Giá vàng hôm nay (1/4): Vàng trong nước tăng nhẹ

Huyền Văn
Ngược chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước tăng nhẹ vượt mốc 67 triệu đồng/ lượng bán ra.

Giá vàng trong nước

Rạng sáng hôm nay, giá vàng trong nước đảo chiều tăng nhẹ và lấy lại ngưỡng 67 triệu đồng/ lượng bán ra. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,07 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,35 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng Vietinbank Gold đang thu mua mức 66,45 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,07 triệu đồng/lượng.

nlntv-images-1680231776.jpeg
Vàng trong nước tăng nhẹ (Ảnh: VTV.vn)

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay giảm với vàng giao ngay giảm 10,4 USD xuống còn 1.969,7 USD/ ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.969 USD/ ounce, giảm 11,3 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Vàng kết thúc tháng 3 với mức tăng 7% trong tháng và 9% trong năm. Đây là tháng hoạt động tốt nhất kể từ tháng 7/2020 và kết quả hằng quý tốt nhất kể từ quý 2 năm 2020. Với mức tăng 3 con số trong tháng Ba, các chuyên gia dự báo vàng có khả năng tăng giá, bao gồm cả việc kiểm tra và phá vỡ mức cao kỷ lục trong tháng Tư này.

Theo David Rosenberg, người sáng lập Rosenberg Research, thị trường vàng vẫn sẽ được hỗ trợ tốt và cuối cùng sẽ chứng kiến sự bứt phá bền vững trên 2.000 USD/ounce do cuộc khủng hoảng ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng tài chính năm 2008 còn lâu mới kết thúc.

Rosenberg cho rằng vàng và trái phiếu vẫn là hai khoản đầu tư hàng đầu trong năm 2023 khi cuộc khủng hoảng ngân hàng có nguy cơ đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái sâu.

Các bình luận được đưa ra khi vàng vẫn duy trì ở mức trên 1.900 USD/ounce. Chuyên gia này cho rằng việc vàng tăng cao hơn chỉ còn là vấn đề thời gian khi đường cong lợi suất đảo ngược cho thấy 90% khả năng nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay. Ông nói thêm rằng một cuộc khủng hoảng ngân hàng mới có thể là nguyên nhân đẩy nền kinh tế đến bờ vực.

Trong khi căng thẳng về sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature đã giảm bớt gần đây, Rosenberg cảnh báo rằng vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề.

Thị trường tín dụng Mỹ đã chứng kiến sự biến động đáng kể trong năm qua khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay tăng lãi suất thêm 500 điểm cơ bản. Rosenberg lưu ý rằng nền kinh tế mới bắt đầu chứng kiến sự gia tăng tỷ lệ nợ quá hạn trong lĩnh vực bất động sản thương mại, cho vay mua ô tô và thanh toán thẻ tín dụng.

Hướng tới cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 5 của Fed, Rosenberg nói rằng ngân hàng trung ương đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng thiệt hại đã có và các nhà đầu tư hiện đang chờ những diễn biến tiếp theo.

Trong môi trường này, Rosenberg nói rằng Fed sẽ buộc phải cắt giảm lãi suất trước cuối năm nay. Theo CME FedWatch Tool, thị trường nhận thấy 50% cơ hội cắt giảm lãi suất vào tháng 6 và khả năng lãi suất Quỹ Fed có thể kết thúc năm thấp hơn 100 điểm cơ bản so với mức hiện tại.

Ông nói rằng, nếu Fed cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm nay, vàng và trái phiếu là 2 thứ giới đầu tư muốn sở hữu. Ông giải thích, lãi suất thực sẽ giảm xuống, đồng USD đi xuống, đó là lý do tại sao vàng hoạt động rất tốt.

Với giá vàng trong nước tăng nhẹ và giá vàng thế giới neo mức 1.969,7 USD/ounce (tương đương gần 56,1 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện khoảng 11 triệu đồng/ lượng.

Huyền Anh(TH)