Giá vàng hôm nay (21/12): Vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Huyền Văn
Ngược chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước tiếp đà tăng kỷ lục vượt xa ngưỡng 75 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước hôm nay

Các cơ sở kin doanh vàng bạc đá quý tiếp tục điều chỉnh tăng giá vàng miếng với mức tăng cao nhất là 700.000 đồng, đưa vàng trong nước vượt xa ngưỡng 75 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu đang niêm yết cụ thể như sau.

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 74,6 triệu đồng/lượng mua vào và 75,62 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng thêm 700.000 đồng ở cả 2 chiều.

DOJI tại khu vực Hà Nội đã điều chỉnh tăng giá vàng miếng 650.000 đồng ở chiều mua và 600.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 74,5 triệu đồng/lượng và 75,5 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Vàng miếng Phú Quý SJC đang thu mua với giá 74,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 75,5 triệu đồng/lượng, tăng 650.000 đồng ở cả 2 chiều so với rạng sáng qua. PNJ niêm yết giá vàng miếng ở mức 74,6 triệu đồng/lượng mua vào và 75,5 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 600.000 đồng ở cả 2 chiều.

Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 500.000 đồng ở chiều mua và 580.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 74,5 triệu đồng/lượng và 75,48 triệu đồng/lượng.

nlntvvafng-1703119675.jpg
Vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh (Ảnh: Getty Images)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng nay quay đầu giảm với vàng giao ngay giảm 10 USD xuống 2.030,2 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.043,3 USD/ounce, giảm 8,8 USD so với rạng sáng qua.

Thị trường vàng thế giới trầm lắng trong phiên giao dịch rạng sáng nay khi các nhà giao dịch chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế vào cuối tuần để có thêm manh mối mới về lộ trình chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Daniel Pavilonis của RJO Futures dự báo, giá vàng sẽ ổn định trên mức 2.000 USD/ounce và chủ yếu giao dịch ở mức cao hơn khi xem xét rủi ro địa chính trị trên thị trường, bao gồm cả cuộc bầu cử tại Mỹ vào năm tới, điều này có thể thúc đẩy các nhà quản lý tiền tệ tăng cường vàng trong danh mục đầu tư của họ.

Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết chu kỳ thắt chặt tiền tệ mạnh nhất trong 4 thập kỷ qua của họ đã kết thúc và việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào năm 2024. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta Raphael Bostic lại đưa ra quan điểm trái ngược rằng, nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh và không có gì phải vội để đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất. Quan chức này cho rằng, các nhà hoạch định chính sách vẫn cần “vài tháng” để có đủ dữ liệu và tin tưởng là lạm phát sẽ tiếp tục đi xuống và dự kiến đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ bắt đầu vào quý 3.

Trong khi đó, theo công cụ FedWatch, các thị trường đang định giá khoảng 79% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Intesa Sanpaolo cho biết trong thời gian tới, vàng có thể giao dịch trong phạm vi từ 1.950 USD đến 2.150 USD/ounce và biến động giá của kim loại quý này được thúc đẩy bởi dữ liệu kinh tế vĩ mô và những kỳ vọng tương quan về việc cắt giảm lãi suất sắp tới của Mỹ cũng như những rủi ro địa chính trị bất ngờ.

Theo ngân hàng này, năm 2024 có thể là một năm tích cực đối với vàng trong bối cảnh triển vọng kinh tế vĩ mô cũng như những rủi ro địa chính trị và suy thoái đáng kể đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu.

Hiện tại, các nhà đầu tư chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ, trong đó có báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi tháng 11, thước đo ưa thích của Fed về lạm phát cơ bản sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Với giá vàng trong nước tăng mạnh và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.030,2 USD/ounce (tương đương gần 60 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng trên 15 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)