Công bố “Điểm Du lịch Lệ Mật” và khai mạc “Tuần Văn hóa - Thương mại - Làng nghề quận Long Biên năm 2024”

Tối 26/4, tại Đình làng Lệ Mật (phường Việt Hưng), UBND quận Long Biên, TP Hà Nội long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND TP Hà Nội về công nhận “Điểm Du lịch Lệ Mật”. Đồng thời, tổ chức Lễ khai mạc “Tuần Văn hóa - Thương mại - Làng nghề quận Long Biên năm 2024” với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và hấp dẫn.

Đến dự buổi lễ, có bà Vũ Thu Hà, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội; đại diện các phòng, ban của các Sở, ngành Thành phố; các đơn vị Hiệp hội, Trung tâm xúc tiến du lịch Hà Nội; đại diện lãnh đạo các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đông Anh, Gia Lâm; đại diện các phường trên địa bàn quận Long Biên,…

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Vũ Xuân Trường - Quận ủy viên, Phó Chủ tịch quận Long Biên đã chúc mừng Đảng ủy, chính quyền và nhân dân phường Việt Hưng; ghi nhận việc nhân dân làng Lệ Mật đã trân trọng nâng niu, gìn giữ những giá trị di sản văn hóa truyền thống, phương thức gia truyền làng nghề, làm nền tảng cho động lực và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

lanh-dao-long-bien-1714186866.jpg
Phát biểu khai mạc của lãnh đạo quận Long Biên

Ông Vũ Xuân Trường chia sẻ: Truyền thống văn hoá của nhân dân Long Biên gắn liền truyền thống ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, cùng với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Trong lao động và sản xuất, người dân Long Biên đã cố kết cộng đồng để ứng phó với thiên nhiên hà khắc, họ đã “sống chung với lũ” trên tinh thần trị thuỷ mà đại diện là người dân Lệ Mật trong việc chế ngự thuỷ tặc (đánh Giảo Long) để phát triển nông nghiệp. Ngoài đánh giặc giữ nước, phát triển sản xuất, nhân dân nơi đây còn xây dựng nhiều công trình kiến trúc văn hóa đặc sắc. Nội hàm trong các di tích ấy là những bút tích, là “bức thông điệp” ca ngợi vẻ đẹp con người và thiên nhiên nơi đây.

Phường Việt Hưng là một trong những phường trên địa bàn Quận có nhiều di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu, trong đó có 03 cụm di tích đình chùa Kim Quan, Trường Lâm và Lệ Mật đều đã được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa; 02 lễ hội truyền thống được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, đó là lễ hội Trường Lâm và Lệ Mật. Trong đó, lễ hội làng Lệ Mật là một lễ hội của cư dân nông nghiệp điển hình ở châu thổ Bắc Bộ. Thông qua các nghi lễ vô cùng tôn nghiêm và thành kính; thông qua các trò diễn mang tính nghệ thuật sinh động và độc đáo thể hiện tinh thần trị thủy quật cường, dũng cảm của người xưa chống chọi với thiên nhiên trong quá trình khai sơn phá thạch; biến những đầm lầy thành bãi mía, nương dâu; biến những rừng lau sậy ngút ngàn thành những làng mạc trù phú, yên vui, giầu có.

Trong thời gian qua, Quận đã triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm từng bước tạo dựng các điểm, các sản phẩm phục vụ du lịch trên địa bàn, ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Sở Du lịch Hà Nội về phát triển du lịch trên địa bàn. Trong đó, trước mắt tập trung xây dựng làng nghề Lệ Mật thành điểm du lịch trên cơ sở kế thừa những kết quả của Đề án phát triển làng nghề Lệ Mật những năm trước đây. Với việc làng nghề Lệ Mật trở thành điểm du lịch đầu tiên của quận Long Biên sẽ là tiền đề quan trọng để quận Long Biên phát huy tiềm năng lợi thế sẵn có để tiếp tục phát triển ngành du lịch trên địa bàn, góp phần tạo sự phát triển bền vững của Quận.

ba-huong-1714186993.jpg
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội đọc Quyết định của UBND về việc công nhận Lệ Mật - Việt Hưng là Điểm Du lịch cấp Thành phố

Sau phát biểu khai mạc của Phó Chủ tịch quận Long Biên, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội đã đọc Quyết định của UBND TP về việc công nhận Lệ Mật - Việt Hưng là Điểm Du lịch cấp thành phố. Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đã trao quyết định và tặng hoa cho cán bộ, nhân dân phường Việt Hưng.

