Giá vàng hôm nay (15/1): Vàng trong nước ổn định

Huyền Văn
Các chuyên gia cho rằng, vàng đang hoạt động trong môi trường thuận lợi và lực cầu trú ẩn an toàn có thể đẩy vàng trở lại mức kỷ lục trong tuần này.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước rạng sáng ngày đầu tuần ổn định quanh 77 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 74 triệu đồng/lượng mua vào và 77,02 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết giá vàng miếng ở mức 73,95 triệu đồng/lượng mua vào và 76,95 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Vàng miếng Phú Quý SJC đang thu mua với giá 73,9 triệu đồng/lượng và bán ra mức 76,85 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng thương hiệu PNJ niêm yết ở mức 74,5 triệu đồng/lượng mua vào và 77,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng Bảo Tín Minh Châu đang mua vào mức 74 triệu đồng/lượng và bán ra mức 76,85 triệu đồng/lượng.

nlntv-vang151-1705277892.jpg
Vàng trong nước ổn định (Ảnh: Getty Images)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới ổn định với vàng giao ngay và tương lai neo lần lượt ở mức 2.048,7 USD/ounce và 2.053,6 USD/ounce.

Trong tuần trước, giá vàng giằng co khi thị trường chịu chi phối bởi nhiều yếu tố trái chiều. Sau chuỗi ngày ổn định, giá vàng tương lai giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 1 tháng vào thứ Năm do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD khi dữ liệu lạm phát CPI được công bố nóng hơn dự kiến làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa thể cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Mặc dù vậy, kim loại quý nhanh chóng lấy lại những gì đã mất trước đó khi căng thẳng ở Trung Đông bất ngờ leo thang đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn vào kim loại quý, cùng với chỉ số giá sản xuất được công bố thấp hơn dự kiến.

Theo đánh giá của các chuyên gia, vàng đang hoạt động trong môi trường thuận lợi khi được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố. David Erfle, một nhà đầu tư trong lĩnh vực khai thác mỏ cho rằng, Fed đang đứng giữa lựa chọn khó khăn là có nên tăng lãi suất hay không. Nếu Ngân hàng Trung ương Mỹ tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ khi lạm phát vẫn chưa về mức mục tiêu 2%, điều này khiến nguy cơ lạm phát giá sẽ tăng trở lại. Tuy nhiên, nếu chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt sẽ gây áp lực lên nền kinh tế và khả suy thoái có thể xảy ra. Erfle cho rằng, cả 2 kịch bản trên đều có lợi cho kim loại quý này. Ngoài ra, vàng cũng được hỗ trợ khi lực cầu trú ẩn an toàn vào kim loại quý đang ngày càng cao do những lo ngại liên quan đến bất ổn.

Dự báo giá vàng trong thời gian tới, hầu hết các chuyên gia vẫn giữ tâm lý lạc quan vào vàng khi cho rằng, ngoài môi trường thuận lợi, việc vàng liên tiếp củng cố các mức tăng vượt trội trên mức 2.000 USD/ounce trong hơn 1 tháng qua trong bối cảnh đồng USD mạnh và lợi suất trái phiếu cao cho thấy kim loại quý này đang xây dựng một nền tảng vững chắc ở ngưỡng tâm lý quan trọng này.

Nhấn mạnh lực mua trú ẩn an toàn sẽ tiếp tục trong tuần này, nhà môi giới hàng hóa cấp cao Bob Haberkorn của RJO Futures còn lạc quan dự báo, rủi ro địa chính trị có thể đẩy vàng trở lại mức cao mọi thời đại một lần nữa.

Tuần này, thị trường sẽ tiếp tục xem xét các dữ liệu kinh tế của Mỹ để rõ hơn về đường hướng chính sách của Fed trong tương lai. Ngoài ra, tình hình căng thẳng tại Trung Đông cũng được giới đầu tư theo dõi kỹ lưỡng.

Với giá vàng trong nước ổn định và giá vàng thế giới neo ở mức 2.048,7 USD/ounce (tương đương gần 60,8 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng hơn 16 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)