Giá vàng hôm nay (8/8): Vàng trong nước tăng nhẹ

Huyền Văn
Các chuyên gia cho rằng, vàng sẽ chinh phục được mức cao mọi thời đại khi sức khỏe của nền kinh tế yếu đi rõ rệt khiến Fed phải cắt giảm lãi suất.

Giá vàng trong nước hôm nay:

Rạng sáng nay, giá vàng miếng trong nước được điều chỉnh tăng nhẹ. Hiện tại, vàng trong nước đang giao dịch trên 67 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đã được điều chỉnh tăng 50.000 đồng ở cả 2 chiều lên lần lượt 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,35 triệu đồng/lượng bán ra Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào mức tương tự nhưng bán ra thấp hơn 100.000 đồng so với khu vực Hà Nội.

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết mức 66,8 triệu đồng/lượng mua vào và 67,42 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng trước đó, giá vàng SJC cả 3 khu vực đã được điều chỉnh tăng 200.000 đồng ở chiều mua và 100.000 đồng ở chiều bán.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 66,75 triệu đồng/lượng mua vào và 67,3 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 50.000 đồng ở cả 2 chiều so với rạng sáng trước đó. Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 120.000 đồng ở chiều mua và 100.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 66,82 triệu đồng/lượng và 67,38 triệu đồng/lượng.

nlntv-goldbricks-1691395532.jpg
Vàng trong nước tăng nhẹ (Ảnh: Investo)

Giá vàng thế giới hôm nay:

Giá vàng thế giới giảm với vàng giao ngay giảm 8,4 USD xuống 1.936,2 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.970 USD/ounce, giảm 6,1 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần đã chạm mốc thấp nhất trong 4 tuần sau khi Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Michelle Bowman nói rằng cần phải tăng lãi suất thêm để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%. Mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát đang chậm lại, nhưng Bowman cho rằng, cần phải có những bằng chứng rõ ràng hơn nữa. Ngoài ra, các quan chức Fed Raphael Bostic và Austan Goolsbee đã phân tích dữ liệu việc làm gần đây và cho rằng thị trường lao động đang được cải thiện, điều này có thể khiến Fed xem xét lại thời gian họ nên duy trì mức lãi suất cao hiện tại. Các bình luận "diều hâu" của Fed đã làm giới đầu cơ giá lên trên thị trường kim loại nản lòng.

Thị trường vàng có thể sẽ tiếp tục giao dịch quanh mức 1.950 USD/ounce trong suốt phần còn lại của mùa hè khi tăng trưởng kinh tế vững chắc hỗ trợ kỳ vọng ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì xu hướng diều hâu cho đến cuối năm.

Tuy nhiên, ngân hàng của Đức này lạc quan vàng khi cho rằng vàng vẫn có thể tăng cao hơn vào cuối năm nay và suốt năm 2024.

Theo CME FedWatch Tool, các thị trường nhận thấy 86,5% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong phạm vi từ 5,25% đến 5,50%. Các thị trường cũng dự đoán gần 62% khả năng lãi suất sẽ không thay đổi cho đến cuối năm.

Trong môi trường đó, dự báo vàng sẽ giao dịch quanh mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm, với mức giá trung bình khoảng 2.050 USD/ounce trong quý đầu tiên của năm 2024. Vàng sẽ vượt qua mức cao mọi thời đại khi Fed tiến hành cắt giảm lãi suất vào giữa năm tới.

Nhìn lại hoạt động của vàng, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) đánh giá, mặc dù đang đang vật lộn tìm động lực tăng mới, nhưng thị trường vàng vẫn đang ở trạng thái khá tốt. Trong báo cáo mới đây, WGC lưu ý rằng, nhu cầu vật chất lành mạnh đã đẩy giá vàng trung bình hằng quý lên mức cao nhất trong quý thứ hai.

Các chuyên gia cho rằng, sự quan tâm đối với vàng vẫn mạnh, nhưng thị trường tiếp tục thiếu chất xúc tác để bật lên khỏi mức 2.000 USD/ounce.

Rào cản lớn nhất đối với giá vàng vẫn là lập trường của Fed. Bất chấp các mối đe dọa ngày càng tăng đối với nền kinh tế Mỹ, nhưng Fed vẫn chưa có câu trả lời dứt khoát về thời điểm kết thúc chu kỳ thắt chặt của mình. Cũng chính vì thế, các chuyên gia nhận định, vàng vẫn sẽ mắc kẹt cho đến khi bức tranh kinh tế trở nên rõ ràng hơn.

Với giá vàng trong nước tăng nhẹ và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.936,2 USD/ounce (tương đương gần 55,8 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng trên 11 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)