Đà Lạt: Mở đợt cao điểm kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại quán Bar và Karaoke

Võ Việt
Thời gian gần đây, trên địa các tỉnh, thành phố trong cả nước xảy ra nhiều vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, nhất là cháy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, như: quán bar, vũ trường, karaoke gây hậu quả rất thương tâm về người cũng như thiệt hại nhiều tài sản của tổ chức, cá nhân.

Thực hiện Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng với các huyện, TP khác trên địa bàn tỉnh, UBND TP Đà Lạt, trong đó lực lượng nòng cốt là Công an Đà Lạt đã và đang tăng cường phối hợp với ngành chức năng TP và UBND các phường, xã đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường trên địa bàn.

hinh-1-1664877781.jpg
Công an Đà Lạt cùng ngành chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại Đà Lạt do vi phạm đặc biệt nghiêm trọng các quy định về PCCC

Theo đó, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Công an TP tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy bằng các hình thức phù hợp để các cá nhân, tổ chức có liên quan và toàn thể nhân dân biết, tự giác chấp hành. Đặc biệt trong đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường; phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, nhất là các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Xử phạt nghiêm minh, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh.

Thượng úy Cao Xuân Thành - Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự - Xã hội Công an TP Đà Lạt, cho biết thêm: “Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội Công an TP Đà Lạt đã tham mưu với Chỉ huy đội xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, bar, vũ trường trên địa bàn TP Đà Lạt. Mục đích chính là để làm sao đối với các cơ sở được kiểm tra đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn về PCCC. Đồng thời, cương quyết xử lý đối với cơ sở chưa đảm bảo các yêu cầu về thiết kế cũng như chưa đảm bảo các tiêu chuẩn về công tác PCCC. Qua đó, để các cơ sở đi vào hoạt động thì các hệ thống PCCC trong đó nhất là thoát nạn đảm bảo hiệu quả nhất”

Cùng với đó, Công an TP Đà Lạt tăng cường phối hợp rà soát công tác cấp phép kinh doanh, hoạt động karaoke, quán bar trên địa bàn TP Đà Lạt; hướng dẫn, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc trong công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm qua kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar. Tổng hợp kết quả kiểm tra trên địa bàn, báo cáo và tham mưu UBND TP Đà Lạt các biện pháp nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar theo đúng quy định của pháp luật.

hinh-5-1664877780.jpg
Kiểm tra PCCC tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke do vi phạm đặc biệt nghiêm trọng các quy định về PCCC trên địa bàn TP Đà Lạt

Công an TP Đà Lạt cũng phối hợp lực lượng liên ngành thường xuyên tiến hành kiểm tra, rà soát đối với các cơ sở có nguy cơ cháy cao; thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar trên địa bàn. Và kết quả kiểm tra cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ quán bar, karaoke đã thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Ông Lưu Quang Đông - Quản lý Karaoke TALISS, đường Phù Đổng Thiên Vương, phường 8, TP Đà Lạt, nói: “Cơ sở đã cử nhân viên đi tập huấn về PCCC và tất cả nhân viên trong cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận về kỹ năm PCCC và cứu nạn cứu hộ. Bên cạnh đó, sau mỗi buổi hoạt động cơ sở cũng cử nhân viên đi kiểm tra lại hệ thống về PCCC, như nguồn điện, nguồn lửa và tắt tất cả các thiết bị có thể gây chập, cháy nổ. Trong cơ sở cũng trang bị đầy đủ các thiết bị về PCCC; đồng thời xây dựng 2 lối thoát hiểm, để khi xảy ra cháy có thể thoát ra kịp thời”

Ông Nguyễn Đình Quý - Quản lý WARM Restaurant, đường Bùi thị Xuân, phường 2, TP Đà Lạt, thì cho biết: “Công tác PCCC được quán chúng tôi đặt lên hàng đầu. Quán cũng đã lắp đặt trang bị đầy đủ các thiết bị về PCCC và cứu nạn cứu hộ, như là bình chữa cháy, các đèn báo sự cố, các đèn bảng hướng dẫn lối thoát hiểm. Quán cũng đã thiết kế 2 lối thoát hiểm. Nếu xảy ra sự cố thì vẫn đảm bảo thoát ra an toàn cho mọi người”

hinh-4-1664877890.jpg
Kiểm tra PCCC tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke do vi phạm đặc biệt nghiêm trọng các quy định về PCCC trên địa bàn TP Đà Lạt

TP Đà Lạt hiện có tổng số 56 cơ sở klinh doanh dịch vụ karaoke và 7 quán bar. Qua công tác kiểm tra, từ giữa tháng 9/2022 đến nay, Công an TP Đà Lạt đã ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động và xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 37,5 triệu đồng đối với 12 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke do vi phạm đặc biệt nghiêm trọng các quy định về PCCC. Thời gian tạm đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở karaoke trên là trong vòng 30 ngày. Sau đó cơ quan chức năng đi kiểm tra lại nếu cơ sở đã khắc phục các thiếu sót, đảm bảo các yêu cầu về PCCC thì sẽ được cấp phép phục hồi hoạt động trở lại. Và thực tế cũng đã có 25 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn TP Đà Lạt tự xin tạm ngừng hoạt động nhằm khắc phục các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC để tiếp tục hoạt động trở lại.

Do vậy thời gian tới, Công an TP Đà Lạt tiếp tục phối hợp lực lượng liên ngành thường xuyên tiến hành kiểm tra, rà soát và cho phép hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar đủ điều kiệm đảm bảo an toàn PCCC; Đồng thời, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Song thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở karaoke, quá bar nói riêng và ở cộng đồng nói chung, đòi hỏi mỗi tổ chức, doanh nghiệp và người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự giác tham gia PCCC nhằm giảm thiểu số vụ cũng như thiệt hại do cháy nổ gây ra, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của mỗi người và sự bình yên của cả cộng đồng xã hội./.

Đình Trọng