Giá vàng hôm nay (30/12): Vàng trong nước tiếp tục lao dốc

Huyền Văn
Giá vàng trong nước tăng chóng mặt với mức tăng cao nhất lên tới 1,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước tiếp đà giảm mạnh với mức giảm cao nhất là 2,3 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu đang niêm yết cụ thể như sau.

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 73 triệu đồng/lượng mua vào và 76,02 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC tiếp tục được điều chỉnh giảm 1,5 triệu đồng ở cả 2 chiều.

DOJI tại khu vực Hà Nội đã điều chỉnh giảm 2 triệu đồng giá vàng miếng ở chiều mua và 1,5 triệu đồng ở chiều bán xuống lần lượt 70 triệu đồng/lượng và 76 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào cao hơn 1 triệu đồng nhưng bán ra mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Vàng miếng Phú Quý SJC đang thu mua với giá 70,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 75 triệu đồng/lượng, giảm 2,8 triệu đồng ở chiều mua và 2,3 triệu đồng ở chiều bán. Giá vàng miếng thương hiệu PNJ niêm yết ở mức 72,5 triệu đồng/lượng mua vào và 76 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 2 triệu đồng ở chiều mua và 1,5 triệu đồng ở chiều bán.

Bảo Tín Minh Châu đã điều chỉnh giảm 2,4 triệu đồng ở chiều mua và 2,3 đồng ở chiều bán xuống lần lượt 70,6 triệu đồng/lượng và 74,9 triệu đồng/lượng.

nlntv-gia-vang-the-gioi-1703292239.jpg
Giá vàng tiếp tục giảm mạnh (Ảnh: Getty Images)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng nay đảo chiều giảm nhẹ với vàng giao ngay giảm 1,5 USD xuống 2.063,5 USD/ounce. Vàng tương lai niêm yết mức 2.072,5 USD/ounce, giảm 3,3 USD so với rạng sáng qua.

Thị trường vàng thế giới ổn định trong phiên giao dịch cuối của tuần và kết thúc năm 2023 với mức tăng hằng năm tốt nhất kể từ năm 2020. Các chuyên gia cho rằng, năm tới sẽ là năm khởi sắc với vàng và dự báo kim loại quý này sẽ chinh phục các mức cao kỷ lục mới nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào quý 1.

Theo nhà phân tích của Marex, môi trường lãi suất thấp hơn đồng nghĩa với việc đồng USD thấp hơn và điều đó sẽ giúp gia tăng sức hấp dẫn của kim loại màu vàng với người mua năm giữ các tiền tệ khác. Kết thúc năm 2023, chỉ số US Dollar Index đã giảm 2% trong năm, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm suy yếu vào neo gần mức thấp nhất kể từ tháng 7.

Nhà kinh tế của Intesa Sanpaolo cho rằng, trong trường hợp kỳ vọng về việc nới lỏng tiền tệ của Fed gia tăng và rủi ro địa chính trị leo thang bất ngờ, vàng có thể đạt kỷ lục mới, với mức 2.300 USD/ounce là mức cao nhất có thể chinh phục được.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, ngoài khả năng xoay trục chính sách tiền tệ của Fed và rủi ro địa chính trị tiếp diễn, hoạt động bổ sung vàng của các ngân hàng trung ương là yếu tố khác hỗ trợ vàng trong năm tới.

Nhà phân tích của UBS cho rằng, để vàng đạt được mức cao mới, thị trường cần thấy nhu cầu mạnh mẽ hơn từ các nhà đầu tư, chẳng hạn như sự gia tăng dòng vốn vào các quỹ hóa đổi danh mục; dữ liệu kinh tế yếu hơn và lạm phát “hạ nhiệt” để khiến Fed phải ôn hòa hơn trong chính sách tiền tệ.

Với giá vàng trong nước giảm mạnh và giá vàng thế giới niêm yết ở mức 2.063,5 USD/ounce (tương đương gần 60,7 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng trên 15 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)