Giá vàng hôm nay (13/10): Vàng trong nước đảo chiều giảm nhẹ

Huyền Văn
Giá vàng thế giới tăng mạnh nhờ lực mua trú ẩn an toàn. Trong nước, vàng giảm sau chuỗi ngày tăng khủng.

Giá vàng trong nước hôm nay

Sau chuỗi ngày tăng mạnh, giá vàng trong nước rạng sáng nay được điều chỉnh giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì trên 70 triệu đồng/lượng bán ra. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu đang niêm yết cụ thể như sau.

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang niêm yết mức 69,5 triệu đồng/lượng mua vào và 70,22 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh giảm 50.000 đồng ở cả 2 chiều.

Sau khi được điều chỉnh tăng 600.000 đồng ở cả 2 chiều vào rạng sáng qua, giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đã được điều chỉnh giảm 100.000 đồng ở cả 2 chiều xuống lần lượt 69,35 triệu đồng/lượng mua vào và 70,2 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào cao hơn 50.000 đồng nhưng bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Vàng miếng Phú Quý SJC đang niêm yết ở mức 69,45 triệu đồng/lượng mua vào và 70,15 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 200.000 đồng ở cả 2 chiều so với rạng sáng qua.

Giá vàng PNJ đang niêm yết ở mức 69,5 triệu đồng/lượng mua vào và 70,15 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 150.000 đồng ở chiều mua và 200.000 đồng ở chiều bán so với rạng sáng qua. Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giảm 160.000 đồng ở chiều mua và 150.000 đồng ở chiều bán xuống lần lượt 69,52 triệu đồng/lượng và 70,18 triệu đồng/lượng.

nlntv-vang-1697187935.jpg
Vàng trong nước đảo chiều giảm nhẹ (Ảnh: Kitco)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng nay tăng “phi mã” với vàng giao ngay tăng 63,7 USD lên 1.932,5 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.941,5 USD/ounce, tăng 60,4 USD so với rạng sáng qua. Như vậy, nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), giá vàng thế giới đã tăng gần 2 triệu đồng.

Sau chuỗi ngày giằng co, thị trường vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối của tuần này sôi động trở lại với mức tăng giá khủng. Giá vàng tăng mạnh nhờ lực mua nhu cầu trú ẩn an toàn khi quân đội Israel đã yêu cầu 1,1 triệu người Palestine tại Gaza phải di dời đến khu vực phía Nam của vùng lãnh thổ này trong vòng 24 giờ tới. Theo Hãng tin Reuters, bộ binh và xe tăng của Israel đã tiến hành các cuộc đột kích bên trong Dải Gaza, chuyển từ tấn công trên không sang trên bộ.

Theo các nhà phân tích, trong bối cảnh có quá nhiều bất ổn và biến động về địa chính trị, các nhà đầu tư muốn nắm giữ một loại tài sản an toàn. Điều này cũng giống như những gì xảy ra vào đầu năm 2022 khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Dù lạc quan về vàng trong ngắn hạn, nhưng chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của Ngân hàng Saxo vẫn khuyên các nhà đầu tư nên thận trọng ở mức cao này. Ông đề cập đến khả năng sẽ có 1 đợt siết chặt ngắn hạn vì các nhà đầu tư quỹ hoán đổi danh mục vẫn ngần ngại mua vàng vì họ cho rằng những mức tăng gần đây không bền vững.

Cùng quan điểm, Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, cũng tỏ ra thận trọng với vàng trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn duy trì tâm lý lạc quan về vàng trong dài hạn. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Tim Hayes, chiến lược gia đầu tư toàn cầu của Ned Davis Research, nói rằng, nhìn qua những biến động trong ngắn hạn, vàng vẫn là một khoản đầu tư hấp dẫn khi giá vẫn nằm trong xu hướng tăng dài hạn.

Hayes nói rằng các nhà đầu tư nên để mắt đến vàng vì nó có thể đang trên đà thay đổi động lực khi nhu cầu trú ẩn an toàn đang mạnh trở lại. Cùng với sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị ngày càng tăng, Hayes nói rằng các nhà đầu tư vàng nên để mắt đến khoản nợ và thâm hụt ngày càng tăng ở Mỹ.

Với giá vàng trong nước đảo chiều giảm nhẹ và giá vàng thế giới neo ở mức 1.932,5 USD/ounce (tương đương gần 57,3 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng gần 13 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)