Nhà báo Nguyễn Hữu Bắc - Doanh nhân du lịch giàu lòng thiện nguyện

Huyền Văn
Dù bận rộn với cương vị Phó trưởng ban Biên tập Toà soạn, Thường trực VPĐD khu vực Bắc Trung Bộ của Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt và Chủ tịch Hệ thống Du lịch PhucGroup song hình ảnh doanh nhân, nhà báo Nguyễn Hữu Bắc (Lâm An) luôn gắn chặt với những hành trình thiện nguyện, chia sẻ yêu thương...

Kỳ 1 - Hành trình doanh nhân “từ Làng ra phố”

Đầu thế kỷ 21, chàng trai thế hệ đầu 8x của thế kỷ 20 rời khỏi vùng quê nghèo xã Lạng Sơn, huyện miền núi Anh Sơn, Nghệ An xuống Vinh lập nghiệp. Anh sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là cán bộ về hưu. Nhưng với đồng lương hưu ít ỏi và đặc biệt, bệnh tình lâu năm của cha, khi ông mang trong mình chất độc da cam dioxin nên khiến nền kinh tế gia đình không khác gì nhiều so với hoàn cảnh của bạn bè khốn khó cùng trang lứa.

nlntv-anh-1-1696983904.jpg
Năm 2008, Nguyễn Hữu Bắc từng đạt giải cao về kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong công đoàn ngành Dầu khí

Rời khỏi mái trường THPT Anh Sơn 2, Bắc vào học khóa đầu tiên của ngành Du lịch Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An. Sau quãng thời gian bỡ ngỡ trước chốn thị thành phồn hoa, chàng trai dáng mảnh khảnh đến từ miền Tây Nghệ An đã vượt qua bao khó khăn của cảnh đi ở trọ. Bắc xông pha đi làm thêm tại các nhà hàng, khách sạn với đủ các vị trí đã trải qua như lễ tân, lữ hành, nhân viên nhà hàng, bảo vệ khách sạn... tích lũy kinh nghiệm và quan trọng nhất, để tự nuôi sống được mình. Kết thúc khóa học anh tốt nghiệp loại xuất sắc và được trường mời ở lại làm việc, nhưng Bắc quyết định bươn chải để học được nhiều thứ từ thực tế.

nlntv-anh-2-1696983945.jpg
Công bố quyết định luân chuyển, điều động Phó ban Chuyên đề Nguyễn Hữu Bắc sang đảm nhiệm Phó trưởng Ban biên tập, Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt
nlntv-anh-2b-1696984020.jpg
Lãnh đạo Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Nghệ An, Sở TT & TT Nghệ An và Hội Nhà báo Nghệ An chúc mừng Lãnh đạo VPĐD khu vực Bắc Trung Bộ của Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt

Sau một thời gian “quăng quật” với những hành trình lữ hành trong và ngoài nước, cuối năm 2007, Du lịch Dầu khí Phương Đông thuộc Petrovietnam mời chàng trai trẻ này về làm Trưởng phòng du lịch Lữ hành nội địa. Năm 2009, Bắc chuyển sang phụ trách phòng nội địa, thành viên Ban giám đốc bộ phận Lữ hành - Công ty TNHH nhà nước MTV Du lịch Trường Sơn COECCO (Quân khu 4). Cũng chính trong khoảng thời gian này, Nguyễn Hữu Bắc đã đạt Giải nhì Hội thi Hướng dẫn viên du lịch giỏi toàn quốc năm 2008 do Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Dự án EU hỗ trợ năng lực du lịch Việt Nam tổ chức. Đến nay, anh là người làm du lịch xứ Nghệ đầu tiên và duy nhất đăng quang tại cuộc thi cấp quốc gia về nghề hướng dẫn viên du lịch.

Tuy nhiên, với mong ước khẳng định mình để lập nghiệp nơi thị thành và tình yêu với ngành du lịch cũng như xây dựng doanh nghiệp theo bản sắc của mình, Nguyễn Hữu Bắc đã mạnh dạn từ bỏ những vị trí quản lý ở Công ty Du lịch Trường Sơn Quân khu 4, hay ngay cả khi anh giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Thái Sơn, chỗ đứng nhiều người mơ ước để tự mình thành lập PhucGroup. Cũng trong thời gian này, anh đã giành thời gian tham gia học thêm ngành quản trị kinh doanh, và tốt nghiệp cử nhân bằng giỏi của Trường Đại học kinh tế Đà Nẵng.

nlntv-3a-1696985731.jpg
Du lịch PhucGroup và Nguyễn Hữu Bắc được UBND tỉnh Nghệ An, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An vinh danh nhiều bằng khen trong hoạt động kinh doanh cũng như thiện nguyện, an sinh xã hội.

