Đắk Lắk: Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn giáo dục kỹ năng sống

Nam Lê
Trong 02 ngày 10-11/4/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức khai mạc chương trình hội nghị tập huấn công tác quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống tại các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Sáng ngày 10/4/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk đã tổ chức khai mạc chương trình hội nghị. Chủ trì hội nghị có ông Lưu Tiến Quang, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục; ông Nguyễn Hữu Quát, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Chính trị tư tưởng Sở GD&ĐT tỉnh. Cùng hơn 200 cán bộ quản lý, giáo viên, chuyên viên từ các cấp GD&ĐT, các đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống.

c1-1712974476.jpg
Thầy Lưu Tiến Quang – Phó giám đốc, chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục, chủ trì hội nghị

Hội nghị đã đưa các vấn đề về hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các nhà trường và cơ sở giáo dục, nhằm thống nhất các bước thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định để nâng cao chất lượng và hiệu quả. Hội nghị đã triển khai trên cơ sở bám sát Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống ngoài giờ chính khóa và Công văn 463/BGDĐT-GDTX ngày 28/01/2015 V/v hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở GDMN, GDPT và GDTX, Công văn Số: 6759/BGDĐT-GDTX ngày 4/12/2023 của Bộ giáo dục và đào tạo V/v: Tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá. Ngoài ra, hội nghị cũng đã đưa ra hướng dẫn về xây dựng bộ hồ sơ và quy trình cấp phép hoạt động giáo dục đối với các tổ chức và doanh nghiệp.

c2-1712974531.jpg
Toàn cảnh hội đại biểu tham dự hội nghị

Trong hội nghị các đại biểu nêu lên những khó khăn về việc triển khai, trong đó việc vận động phụ huynh là rất lớn, kèm theo chưa có quy định về mức thu chi, nhiều vùng đồng bào đang khó khăn, cần sử hỗ trợ về mặt kinh phí, cách thầy cô bộ môn đang phải kiêm nhiệm hoạt động giảng dạy Kỷ năng sống…

c3-1712974565.jpg
Cô giáo Giang Lệ Quyên - Hiệu trưởng trường tiểu học Lê Đình Chinh, huyện CưMgar phát biểu tại hội nghị)
c5-1712974660.jpg
Thầy Nguyễn Hữu Quát trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Chính trị tư tưởng, đang điều phối chương trình hội nghị
c4-1712974842.jpg
Bà Lê Thị Hường – tổng giám đốc trung tâm IMA Việt Nam chia sẽ kinh nghiệm triển khai GDKNS và GDNGCK tại hội nghị

Ông Nguyễn Hữu Quát, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Chính trị tư tưởng của Sở GD&ĐT Đắk Lắk nêu rõ: Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hoạt động Trải nghiệm (dành cho cấp Tiểu học) hoạt động Trải nghiệm hướng nghiệp (dành cho cấp THCS, THPT) là một hoạt động nằm trong chương trình chính khoá. Việc các nhà trường đưa học sinh đi trải nghiệm là một hoạt động ngoài khuôn khổ lớp học, vì thế dẫn đến phát sinh về kinh phí, nên phải có sự hỗ trợ của phụ huynh. Đồng thời các đơn vị nhà trường phải xây dựng kế hoạch đưa học sinh đi trải nghiệm, trong đó có thời gian, địa điểm, nội dung chương trình, giáo viên phụ trách, kinh phí... và phải nạp kế hoạch cho phòng Giáo dục duyệt. Việc tổ chức thực hiện phải phối hợp với đơn vị kỹ năng sống để đảm bảo tốt về mặt nội dung và chương trình giáo dục, tránh để các đơn vị du lịch trực tiếp triển khai.

Chương trình hội nghị và tập huấn được quán triết trên tinh thần thực hiện đúng theo các hướng dẫn của Bộ GDĐT, sở GD&ĐT có trách nhiệm hướng dẫn, thanh tra kiểm tra các hoạt động theo định kỳ, xử lý nghiêm các đơn vị triển khai chưa đúng chức năng, đồng thời cũng căn cứ tình hình chung tại địa phương, đặc biệt địa phương có nhiều bà con đồng bào, các huyện miền núi xa xôi, khó khăn, để xây dựng kế hoạch hiệu quả. Qua hội nghị ngành giáo dục Đắk Lắk sẽ chú trọng tập trung triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới, đồng thời sẽ tham mưu cho HĐND Tỉnh để ban hành quy định mức thu cho nội dung này.

Việt Phú