Giá vàng hôm nay (23/5): Vàng trong nước giảm mạnh

Huyền Văn
Mặc dù giá vàng giảm, các chuyên gia cho rằng cuộc tranh luận về trần nợ sẽ là chất xúc tác chính đẩy vàng lên cao hơn trong ngắn hạn.

Giá vàng trong nước

Rạng sáng hôm nay, giá vàng trong nước giảm với mức giảm mạnh nhất là 200.000 đồng/ lượng. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,6 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,22 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,15 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào mức tương tự nhưng bán ra thấp hơn 50.000 đồng so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng PNJ đang mua vào ở mức 66,7 triệu đồng/ lượng và bán ra mức 67,2 triệu đồng/ lượng. Vàng Bảo tín Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết ở mức 66,52 triệu đồng/ lượng mua vào và 67,08 triệu đồng/ lượng bán ra.

nlntv-vang-1684731076.jpg
Vàng trong nước giảm mạnh (VOVlive)

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay giảm nhẹ với vàng giao ngay giảm 9,2 USD xuống còn 1.971,9 USD/ ounce. Vàng tương lai tháng 6 giao dịch lần cuối ở mức 1.973,8 USD/ ounce, giảm 7,9 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá kim loại thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần chịu áp lực bán khi các biểu đồ kỹ thuật ngắn hạn yếu đi. Bên cạnh đó, sự phục hồi của đồng USD cũng tác động đến kim loại quý này. Rạng sáng hôm nay, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động đồng bạc xanh tăng và giữ trên mức 103 điểm đã lấy đi sức hấp dẫn của vàng đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Đầu tuần, Neel Kashkari, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Minneapolis, cho biết rằng ngân hàng trung ương Mỹ vẫn quyết tâm giảm lạm phát xuống khoảng 2% hàng năm. Tuy nhiên, ông cho biết không chắc liệu Fed có tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng 6 hay không. Nhìn chung, có vẻ như các quan chức Fed chưa hoàn toàn sẵn sàng từ bỏ việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Quan điểm diều hâu vẫn còn của Fed đã kéo giá vàng xuống và đẩy USD lên cao.

Chuyên gia của RBC Capital Markets mới đây cho biết mặc dù nhiều sự chú ý đang dành cho việc liệu Fed có tạm dừng vào tháng 6 hay không, nhưng cuộc tranh luận về trần nợ là chất xúc tác chính có thể đẩy giá lên cao hơn trong ngắn hạn.

Chiến lược gia Allison Enck của RBC nói rằng, chính sách tiền tệ và đường lối của Fed thực sự sẽ quyết định kết quả giá vàng trong trung và dài hạn, nhưng lo lắng gia tăng về trần nợ là chất xúc tác cần theo dõi trong ngắn hạn.

Thị trường vàng đã giảm hơn 100 USD kể từ khi kiểm tra mức cao kỷ lục vào đầu tháng 5. Tuy nhiên, dữ liệu vĩ mô của Mỹ vững chắc đã đẩy đồng USD cao hơn và giảm bớt kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào cuối năm và kéo vàng xuống thấp.

Hiện tại, chỉ còn 10 ngày nữa là đến thời điểm khả năng vỡ nợ có thể xảy ra. Trong tuần trước, các cuộc tranh luận về nâng trần nợ công đã được tiến hành nhưng không có nhiều tiến triển. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã mới đây đã cảnh báo, Mỹ khó có thể thanh toán các hóa đơn vào giữa tháng 6 nếu trần nợ không được nâng lên. Lời cảnh báo này làm gia tăng áp lực các bên phải nhanh đóng đạt một thoả thuận tăng trần nợ trong tuần đủ cuối cùng này trước thời hạn 1-6.

Với giá vàng trong nước giảm và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.971,9 USD/ounce (tương đương gần 56,2 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện khoảng 11 triệu đồng/ lượng.

Huyền Anh(TH)