Cụ thể, trong bộ đề minh họa có 7 môn, gồm Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục công dân, Tin học.
Trong đó, đề Ngữ văn và Toán có hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút. Các môn còn lại theo dạng trắc nghiệm với 60 phút.
Quý độc giả có thể tham khảo đề minh họa thi lớp 10 năm 2025 tại đây.
Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông được thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi nhằm giúp học sinh lớp 9 năm học 2024-2025 cũng như cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn thành phố có định hướng cụ thể để tổ chức dạy, học, ôn tập hiệu quả, chuẩn bị tốt cho kỳ thi.
Sau khi công bố đề minh họa, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo, căn cứ cấu trúc định dạng đề thi để xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của môn học, chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi, khuyến khích các nhà trường xây dựng thư viện số về đề kiểm tra.
Sở cũng lưu ý các trường học cần áp dụng cấu trúc định dạng đề thi phù hợp theo từng môn, lưu ý các dạng thức trắc nghiệm khách quan để học sinh lớp 9 được làm quen; đồng thời, tăng cường các dạng thức trắc nghiệm, gồm: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn (cho 4 phương án chọn 1 đáp án đúng); trắc nghiệm dạng đúng/sai (mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý lựa chọn đúng hoặc sai); trắc nghiệm dạng trả lời ngắn.
Để hạn chế, khắc phục tình trạng học thuộc, học vẹt, Sở cũng lưu ý các nhà trường tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra, đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ.
Đề thi minh họa năm nay được đánh giá biên soạn rõ ràng, đánh giá được mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo chuẩn đầu ra, tạo sự đổi mới trong phương thức kiểm tra đánh giá theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời lượng 120 phút/môn với đề tự luận và 60 phút/môn với đề trắc nghiệm là phù hợp. Nội dung đề tăng cường tính mở và vận dụng những đơn vị kiến thức từ thực tiễn.