Gắn đào tạo nghề với thực tiễn tại doanh nghiệp

Huyền Văn
Liên kết với doanh nghiệp tham gia đào tạo luôn được các trường cao đẳng đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Việc hợp tác này giúp học sinh, sinh viên các trường cao đẳng tiếp cận với môi trường lao động thực tế và có cơ hội có việc làm khi ra trường.

Gắn với môi trường thực tế

Em Trần Thành Đạt, sinh viên năm thứ 2, chuyên ngành vận hành thiết bị dầu khí (trường Cao đẳng Dầu khí Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết: Em lựa chọn ngành học này vì học xong có việc làm. Quá trình học, em được tiếp cận mô hình hiện đại và thực tập tại doanh nghiệp dầu khí trên địa bàn, được học làm việc theo nhóm, thao tác kỹ thuật trên thực địa…

nlntv-mohinhtruongnghe151122-1-1668556791.jpg
Mô hình máy khoan dầu tại trường Cao đẳng Dầu khí Vũng Tàu mới có duy nhất tại Việt Nam.

Còn em Nguyễn Quốc Thịnh, sinh viên năm thứ nhất lớp vận hành chế biến dầu khí cho biết, ngay năm đầu tiên em đã được tiếp xúc với các thao tác mở van, máy nén, học mô hình giống với thực tế. Điều này giúp em không còn bỡ ngỡ với công việc sau này.

Thầy Lý Tòng Bá, giảng viên phòng mô phỏng chia sẻ: Mô hình thiết bị mô phỏng khoan hiện đại hiện chỉ có trường được trang bị. Ngay cả sinh viên các trường đại học tại Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh cũng đưa sinh viên đến học mô hình khoan này. Với công nghệ khoan mới khai thác dầu, người thợ kiểm soát và xử lý kịp thời phát sinh trên thực tế. Công nghệ mới về khoan hiện đại hiện giúp chỉnh hướng khoan, có thiết bị đo kèm theo, dự báo được địa tầng.

Cùng với các ngành nghề kỹ thuật, khối ngành nghề dịch vụ cũng được nhà trường tiếp cận sớm với thực tế công việc. Em Hà Công Hải, sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu, chuyên ngành chế biến món ăn cho biết. Từ năm thứ nhất em đã được thực tập tại các nhà hàng, khách sạn. Học sinh, sinh viên được thực tập tại các khách sạn 5 sao nên được trải nghiệm dịch vụ cao cấp, chuyên nghiệp. Em được hướng dẫn từ cách cầm dao, thái, trộn salat…

Còn em Trần Vũ Phương Anh, sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu, chuyên ngành Quản trị khách sạn cho biết: Kinh nghiệm thực tập một số khách sạn, sinh viên tiếp cận được những tiêu chuẩn riêng từng thương hiệu. Mỗi thương hiệu có khác biệt mà sinh viên cần nắm bắt. Trong khi ở trường chỉ học khung cơ bản.

Sớm tìm được việc làm

Chính vì sớm được tiếp cận với thực tế nên học sinh, sinh viên các trường cao đẳng sớm tìm được việc làm. Anh Nguyễn Bảo Ân (Bến Tre), chuyên ngành vận hành thiết bị chế biến dầu khí tốt nghiệp trường Cao đẳng Dầu khí Vũng Tàu hơn năm nay đã được nhận vào doanh nghiệp khí ga tại Vũng Tàu do nhà trường giới thiệu. “Với chuyên ngành vận hành dầu khí, gas, công tác bảo đảm an toàn luôn được đặt lên hàng đầu và đây cũng là kiến thức thường xuyên được học tại trường. Các doanh nghiệp đánh giá rất cao sinh viên trường nghề bởi kỹ năng thao tác rất đúng quy trình”, anh Nguyễn Bảo Ân chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Xuân Thìn, trưởng phòng sản xuất Công ty Vina Tak cho biết: Tôi học tại trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama2 về nghề hàn và khi vào làm được công ty phía Nhật đào tạo thêm về công nghệ hàn tự động. Kiến thức học tại trường ứng dụng ngay tại thực tế. Công ty cũng tiếp nhận sinh viên trường về thực tập và nhận các bạn nếu có nhu cầu làm việc tại xưởng. Hiện 90% nhân sự làm xưởng sản xuất là sinh viên, học sinh học tại trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama2 vốn từng được thực tập tại đây. Bên cạnh đó, dựa trên nhu cầu tuyển dụng của công ty mẹ tại Nhật, một số bạn sẽ được lựa chọn học về kỹ thuật, nâng cao tay nghề và đi làm tại Nhật Bản.

