh giảm tiếp 150.000 đồng ở cả hai chiều xuống lần lượt 67,8 triệu đồng/lượng và 68,6 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội, giảm 150.000 đồng ở cả 2 chiều so với rạng sáng nay.

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng mua vào mức 67,8 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,52 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh giảm 150.000 đồng ở cả 2 chiều.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 67,9 triệu đồng/lượng mua vào và 68,6 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 100.000 đồng ở cả 2 chiều so với rạng sáng qua. Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giảm 130.000 đồng ở chiều mua và 110.000 đồng ở chiều bán xuống lần lượt 67,87 triệu đồng/lượng mua vào và 68,52 triệu đồng/lượng bán ra.

nlntv-vang-1694712096.jpg
Vàng trong nước giảm nhẹ (Ảnh: Reuters)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng nay ổn định với vàng giao ngay tăng 2,4 USD lên 1.910,6 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.932,8 USD/ounce, tăng 0,3 USD so với rạng sáng qua.

Giá vàng thế giới tiếp tục vật lộn để đứng vững khi báo cáo mới nhất cho thấy lạm phát giá sản xuất và doanh số bán lẻ tăng mạnh. Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 8 của Mỹ đã tăng 0,7% so với mức kỳ vọng tăng 0,4%. Chỉ số PPI “cốt lõi” (loại bỏ lương thực và năng lượng) tăng 0,2%, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Trong khi đó, doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 8 đã tăng 0,6% so với mức dự báo của thị trường là tăng 0,1%. Những con số này đều cho thấy khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát nhưng cũng làm chậm tăng trưởng kinh tế. Điều đó có thể có nghĩa là nhu cầu đối với hàng hóa thô, bao gồm cả kim loại, sẽ ít hơn.

Trong một diễn biến khác, ngân hàng trung ương Trung Quốc một lần nữa nới lỏng chính sách tiền tệ với nỗ lực vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tại cuộc họp chính sách tiền tệ thường kỳ vào thứ 5, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã quyết định tăng nhẹ lãi suất chính thêm 0,25% lên 4,0%.

Các chuyên gia từ JPMorgan cho rằng, vàng vẫn được hỗ trợ vững chắc trong dài hạn nhờ nhu cầu mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương. Trong báo cáo mới nhất của mình, JPMorgan chỉ ra rằng, trong khi phân bổ hàng hóa ngoài vàng đang giảm thì phân bổ của các nhà đầu tư vào kim loại quý đã tăng lên trong năm qua, trong đó việc mua vàng của ngân hàng trung ương là động lực chính. Các ngân hàng trung ương đã bổ sung dự trữ vàng của họ với tốc độ chưa từng có trong lịch sử kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào đầu năm 2022 trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc và tiếp xúc với đồng USD.

JPMorgan dự đoán giá vàng sẽ cao kỷ lục. Vào tháng 7,

Giám đốc điều hành về nghiên cứu hàng hóa toàn cầu, dự đoán giá vàng sẽ đạt mức cao mới vào nửa cuối năm 2024. Shearer kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào quý II năm 2024 và lãi suất thực tế của Mỹ giảm đối với vàng. Giá vàng trung bình sẽ đạt khoảng 2.175 USD/ounce vào quý IV năm 2024. Vàng sẽ còn tăng cao hơn nếu nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Shearer lưu ý rằng suy thoái càng sâu, Fed sẽ càng phải tích cực cắt giảm lãi suất, điều này sẽ hỗ trợ cho vàng.

Chuyên gia này đưa ra dự báo vàng có khả năng sẽ chạm mốc 5.000 USD/ounce trong 3 năm tới khi nền kinh tế đầu tầu thế giới phải đối mặt với lạm phát cao và suy thoái kinh tế trầm trọng.

Với giá vàng trong nước giảm nhẹ và giá vàng thế giới niêm yết ở mức 1.910,6 USD/ounce (tương đương gần 56 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng trên 12 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)