Điện lực Việt Nam đổi mới sáng tạo hiệu quả trong hoạt động công đoàn

Võ Việt
Ngày 12/7/2022, tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), Công đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm.

Tới dự hội nghị, về phía Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có các đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đồng chí Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đồng chí Trịnh Mai Phương, Ủy viên BTV Đảng ủy Tập đoàn, Trưởng Ban Truyền thông EVN.

Đại diện Công đoàn Điện lực Việt Nam, có sự hiện diện của đồng chí Đỗ Đức Hùng, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam và các đồng chí Ủy viên BTV, Ủy viên BCH, Ủy viên UBKT Công đoàn ĐLVN khóa V, nhiệm kỳ 2018-2023; các đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn 9 tổng công ty và 25 công đoàn trực thuộc; lãnh đạo và chuyên viên các Ban chuyên môn của Công đoàn Điện lực Việt Nam.

cd-7-1657615825.jpg
Toàn cảnh hội nghị sơ kết 6 tháng Công đoàn Điện lực Việt Nam

Mặc dù hệ lụy của dịch COVID-19 cũng như các yếu tố khách quan khác có ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn nhưng các đơn vị và người lao động đã dần thích ứng với tình hình vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; phương thức sản xuất, vận hành được điều chỉnh linh hoạt. Người lao động trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đều có việc làm ổn định, đời sống, thu nhập được đảm bảo bình quân là 15,5 triệu đồng/ người/tháng.

Nổi bật về công tác an sinh xã hội trong năm 2022, Công đoàn ĐLVN đã tham gia, phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt chính sách xã hội và các hoạt động an sinh xã hội cho 62.899 Công nhân viên chức lao động(CNVCLĐ) với số tiền là 32,1 tỷ đồng. Ngoài việc thăm hỏi trực tiếp tại đơn vị và trên công trường, các cấp công đoàn còn đến nơi điều trị thăm hỏi, động viên người lao động, thăm gia đình CNVCLĐ bị tai nạn lao động và thân nhân CVNCLĐ bị tai nạn lao động(TNLĐ) đã mất. Việc làm này đã thể hiện tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của các cấp công đoàn, giúp người lao động vượt lên khó khăn, an tâm công tác.

cd-2-1657615825.jpg
Lãnh đạo tập đoàn Điện lực Việt Nam tham dự hội nghị

Đặc biệt việc nắm bắt tư tưởng người lao động làm việc trong mùa nắng, nóng; trong đợt cao điểm cấp điện cho Seagame 31, trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được Công đoàn ĐLVN chỉ đạo, đồng thời có kế hoạch thăm hỏi, động viên, chăm lo cho NLĐ yên tâm công tác. Cũng nhân kỷ niệm 112 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1982 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, nhiều chương trình thiết thực như: Toạ đàm, nghe nói chuyện chuyên đề về giới, hưởng ứng tuần lễ áo dài,… đã được tổ chức thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia.

cd-1-1657615825.jpg
Đồng chí Đỗ Đức Hùng, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chủ trì hội nghị

Trong 06 tháng đầu năm 2022, Uỷ ban kiểm tra công đoàn các cấp toàn Ngành đã tổ chức kiểm tra 729 cuộc về chấp hành Điều lệ Công đoàn, kết quả cho thấy 100% các đơn vị xây dựng đầy đủ quy chế làm việc của BCH, BTV, quy chế hoạt động của UBKT công đoàn và quy chế phối hợp với chuyên môn cùng cấp; xây dựng các chương trình kế hoạch công tác toàn khóa, kế hoạch hoạt động năm; triển khai kịp thời chỉ thị, nghị quyết và hướng dẫn của công đoàn cấp trên.

Công tác quản lý tài chính công đoàn cũng có nhiều thay đổi về chế độ, chính sách và thực hiện chuyển đổi phần mềm kế toán mới. Công đoàn ĐLVN đã chỉ đạo công đoàn các cấp triển khai thực hiện, dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế quản lý tài chính công đoàn theo hướng dẫn của Tổng liên đoàn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho công đoàn các cấp.

cd-5-1657615826.jpg
Đồng chí Lương Bá Thanh phó chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo sơ kết hoạt động 6 tháng của Công đoàn Điện lực Việt Nam

Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, sự hỗ trợ của chuyên môn, nhiều phần mềm mới đã được đưa vào sử dụng, đáp ứng triển khai các mặt hoạt động công đoàn một cách nhanh chóng, kịp thời từ Công đoàn ĐLVN xuống các đơn vị và ngược lại, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, Công đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác với EVNICT nhằm đẩy nhanh quá trình ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của Tập đoàn. Hạ tầng CNTT và hoạt động của các phần mềm mà công đoàn các cấp hiện nay đang sử dụng được khảo sát kĩ càng để đưa ra được bức tranh tổng thể về CNTT và ứng dụng CNTT trong hoạt động Công đoàn trong thời gian tới nhằm đáp ứng được yêu cầu trong hoạt động và theo kịp sự phát triển về công nghệ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Nhấn mạnh mục tiêu 06 tháng cuối năm, Công đoàn ĐLVN phấn đấu hoàn thành 04 nhóm chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao năm 2022. Tiếp tục phát động các phong trào thi đua thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng khối ngành nghề nhằm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2022; kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên, khuyến khích đoàn viên, NLĐ.

cd-6-1657615825.jpg
Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh : “Cần tăng cường nhiệm vụ giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW; 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Quy định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; tiếp tục quán triệt, triển khai Quy định số 142-QĐ/TW của Ban Bí thư nhằm phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, người lao động trong giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh đó Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo Công đoàn Điện lực Việt Nam “ Chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Tập đoàn đến người lao động trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với Ban/đơn vị thông tin, tuyên truyền của Tập đoàn và của Đảng ủy nhằm tạo nên một hệ thống thông tin thống nhất, cân đối trong toàn Tập đoàn. Đặc biệt quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến đến người lao động Chủ đề năm 2022 của EVN đó là “Thích ứng an toàn, linh hoạt hiệu quả”; đồng hành cùng chuyên môn, đảm bảo nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân trên tinh thần: Thích ứng an toàn, điều chỉnh linh hoạt và cách thức hoạt động công đoàn, mục tiêu để đảm bảo được hiệu quả cao nhất.”

Ngoài ra “ Công đoàn cần tiếp tục chăm lo tốt về cả vật chất lẫn tinh thần cho người lao động, đảm bảo người lao động được làm việc trong môi trường an toàn với các điều kiệm chăm sóc sức khoẻ. Công đoàn cần tiếp tục phối hợp với chuyên môn triển khai các chế độ, chính sách cho người lao động, sử dụng hiệu quả nguồn lực dành cho người lao động như quỹ phúc lợi, khen thưởng, an sinh xã hội để thực hiện linh hoạt các hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động, tăng cường xây dựng văn hoá doanh nghiệp mang đậm dấu ấn EVN… tạo ra một môi trường làm việc hấp dẫn người lao động, đồng thời thu hút được nhân tài gắn bó cống hiến lâu dài cho EVN.

Song song với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công đoàn; xây dựng được một số tiện ích chuyên biệt của công đoàn trên cơ sở đồng bộ với nguồn dữ liệu của EVN, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn các cấp. Đồng thời chuẩn bị tốt nguồn nhân sự tham gia BCH công đoàn các cấp, chuẩn bị mọi điều kiện cho Đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Võ Việt