nlntv-hocnghe151122-5-1668556894.jpg
Nhiều sinh viên trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 được đào tại các doanh nghiệp.

Còn anh Phan Lê Hoàng Nam, vừa mới đi làm tại Công ty Action Composites cho biết: Hiện tôi đang phụ trách thiết kế mẫu sản phẩm của đơn vị. Do có đam mê về thiết kế, tôi có tìm hiểu và học thiết kế đồ hoạ 3D tại trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 và được lựa chọn vào đội tuyển dự thi tay nghề quốc gia và đạt giải Khuyến khích. Chính việc rèn luyện tham gia các kỳ thi và được học những công nghệ hiện đại nên thích ứng nhanh với công việc và ra trường có việc làm.

Thầy Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 cho biết: Trong thời đại này, kỹ thuật viên ra trường hội tụ kỹ năng và kỹ năng mềm. Về kỹ năng, nhà trường cập nhật xây dựng chương trình đạt tiêu chuẩn Đức các ngành nghề cơ khí cắt gọt kim loại, cơ khí xây dựng, cơ điện tử công nghiệp…. Hiện nhân lực do trường đào tạo không chỉ đáp ứng thị trường trong nước mà còn thị trường nước ngoài, nhất là thị trường Đức, có lớp học xong đưa sang Đức làm việc.

“Bên cạnh đó, nhà trường đổi mới chương trình đào tạo gắn với doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp tham gia từ đầu uá trình đào tạo, từ việc tham gia xây dựng giáo trình đến chấm thi tốt nghiệp”, thầy Nguyễn Khánh Cường cho biết.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Trần Duy Dũng, bếp phó điều hành Hồ Tràm Grand cho biết: Đơn vị có phối hợp một số trường nhận sinh viên vào thực tập. Theo đó, chúng tôi hướng dẫn các em từ vệ sinh an toàn thực phẩm đến chế biến món ăn. Chúng tôi cũng tham gia chấm thi tốt nghiệp và đương nghiên đã chấm các em đạt thì sẽ nhận các em vào làm việc sau tốt nghiệp.

nlntv-hocnghe151122-3-1668556963.jpg
Sinh viên trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu được đào tạo trong khách sạn 5 sao.

Bà Đinh Bích Diệp, Hiệu trường Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu, Hiệu trưởng trường cao đẳng Du lịch Vũng Tàu: Liên kết với các doanh nghiệp để đào tạo không chỉ giúp các em sớm tích luỹ kinh nghiệm nhưng cũng là tạo cơ hội cho các em có việc làm ngay khi tốt nghiệp. Trong năm học 2022-2023, nhà trường đã ký kết hợp tác với 5 đối tác là khách sạn 5 sao để tạo điều kiện cho các em được thực tập với môi trường chuyên nghiệp nhất.

Theo báo cáo của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, một trong những thành công năm học trước là đã kết nối nhiều doanh nghiệp hỗ trợ đào tạo cùng với các trường nghề, có những trường nghề ký kết hợp tác với 70 - 80 doanh nghiệp. Đó là tín hiệu đáng mừng cho sự chuyển hướng đào tạo theo hướng giảm tải lý thuyết, tăng cường thực hành. Tổng cục cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục phát huy công tác liên kết đào tạo với doanh nghiệp trong năm 2022. - 2023.