Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang "tính" việc cho thuê xe đạp, xe máy

Lương Đàm
Để phục vụ người dân một cách tốt nhất, đại diện Metro Hà Nội cho biết, đang xây dựng các phương án tiện ích như cho thuê xe đạp, xe máy tại dự án Cát Linh - Hà Đông và các dự án tới đây.
duong-sat-cat-linh-ha-dong-du-kien-trien-khai-nhieu-tien-ich-cho-khach-di-tau-1642484166.jpg
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến triển khai nhiều tiện ích cho khách đi tàu

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) - cho biết, đơn vị đang xây dựng các phương án tiện ích như cho thuê xe đạp, xe máy và phối hợp triển khai dịch vụ xe công nghệ tại các dự án đường sắt đô thị.

Trước mắt, Metro Hà Nội sẽ triển khai với một số hãng xe công nghệ như Grab và Bee để tổ chức đưa đón khách với địa điểm phù hợp tại nhà ga.

Theo ông Trường, Metro Hà Nội đã xây dựng đề án dịch vụ tận dụng lợi thế thương mại, gia tăng giá trị tiện ích cho người dân trình UBND TP.Hà Nội. Song để triển khai phương án cần có sự thẩm định của cơ quan chuyên ngành như: Sở Giao thông Vận tải, Sở Văn hoá Thể thao, Sở Công Thương… và sẽ đấu thầu công khai rộng rãi.

Đại diện Metro Hà Nội cho hay, lượng khách đi tàu đang có xu hướng tăng, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, học sinh, sinh viên và người lao động ngoại tỉnh trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán thì lượng khách sẽ đông hơn. Đơn vị đang triển khai công tác phục vụ đi cùng công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo quy hoạch tới năm 2030, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội sẽ có 9 tuyến với tổng chiều dài 410,8km với hàng trăm nhà ga. Như vậy, trong tương lai, đây sẽ là loại hình phương tiện vận chuyển hành khách chủ lực của thành phố.

Việc đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác thương mại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, để mạng lưới đường sắt đô thị phát huy hiệu quả, bên cạnh những tiêu chuẩn cần thiết về thiết kế, xây dựng và vận hành, quản lý, cần phải xây dựng mạng lưới tiện ích hỗ trợ người dân như các tuyến buýt kết nối, dịch vụ đưa đón khách bằng xe công nghệ và dịch vụ cho thuê xe đạp, xe máy.

Để hoạt động của tuyến đường sắt đô thị ngày càng hiệu quả, tại lễ khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông ngày 13.1.2022 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - ông Nguyễn Mạnh Quyền - đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt chức năng quản lý hệ thống giao thông công cộng kết nối an toàn, phát huy tốt hiệu quả khai thác tuyến.

Đồng thời, khẩn trương triển khai phương án kinh doanh dịch vụ nhằm tận dụng lợi thế thương mại và tăng tiện ích cho hành khách đi tàu, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự khu vực nhà ga…