Gần 11.000 vị trí việc làm cho lao động từng làm tại Hàn Quốc và Nhật Bản

Huyền Văn
Những người đã có thời gian đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản về nước có nhiều cơ hội tham gia ứng tuyển vào gần 11.000 vị trí việc làm tại các công ty có vốn đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam.

Ngày 21/7, tại sàn giao dịch việc làm Hà Nội (địa chỉ số 215 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp cùng Trung tâm Lao động ngoài nước, Văn phòng Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) tại Việt Nam, Văn phòng Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan) tại Việt Nam, Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh: Quảng Nam, Đồng Tháp tổ chức phiên giao dịch việc làm dành cho lao động EPS (đi theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc) và thực tập sinh IM Japan về nước, kết nối trực tuyến Hà Nội - Quảng Nam - Đồng Tháp.

nlntv-vieclam-1658482002.jpg
Người lao động đến sàn giao dịch việc làm Hà Nội tìm kiếm việc làm (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Đây là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 26/01/2022 của UBND Thành phố Hà Nội về việc "Hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022"; tạo điều kiện cho người lao động nói chung cũng như là lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và Thực tập sinh IM Japan về nước tìm việc làm, ổn định cuộc sống, qua đó động viên người lao động yên tâm về nước khi hết hạn hợp đồng lao động, góp phần giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và Nhật Bản...

Phiên giao dịch việc làm lần này có sự góp mặt của 53 đơn vị đăng ký tham gia tại 3 đầu cầu Hà Nội - Quảng Nam - Đồng Tháp với tổng nhu cầu tuyển dụng, xuất khẩu lao động là 10.910 chỉ tiêu. Đặc biệt, có 31 đơn vị có vốn đầu tư của Hàn Quốc và Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng các vị trí như phiên dịch viên, nhân viên kỹ thuật cơ khí, thợ vận hành máy, lắp ráp linh kiện điện tử… với các mức lương hấp dẫn.

nlnt-vieclam-1658481936.jpg
Tại phiên giao dịch việc làm lần này, có gần 11.000 vị trí việc làm cho lao động từng làm tại Hàn Quốc và Nhật Bản (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Phát biểu tại buổi khai mạc phiên giao dịch việc làm, ông Nguyễn Quốc Khánh Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, trong những năm qua, đã có hơn 100.000 lượt người lao động được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản theo chương trình EPS và IM Japan về nước.

Chương trình này, theo ông Khánh, đã mang lại cơ hội việc làm tốt, thu nhập cao, giúp cải thiện đời sống cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

"Qua thời gian sống và làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản gần 5 năm, những người lao động này không chỉ có tay nghề cao, am hiểu môi trường làm việc mà còn có lợi thế lớn là biết tiếng bản địa. Sau khi về nước, nhiều người đã khởi nghiệp thành công, hoặc đảm nhiệm những vị trí việc làm quan trọng trong các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một việc làm phù hợp để phát huy khả năng và kinh nghiệm. Do vậy, việc tổ chức phiên giao dịch việc làm theo chuyên đề này nhằm tạo cơ hội cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và du học sinh IM Japan của thành phố Hà Nội và các tỉnh tìm được việc làm sau khi về nước, có thu nhập để nhanh chóng ổn định cuộc sống", ông Khánh nhận định.

nlntv-xephang-1658482704.jpg
Đại diện của HRD Korea và IM Japan bày tỏ tin tưởng lực lượng lao động trẻ từng làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản khi trở về nước đều có cơ hội việc làm ở phiên giao dịch lần này (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Cũng tại phiên giao dịch việc làm lần này, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, việc tổ chức phiên ngoài việc hỗ trợ các DN có vốn đầu tư của Hàn Quốc, Nhật Bản tuyển dụng lao động, qua đó động viên người lao động yên tâm về nước khi hết hạn hợp đồng lao động, góp phần giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đại diện của HRD Korea và IM Japan bày tỏ sự tin tưởng lực lượng lao động trẻ từng làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản khi trở về nước có được những trải nghiệm quý giá, phát triển năng lực, và bất cứ ai không ngại khó, không ngại khổ đều có cơ hội việc làm ở phiên giao dịch lần này.