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, ông chủ 8X tâm sự: "Tôi đi làm thuê nhiều nơi, học hỏi nhiều việc, góp gạo chung mở doanh nghiệp cũng đã từng, nên tôi nhận thấy Du lịch Việt Nam, trong đó có Nghệ An rất tiềm năng, nên nung nấu ý tưởng thành lập cái gì đó với bản sắc, nhiệt huyết của riêng mình. Đó là lý do PhucGroup Travel & Transport ra đời".

nlntv-anh-3-1696983968.jpg
Đội xe thuộc Liên minh du lịch PhucGroup là đơn vị duy nhất được Tỉnh uỷ Nghệ An lựa chọn đủ tiêu chuẩn phục vụ hậu cần Đại hội Đảng bộ tỉnh, khoá XIX, nhiệm kỳ 2020-2025

Như nhiều doanh nhân trẻ khác, giai đoạn khởi nghiệp với Nguyễn Hữu Bắc khá gian nan bởi start-up chưa có thương hiệu, tài chính hạn hẹp, khó thu hút người tài đồng hành với mình trong những năm tháng đầu.

Cái vốn lớn nhất của anh đó chính là chữ TÍN đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân du lịch cả nước. Vì khi nhắc đến Lữ hành Thanh - Nghệ - Tĩnh, từ cán bộ quản lý nhà nước, đến các ông chủ, nhân viên đối tác đều nhắc đến quá trình khởi nghiệp bằng tự thân của anh. Từ đó, họ biết và ủng hộ Du lịch PhucGroup theo cách của từng người.

nlntv-anh-4-1696985788.jpg
Đón đoàn công tác của Vietnam Airlines do Bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc Dương Trí Thành dẫn đầu sang Lào năm 2018
nlntv-anh-5-1696985824.jpg
Khoảnh khắc cùng Thiếu tướng Dương Văn Tính - Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Công An và đoàn công tác tại Luangphabang

Do vậy, thay vì những giây phút thảnh thơi cùng gia đình, bạn bè, anh dành sự quan tâm gan ruột cho PhucGroup. Với kinh nghiệm thực tiễn, tính sáng tạo, uy tín, mối quan hệ rộng khắp, thành công đã từng bước đến chàng trai trẻ. Từ ban đầu chỉ có Văn phòng tại Vinh, đến nay, PhucGroup đã hình thành mạng lưới liên kết rộng khắp tại Hà Nội, Viên Chăn, Luangphabang (Lào), Udonthani,Bangkok (Thái Lan), Hongkong, Hàn Quốc...Từ một thương hiệu xuất phát tại tỉnh lẻ, Du lịch PhucGroup và doanh nhân Nguyễn Hữu Bắc đã là đối tác của hàng trăm cơ quan ban ngành doanh nghiệp từ Trung ương đến tận nhiều tỉnh, thành phố.

nlntv-anh-6-1696985870.jpg
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng bằng khen với những thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và phong trào doanh nhân trẻ giai đoạn 2003-2023

Đến nay, Doanh nghiệp du lịch PhucGroup và cá nhân chủ tịch Nguyễn Hữu Bắc đã nhận nhiều bằng khen, vinh danh từ UBND tỉnh Nghệ An; Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Trung ương Hội doanh nhân trẻ Việt Nam; TW Hội khoa học phát triển nguồn nhân lực nhân tài Việt Nam; Hội nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An; Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt....Đặc biệt, tại sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập Hội doanh nhân trẻ Nghệ An vừa qua, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tặng bằng khen cho Doanh nhân Nguyễn Hữu Bắc với những thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và phong trào doanh nhân trẻ giai đoạn 2003-2023.

Còn tiếp: Kỳ 2 - Doanh nhân, nhà báo đam mê những hành trình thiện nguyện

Thuỷ An