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Đặng Thúy Vân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng cho biết: Di tích Đình, chùa Lệ Mật và Lễ hội truyền thống làng Lệ Mật là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia luôn giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng; là sản phẩm sáng tạo thể hiện sự gắn kết cộng đồng. Bản sắc văn hóa trong các nghi lễ tuần tiết tại Đình làng và đỉnh cao là trong Lễ hội làng đã và đang được nhân dân duy trì, thực hành, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có tính lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống văn hóa người dân làng Lệ Mật nói riêng và người dân phường Việt Hưng nói chung.

Việc công bố Lệ Mật vào danh sách các Điểm du lịch trên địa bàn TP Hà Nội là niềm vinh dự và tự hào của nhân dân và cán bộ phường Việt Hưng, là dịp để hệ thống chính trị phường và người dân làng Lệ Mật tôn vinh di sản với giá trị bền vững, sức sống mãnh liệt. Việc công nhận Lệ Mật là Điểm du lịch cũng góp phần vào việc thúc đẩy trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các thế hệ người dân địa phương trong việc bảo tồn, phát huy di sản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.

Bà Đặng Thúy Vân khẳng định, trong thời gian tới, phường Việt Hưng sẽ tổ chức quản lý, khai thác phát triển điểm du lịch Lệ Mật theo đúng quy định của Luật Du lịch và các văn bản pháp luật liên quan nhằm đảm bảo, phát triển bền vững và có hiệu quả.

nhan-nut-1714187397.jpg
Nhấn nút Khai mạc "Tuần Văn hóa - Thương mại - Làng nghề quận Long Biên năm 2024"

Cùng với việc tổ chức Lễ công bố “Điểm Du lịch làng nghề Lệ Mật”, quận Long Biên đồng thời tổ chức “Tuần Văn hóa - Thương mại - Làng nghề quận Long Biên năm 2024”. Đây là một hoạt động thường niên được tổ chức từ nhiều năm nay, với mục tiêu tạo điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, mua sắm cho nhân dân trong Lễ hội Lệ Mật. Đồng thời, nhằm thu hút du khách đến với Làng nghề truyền thống nuôi rắn Lệ Mật để góp phần tuyên truyền, quảng bá về du lịch Làng nghề.

“Tuần Văn hóa - Thương mại - Làng nghề quận Long Biên năm 2024” được diễn ra từ ngày 26/4 đến hết ngày 06/5/2024 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, thương mại phong phú, hấp dẫn như: Hội chợ thương mại, hàng thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh với hơn 150 gian hàng; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của Làng nghề truyền thống nuôi rắn Lệ Mật;

Bên cạnh đó, còn có các hoạt động quảng bá văn hóa truyền thống với những di sản văn hóa phi vật thể quốc gia…; các hoạt động văn hóa thể thao như: thi đấu cầu lông, bóng chuyền hơi, các hoạt động giao lưu của các câu lạc bộ văn nghệ,…; các hoạt động giao lưu của người lao động trên địa bàn; các chương trình giao lưu của Đoàn Thanh niên…

van-nghe-1714187549.jpg
Các tiết mục văn nghệ tại buổi lễ

Tham dự sự kiện “Tuần Văn hóa - Thương mại - Làng nghề quận Long Biên năm 2024”, nhân dân và du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm hàng hóa,... Qua đó, nhằm xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp quận Long Biên kết nối với các doanh nghiệp trong cả nước để quảng bá, xây dựng hình ảnh, tiêu thụ sản phẩm góp phần thúc đẩy phát triển thương mại dịch vụ trên địa bàn.

Đây cũng là một hoạt động thường niên được quận Long Biên tổ chức từ nhiều năm nay, với mục tiêu tạo điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, mua sắm cho nhân dân trong Lễ hội Lệ Mật và nhằm thu hút du khách đến với Làng nghề truyền thống nuôi rắn Lệ Mật để góp phần tuyên truyền, quảng bá về du lịch Làng nghề.

Nguyễn liên