Giá vàng hôm nay (16/1): Vàng trong nước giảm mạnh

Huyền Văn
Ngược chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước giảm mạnh trượt ngưỡng 77 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước rạng sáng nay được điều chỉnh giảm mạnh ở chiều bán về gần 76 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 74 triệu đồng/lượng mua vào và 76,52 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh giảm 500.000 đồng ở chiều bán.

Tương tự, DOJI tại khu vực Hà Nội giữ nguyên giá mua của ngày hôm qua là 73,95 triệu đồng/lượng nhưng điều chỉnh giảm 500.000 đồng ở chiều bán xuống 76,45 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Vàng miếng Phú Quý SJC đang thu mua với giá 74,05 triệu đồng/lượng và bán ra mức 76,5 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng ở chiều mua nhưng giảm 350.000 đồng ở chiều bán so với rạng sáng qua. Giá vàng miếng thương hiệu PNJ đã được điều chỉnh giảm 200.000 đồng ở chiều mua và 1 triệu đồng ở chiều bán xuống lần lượt 74,3 triệu đồng/lượng và 76,5 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 100.000 đồng ở chiều mua lên 74,1 triệu đồng/lượng nhưng điều chỉnh giảm 400.000 đồng ở chiều bán xuống 76,45 triệu đồng/lượng.

nlntv-giavang-161-1705364070.jpg
Vàng trong nước giảm mạnh (Ảnh: Kitco)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới tăng nhẹ với vàng giao ngay tăng 6,6 USD lên 2.055,3 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.059 USD/ounce, tăng 7,4 USD so với rạng sáng qua.

Kim loại màu vàng thế giới có được mức tăng khiêm tốn trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ tiếp tục được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng ở Trung Đông và kỳ vọng mới vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến.

Báo cáo được công bố vào cuối tuần trước cho thấy, giá sản xuất của Mỹ đã giảm bất ngờ trong tháng 12. Dữ liệu đã khiến các nhà giao dịch đang đặt cược rằng Fed sẽ cắt giảm 166 điểm cơ bản trong năm nay thay vì mức 150 điểm cơ bản được định giá trước đó.

Mặc dù giá vàng tăng nhưng một số nhà phân tích cho rằng, kim loại quý này cần một chất xúc tác mới hoặc ít nhất là manh mối rõ ràng hơn nữa về đường hướng chính sách tiền tệ của Fed để thoát ra khỏi phạm vi hiện tại.

Theo chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Trade Nation, mặc dù vàng tiếp tục giữ vững vị thế nhưng cần phải nỗ lực nhiều hơn để thu hút các nhà đầu tư mới vào thị trường.

Thời gian qua, việc Fed duy trì chính sách tiền tệ hạn chế khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng khi tham gia thị trường vàng. Một số nhà phân tích đã nói rằng thị trường vàng sẽ cần phải chứng kiến một đợt cắt giảm lãi suất thực tế trước khi các nhà đầu tư quay trở lại thị trường với số lượng lớn.

Mặc dù vàng đang mắc kẹt, nhưng các nhà phân tích không kỳ vọng sẽ chứng kiến đợt giảm mạnh nào của kim loại quý do nhu cầu trú ẩn an toàn tiếp tục cung cấp hỗ trợ quan trọng.Vàng lấy lại mức 2.050 USD/ounce vào thứ Sáu tuần trước một phần do căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Các nhà phân tích cho rằng, bất kỳ sự leo thang nào nữa ở Trung Đông có thể thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng và đẩy giá trở lại mức 2.100 USD/ounce.

Với giá vàng trong nước giảm và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.055,3 USD/ounce (tương đương gần 61 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 15,5 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)