Giá vàng hôm nay 23/7: Vàng trong nước biến động nhẹ

Huyền Văn
Các chuyên gia dự báo, hướng đi tiếp theo của vàng sẽ phụ thuộc vào quyết định của Fed và bình luận của ông Powell trong tuần tới.

Giá vàng trong nước hôm nay:

Rạng sáng nay, giá vàng miếng trong nước biến động nhẹ. Giá vàng trong nước vẫn duy trì hơn 67 triệu đồng/lượng bán ra.

Cụ thể, giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội neo ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như khu vực Hà Nội, không đổi so với rạng sáng trước đó.

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,4 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,12 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng ngày trước đó, giá vàng SJC đã được điều chỉnh giảm 50.000 đồng ở chiều mua nhưng tăng 50.000 đồng ở chiều bán.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 250.000 đồng ở chiều mua và 100.000 đồng ở chiều bán so với rạng sáng ngày trước đó. Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 20.000 đồng ở chiều mua và 90.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 66,52 triệu đồng/lượng và 67,12 triệu đồng/lượng.

nlntv-gia-vang-hom-nay-14-3-gia-vang-sc-tang-ve-moc-47-1689925068.jpg
Vàng trong nước biến động nhẹ (Ảnh: Tạp chí Tài chính)

Giá vàng thế giới hôm nay

Kỳ vọng lãi suất đã đẩy vàng lên mức 2.000 USD/ounce vào đầu tuần này. Tuy nhiên, kim loại quý này không lâu sau đó đã về gần mức chốt phiên giao dịch tuần trước do chịu áp lực bởi sự phục hồi mạnh mẽ của đồng USD. Các nhà phân tích hiện đang chờ đợi các bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sau đợt tăng 25 điểm cơ bản được mong đợi rộng rãi vào tuần tới.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp của OANDA, cho biết thị trường vàng đang phản ứng với sự phục hồi của đồng USD sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) phát đi tín hiệu sẽ duy trì chính sách tiền tệ lỏng lẻo của mình và không thấy cấp bách phải điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất.

Điều này trái ngược với cuộc họp sắp tới của Fed, trong đó việc tăng 25 điểm cơ bản gần như là chắc chắn. Moya cho biết, vàng giảm khi đồng USD tăng sau khi có báo cáo rằng BOJ đang nghiêng về việc giữ nguyên chiến lược kiểm soát đường cong lợi suất. Đồng USD đã được hưởng lợi từ thông tin này và gây áp lực lên kim loại quý.

Các chuyên gia cho rằng, hướng đi của vàng trong tuần tới sẽ phần lớn phụ thuộc vào lời lẽ của ông Powell tại cuộc gặp báo chí sau cuộc họp. Theo Moya, nếu Fed tiếp tục đưa ra lựa chọn thắt chặt hơn nữa và dữ liệu kinh tế khả quan trong tuần tới có thể sẽ khiến vàng giảm sâu. Ông dự báo, vàng sẽ giữ phạm vi 1.940 và 1.980 USD/ounce trước quyết định của Fed.

Tuần tới, các thị trường sẽ xem xét các tuyên bố chính sách tiền tệ của Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và BOJ. Hiện tại, thị trường đang lạc quan cho rằng Fed sắp hoàn thành chu kỳ thắt chặt tích cực của mình bất chấp việc ông Powell để ngỏ về khả năng có ít nhất 2 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

"Fed gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất chính sách thêm 25 điểm cơ bản lên từ 5,25% đến 5,50% tại cuộc họp vào tuần tới, nhưng chúng tôi ngày càng tin rằng đó sẽ là mức cao nhất", Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng khu vực Bắc Mỹ của Capital Economics cho biết.

Sở dĩ chuyên gia lạc quan là vì dữ liệu mới công bố cho thấy, lạm phát tại Mỹ đã giảm mạnh trong tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3% trong tháng trước, tốc độ chậm nhất trong hơn 2 năm. CPI cốt lõi (loại trừ giá lương thực và năng lượng dễ biến động) đã tăng 4,8%, đánh dấu mức tăng chậm nhất kể từ năm 2021.

Ashworth nói rằng, chỉ cần thị trường lao động có dấu hiệu yếu đi trong nửa cuối năm nay sẽ đủ thuyết phục Fed dừng chu kỳ thắt chặt tiền tệ của mình.

Ryan McKay, chiến lược gia hàng hóa cấp cao của TD Securities, nói rằng, trong thời gian chờ đợi Fed quyết định dừng chu kỳ thắt chặt, biến động của vàng vẫn sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu. Đối với vàng, đó có thể là thời gian tạm nghỉ để cất cánh.

ECB cũng dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào thứ 5 tuần sau. Các nhà phân tích cũng đang chờ đợi bình luận của Chủ tịch ECB Christine Lagarde. Trong khi đó, BOJ dự kiến sẽ giữ lãi suất nguyên mức lãi suất hiện tại.

Với giá vàng trong nước biến động nhẹ và giá vàng thế giới neo ở mức 1.960,9 USD/ounce (tương đương gần 56,3 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện hơn 10 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH0