Điện Biên khẩn trương hỗ trợ người dân Mường Pồn khắc phục hậu quả sau lũ quét

Ngày 23/8, đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, đã thông tin về những thiệt hại nghiêm trọng mà trận lũ quét xảy ra vào ngày 25/7 đã gây ra cho xã Mường Pồn, huyện Điện Biên. Bên cạnh thiệt hại lớn về người, lũ quét đã san phẳng hơn 100ha lúa và thủy sản, vốn là nguồn sinh kế chính của người dân địa phương.

Để ứng phó với tình hình này, UBND tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền huyện Điện Biên triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp. Các gia đình bị thiệt hại nặng nề đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu. Cụ thể, người dân đã được cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc men, và nước sinh hoạt để tạm thời ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, theo đồng chí Lê Thành Đô, việc khắc phục thiệt hại về sản xuất đòi hỏi thời gian và sự nỗ lực từ nhiều phía. Với hơn 80ha lúa ruộng và 16ha thủy sản bị lũ cuốn trôi, việc phục hồi sản xuất cần có kế hoạch dài hơi. Do đó, tỉnh đã yêu cầu huyện Điện Biên tiếp tục rà soát, đánh giá toàn bộ diện tích bị thiệt hại và từ đó lựa chọn các loại cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế. Đối với những diện tích không thể khôi phục, tỉnh sẽ hỗ trợ người dân chuyển đổi sang các loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.

1-1724407798.jpg
Đồng chí Lê Thành Đô (thứ hai từ trái sang), Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên kiểm tra thực địa các phương án bố trí đất ở, đất sản xuất cho người dân sau lũ quét Mường Pồn

Song song với việc hỗ trợ sản xuất, công tác tái định cư cũng được đẩy mạnh. Tỉnh Điện Biên đã quyết định sắp xếp lại dân cư ở 4 địa điểm, trong đó tập trung vào 3 điểm chính là bản Tin Tốc, bản Lĩnh, và Huổi Ké. Ngoài ra, một điểm dự phòng tại bản Mường Pồn 1 và 2 cũng được tính toán để đảm bảo an toàn cho người dân trong trường hợp cần thiết. Tại điểm sắp xếp dân cư bản Lĩnh, tỉnh yêu cầu huyện Điện Biên nghiên cứu kỹ lưỡng phương án chỉnh trị, thay đổi dòng chảy suối Nậm Pồn, đồng thời tính toán lưu lượng nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

Việc xây dựng các công trình kè cứng chống sạt lở cũng được chú trọng. Tỉnh chỉ đạo cần khảo sát kỹ các vị trí quan trọng để đảm bảo hiệu quả đầu tư, đồng thời sử dụng kè rọ thép ở những khu vực không cần thiết để tiết kiệm chi phí.

Về kinh phí hỗ trợ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo huyện Điện Biên sử dụng nguồn kinh phí khẩn cấp từ Trung ương (10 tỷ đồng), nguồn điều chỉnh dự án của huyện (5 tỷ đồng), và sự đóng góp từ các tổ chức, cá nhân chưa có địa chỉ cụ thể (hơn 7,3 tỷ đồng) để giải quyết những nhu cầu cấp bách trước mắt. Đối với các phương án lâu dài, tỉnh sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng huyện Điện Biên để rà soát và đánh giá tình hình, sau đó báo cáo lên Trung ương để có sự hỗ trợ toàn diện.

Trận lũ quét vào đêm 24 rạng sáng 25/7 đã để lại hậu quả nặng nề cho xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, với 4 người thiệt mạng, 3 người mất tích, và 7 người bị thương. Thiệt hại về nhà cửa, tài sản, hoa màu, giao thông và thủy lợi tại khu vực này ước tính lên đến hơn 175 tỷ đồng, đặt ra thách thức lớn cho công tác khắc phục và phục hồi sau thiên tai.

Lê Lan