Giá vàng hôm nay (31/1): Vàng trong nước tăng mạnh

Huyền Văn
Giá vàng các thương hiệu trong nước được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất là 600.000 đồng lên vượt ngưỡng 77 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng các thương hiệu trong nước được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất là 600.000 đồng, vượt trên ngưỡng 77 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 74,9 triệu đồng/lượng mua vào và 77,42 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng miếng SJC đã được điều chỉnh tăng 600.000 đồng ở cả 2 chiều.

Trong khi đó, DOJI tại khu vực Hà Nội đã điều chỉnh tăng 700.000 đồng ở chiều mua và 600.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 74,85 triệu đồng/lượng và 77,35 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng miếng Phú Quý SJC niêm yết ở mức 74,9 triệu đồng/lượng mua vào và 77,35 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 500.000 đồng ở chiều mua và 600.000 đồng ở chiều bán. Vàng miếng thương hiệu PNJ đang mua vào mức 74,9 triệu đồng/lượng và bán ra mức 77,4 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng chiều mua và 600.000 đồng chiều bán so với rạng sáng qua.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 74,95 triệu đồng/lượng và 77,3 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng ở chiều mua và 450.000 đồng ở chiều bán.

nlntv-vang-tang-1706660707.jpg
Vàng trong nước tăng (Ảnh: Dailyfx)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới tăng nhẹ với vàng giao ngay tăng 5,5 USD lên 2.036,6 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.055,5 USD/ounce, tăng 6,5 USD so với rạng sáng qua.

Vàng thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong 2 tuần vào thứ Ba khi được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc thấp hơn trong khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để hiểu rõ hơn về việc cơ quan này sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay như thế nào.

Theo chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, phần lớn biến động của vàng là do lợi suất giảm và đồng USD chìm trong sắc đỏ. Tuy nhiên, Pavilonis cho rằng, kỳ vọng về quyết định lãi suất cũng khiến vàng tăng.

Quyết định chính sách của Fed sẽ được đưa ra vào thứ Tư. Các thị trường đang kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ giữ nguyên lãi suất vào cuối cuộc họp. Pavilonis, Fed cho rằng, với mong muốn có một thị trường ổn định, nên Fed có thể sẽ không tiến hành nhiều đợt cắt giảm lãi suất và ông Powell cũng sẽ giữ thái độ trung lập.

Dữ liệu tuần trước cho thấy giá cả ở Mỹ tăng trưởng vừa phải trong tháng 12, giữ lạm phát hàng năm ở mức dưới 3% trong tháng thứ 3 liên tiếp và có khả năng cho phép Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Nhà phân tích cao cấp Ricardo Evangelista tại ActivTrades cho rằng, lập trường chính sách tiền tệ của Fed hiện là động lực quan trọng nhất đối với giá vàng. Ông nói rằng ngay cả sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của kim loại quý cũng không thể chống lại những kỳ vọng đang thay đổi của thị trường xung quanh chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương.

Theo chuyên gia này, việc thị trường kỳ vọng Fed sẽ tích cực cắt giảm lãi suất có thể đẩy vàng lên mức 2.200 USD/ounce với mức giá trung bình hằng năm lên tới 2.100 USD/ounce.

Mặc dù dự báo giá vàng sẽ tăng cao trong năm nay, nhưng Giám đốc giáo dục và nghiên cứu giao dịch Michele Schneider của MarketGauge cho rằng, các nhà đầu tư sẽ phải kiên nhẫn chờ đợi.

Mặc dù Fed dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng bà Schneider cho rằng thị trường vàng dường như đã đi trước khi nó đã định giá việc nới tới 5 hoặc 6 lần cắt giảm lãi suất. Bà nói thêm rằng nhiều khả năng Fed chỉ cắt giảm lãi suất 3 lần, với lần cắt giảm đầu tiên vào tháng Sáu. Schneider cho biết, Fed vẫn tập trung vào lạm phát vì mối đe dọa vẫn chưa biến mất khi hoạt động kinh tế vẫn khá mạnh mẽ nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu dùng vững chắc.

Nhìn vào thị trường vàng, Schneider dự báo giá có thể giảm xuống dưới 2.000 USD/ounce và kiểm tra mức hỗ trợ ban đầu khoảng 1.980 USD/ounce, có khả năng giảm trở lại mức 1.940 USD/ounce trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm nay, năm 2025 và các năm tiếp theo, Schneider kỳ vọng vàng sẽ chứng kiến một xu hướng tăng dài hạn với giá có thể sẽ đẩy lên mức 2.400 USD/ounce.

Với giá vàng trong nước tăng mạnh và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.036,6 USD/ounce (tương đương gần 60,3 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được nới rộng.

Huyền Anh(TH)