Đà Nẵng: Tập huấn về chuyển đổi số trong lĩnh vực xúc tiến thương mại

Ngày 13/9, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực xúc tiến thương mại cho các cơ sở, hợp tác xã, hiệp hội, doanh nghiệp, tiểu thương trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Nhằm hỗ trợ tiếp cận thông tin, kiến thức và kỹ năng sử dụng hiệu quả các giải pháp về chuyển đổi số trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và thương mại điện tử (TMĐT).

Tham dự khai mạc và chỉ đạo lớp tập huấn có ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương; đại diện Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên minh Hợp tác xã, Hội Nông dân, lãnh đạo UBND các quận, huyện và các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; đại diện Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM); đại diện các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, bao gồm các cơ sở, hợp tác xã sản xuất các sản phẩm OCOP, đặc trưng, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, lưu niệm,… các hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương tại các chợ trên địa bàn thành phố.

anh-1-1694571881.jpg
Ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công Thương phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, ông Nguyễn Văn Trừ nhấn mạnh: “Trong những năm gần đây, khi Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do giúp cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội mở rộng thị trường cũng như gặp nhiều thách thức. Hiện nay, chuyển đổi số không còn là lựa chọn cho các doanh nghiệp, mà là hướng đi bắt buộc đối với doanh nghiệp để thích ứng và tận dụng những cơ hội mới nhằm phát triển và mở rộng thị trường. Sở Công Thương đã tăng cường phối hợp và chỉ đạo các đơn vị thực hiện đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là theo hình thức chuyển đổi số nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và xúc tiến xuất khẩu”. Đồng thời, tại hội nghị ông Nguyễn Văn Trừ cũng đã thông tin khái quát về các chủ trương, chính sách quan trọng làm nền tảng để đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh và bước đầu chuyển dịch theo hướng chuyển đổi số.

anh-2-1694571882.jpg
Quang cảnh tập huấn về chuyển đổi số trong lĩnh vực xúc tiến thương mại

Tại lớp tập huấn, các đại biểu được thông tin các kế hoạch, chương trình chuyển đổi số, thương mại điện tử trong lĩnh vực Công Thương; hướng dẫn hỗ trợ các doanh nghiệp về các giải pháp chuyển đổi số: chữ ký số, tài khoản công dân số, QR thanh toán trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến (dự kiến); xây dựng kế hoạch và kịch bản bán hàng trực tuyến (livestream) phù hợp với đối tượng khách hàng; ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI vào trong kinh doanh (các bước cơ bản tạo nên video AI); định vị thương hiệu trực tuyến (tên miền doanh nghiệp cần thiết như thế nào); giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả trong kinh doanh; chuyển đổi số và phát triển an toàn với nguồn lực hạn chế (minh bạch và số hóa tối đa các quy trình không có cấu trúc trong doanh nghiệp).

ba-vo-quynh-giao-1694571881.jpg
Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, truyền đạt một số nội dung liên quan đến giải pháp chuyển đổi số

Thông qua tập huấn, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi về các giải pháp để ứng dụng công nghệ thông tin và thích nghi với xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, từng bước thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và cùng trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai ứng dụng thương mại điện tử. Đồng thời, qua buổi tập huấn này, giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nhận thức rõ ràng hơn về chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, từ đó biết vận dụng tốt cho hoạt động kinh doanh, tiêu thụ quảng bá sản phẩm của mình theo xu hướng phát triển mới.

Vũ Hà