Diễn đàn Khởi nghiệp quốc gia liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam tại phía Nam năm 2024

Sáng ngày 19/7 diễn ra Diễn đàn Khởi nghiệp quốc gia liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam tại phía Nam năm 2024, nhằm xây dựng, phát triển chương trình hợp tác, liên kết với phương châm Quảng Nam - vùng đất mở cho khởi nghiệp sáng tạo.

Sáng nay ngày 19/7, tại Trung tâm Văn hoá quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Ban Điều hành khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Nam, phối hợp với Hội đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp quốc gia liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam tại phía Nam năm 2024.

dien-dan-khoi-nghiep-quoc-gia-quang-nam-1-1721372746.jpg
Các diễn giả tham gia tại Diễn đàn

Tham dự diễn đàn, về phía tỉnh Quảng Nam có: ông Hồ Quang Bửu - PCT UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VHTTDL, ông Phạm Ngọc Sinh - PGĐ Sở KHCN, Trưởng ban Điều hành đổi mới sáng tạo tỉnh, ông Lê Ngọc Trung - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, PGS TS Vũ Thị Phương Anh, đại diện các Sở, ngành, phòng Kinh tế, Kinh tế hạ tầng các huyện thị xã thành phố; Nhà báo Mai Phúc - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh, TS Đinh Việt Hoà - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia, chuyên gia nước ngoài; cùng cộng đồng khởi nghiệp tỉnh Quảng Nam tham dự.

dien-dan-khoi-nghiep-quoc-gia-quang-nam-4-1721372746.jpg
Đại biểu tham dự diễn đàn

Hiện tại, Quảng Nam đã xây dựng và phát triển chương trình phối hợp với các cơ quan Trung ương, các địa phương, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trên cả nước về Hệ sinh thái khởi nghiệp của địa phương và đã nhận được sự hợp tác hiệu quả.

Địa phương này cũng đã ký kết Chương trình hợp tác cấp tỉnh với UBND thành phố Đà Nẵng, Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN Việt Nam, Hiệp hội khởi nghiệp Quốc gia, Đại học Huế và phối hợp tổ chức các sự kiện với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

dien-dan-khoi-nghiep-quoc-gia-quang-nam-3-1721372745.jpg
Ông Mai Phúc - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP. HCM phát biểu

Cùng với đó, các Sở, ban ngành trong tỉnh như: Ban Điều hành Hỗ trợ KNST tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức ký kết 14 chương trình hợp tác khung đến năm 2025 với các cơ quan chuyên môn của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các hiệp hội trong cả nước để tổ chức các hoạt động liên quan đến phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Ngọc Sinh - PGĐ Sở KHCN, Trưởng ban Điều hành đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Nam cho biết: Các chương trình liên kết và hợp tác hướng đến huy động tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, lực lượng chuyên gia, cố vấn hàng đầu Việt Nam và nước ngoài để tổ chức đào tạo kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp, hội viên, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Quảng Nam sẽ trở thành địa phương dẫn đầu tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo, sự kiện chất lương, hiệu quả về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó cũng huy động hầu hết các chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp lớn trong cả nước, nhiều thiết thực về tổ chức, doanh nghiệp đã đồng hành hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

dien-dan-khoi-nghiep-quoc-gia-quang-nam-5-1721372746.jpg
Ông Phạm Ngọc Sinh - PGĐ Sở KHCN, Trưởng ban Điều hành khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Nam phát biểu khai mạc

Những việc làm đó góp phần khẳng định mô hình vai trò hỗ trợ thay cho quản lý của các cơ quan nhà nước và các tổ chức hội, đoàn thể; kết hợp với sự đồng hành, tâm huyết của đội ngũ chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp, hướng đến sự chủ động của cộng đồng khởi nghiệp, xây dựng văn hóa đoàn kết, chia sẻ cùng khởi nghiệp được các cơ quan Trung ương, các chuyên gia khởi nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp trên cả nước đánh giá cao. Được biết, Quảng Nam là địa phương dẫn đầu về định hình tư duy khởi nghiệp mở.

Xác định cách thức bắt đầu khởi nghiệp sáng tạo từ địa phương, đây cũng là câu hỏi được phóng viên báo chí đặt ra với nhiều chuyên gia tư vấn về khởi nghiệp từ các tập đoàn lớn và quản lý nhà nước. Qua đó, xác định có thể bắt đầu bằng những đặc thù, lợi thế của địa phương để ứng dụng hiệu quả công nghệ nền tảng, áp dụng các mô hình kinh doanh của các tổ chức lớn trong và ngoài nước. Mô hình kinh doanh các sản phẩm đặc sản, dịch vụ khai thác lợi thế vùng miền sẽ tạo động lực cho đội ngũ thanh niên trẻ quay trở về khởi nghiệp sáng tạo trên chính quê hương mình.

Ngoài ra, các địa phương cần tăng cường quảng bá tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, văn hoá vùng miền để có thể thu hút doanh nghiệp và nhà đầu tư; Nhà báo Mai Phúc - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh, chia sẻ về vai trò của báo chí đối với phát triển sản phẩm doanh nghiệp địa phương.

Trao đổi với diễn đàn, TS Đinh Việt Hoà - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia, nhấn mạnh: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia là cách một quốc gia hay một tỉnh, thành phố thiết lập để thúc đẩy khởi nghiệp địa phương. Trong đó, khởi nghiệp quốc gia hiểu hệ sinh thái khởi nghiệp như là tổng hợp các mối liên kết chính thức và phi chính thức giữa các chủ thể khởi nghiệp, tổ chức khởi nghiệp, các cơ quan liên quan và tiến trình khởi nghiệp tác động trực tiếp đến môi trường khởi nghiệp địa phương.

dien-dan-khoi-nghiep-quoc-gia-quang-nam-2-1721372745.jpg
TS Đinh Việt Hoà - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp sáng tạo

Tổ chức kết nối, phát triển và đẩy mạnh thương mại các ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh trở lên tại thị trường TP Hồ Chí Minh hướng đến hoàn thiện dự án và tiếp cận thị trường nước ngoài; kết nối nghề nghiệp học sinh, sinh viên Quảng Nam; kêu gọi và vận động lực lượng chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp để giúp các tác giả, đồng tác giả hoàn thiện và phát triển dự án đúng hướng, mong muốn thương mại hóa mạnh mẽ sản phẩm xứ Quảng.

dien-dan-khoi-nghiep-quoc-gia-quang-nam-7-1721373219.jpg
Các diễn giả chụp ảnh lưu niệm với đại biểu tại Diễn đàn

Đinh Phúc