Giá vàng hôm nay (10/12): Vàng trong nước giảm nhẹ

Huyền Văn
Giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ và duy trì quanh 74 triệu đồng/lượng. Vàng thế giới neo gần 2.000 USD/ounce.

Giá vàng trong nước hôm nay

Sau chuỗi ngày biến động trái chiều, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm và duy trì quanh mốc 74 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu đang niêm yết cụ thể như sau.

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 72,8 triệu đồng/lượng mua vào và 74,02 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC được điều chỉnh giảm 300.000 đồng ở chiều mua và 100.000 đồng ở chiều bán.

DOJI tại khu vực Hà Nội điều chỉnh giảm 200.000 đồng ở chiều mua xuống 72,8 triệu đồng/lượng nhưng giữ nguyên mức giá ở chiều bán của rạng sáng qua là 74,1 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Phú Quý SJC đang thu mua vàng miếng với giá 72,8 triệu đồng/lượng và bán ra mức 73,9 triệu đồng/lượng, giảm 250.000 đồng ở chiều mua và 150.000 đồng ở chiều bán so với rạng sáng qua.

Giá vàng miếng PNJ niêm yết ở mức 73 triệu đồng/lượng mua vào và 74,1 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 200.000 đồng ở chiều mua và 100.000 đồng ở chiều bán bán so với rạng sáng qua. Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu đã điều chỉnh giảm 210.000 đồng ở chiều mua và 180.000 đồng ở chiều bán xuống lần lượt 72,82 triệu đồng/lượng và 73,85 triệu đồng/lượng.

nlntv-gia-vang-the-gioi-1702168949.jpg
Vàng trong nước giảm nhẹ (Ảnh: Reuters)

Giá vàng thế giới hôm nay

Tuần này, sau khi đạt mức cao kỷ lục khoảng 2.150 USD/ounce vào đầu tuần, giá vàng thế giới đã liên tục lao dốc và kết thúc tuần neo gần mức 2.000 USD/ounce. Với mức dao động 141 USD trong tuần này, thị trường vàng chứng kiến biến động mạnh nhất kể từ giữa tháng 8-2020, ngay sau khi vàng thiết lập mức cao kỷ lục trước đó.

Một số nhà phân tích cho rằng, tuần tới sẽ là tuần thử thách với vàng. Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đưa ra quan điểm diều hâu, kim loại quý này, vốn đã nhạy cảm sau đợt tăng vọt vào đầu tuần này, có thể sẽ tiếp tục giảm mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, dữ liệu việc làm được công bố vào cuối tuần này như “tạt một gáo nước lạnh” vào kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Số việc làm tăng cao hơn dự kiến cộng với tỷ lệ thất nghiệp giảm khiến thị trường lùi kỳ vọng cắt giảm lãi suất sang tháng 5, thay vì tháng 3 được định giá trước đó.

Chiến lược gia thị trường của Blue Line Futures dự báo vàng sẽ chứng kiến một số áp lực giảm giá trong tuần tới. Chuyên gia này giải thích, sau báo cáo việc làm hôm thứ 6, khó có khả năng Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ thay đổi quan điểm của mình, ngay cả khi ngân hàng trung ương dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất.

Các dự báo kinh tế cập nhật, bao gồm cả dự báo lãi suất, sẽ được công bố tại cuộc họp chính sách tuần tới cũng có khả năng đe dọa thị trường vàng.

Theo các bản cập nhật gần đây nhất, ngân hàng trung ương đã để ngỏ khả năng 2 lần cắt giảm lãi suất tiềm năng vào năm 2024. Theo CME FedWatch Tool, thị trường nhận thấy gần 60% khả năng đợt cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 3.

Các nhà phân tích cho rằng dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 cũng có thể làm tăng thêm sự biến động cho thị trường kim loại quý. Một số nhà phân tích cho rằng nếu lạm phát cơ bản vẫn ở mức trên 3%, điều đó sẽ buộc Fed duy trì xu hướng thắt chặt.

Ngoài cuộc họp của Fed, thị trường trong tuần tới cũng sẽ chú ý đến quyết định của Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Mặc dù thị trường kỳ vọng lãi suất sẽ không thay đổi, nhưng vẫn còn lo ngại rằng liệu có sự thay đổi nào trong xu hướng thắt chặt của họ hay không.

Mặc dù giá vàng có thể gặp khó khăn vào tuần tới nhưng một số nhà phân tích lưu ý rằng thị trường vẫn đang trong tình trạng tốt. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Joseph Cavatoni, chiến lược gia thị trường Bắc Mỹ của Hội đồng Vàng Thế giới, nói rằng đợt phục hồi vào đầu tuần này cho thấy tiềm năng của kim loại quý này.

Trong khi đó, chiến lược gia hàng hóa của Ngân hàng Saxo Hansen cho biết ông đang theo dõi xem liệu vàng có giữ được mức hỗ trợ 2.010 USD hay không, đồng thời nói thêm rằng việc phá vỡ mức đó có thể gây ra động lực bán mới. Ông nói rằng nếu mức 2.010 phá vỡ, các nhà đầu tư nên theo dõi đường trung bình động 200 ngày là 1.959 USD/ounce.

Với giá vàng trong nước giảm nhẹ và giá vàng thế giới neo ở mức 2.004,5 USD/ounce (tương đương gần 59 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn trên 15 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)