Có 3 ngày để nhập học với thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 công lập Hà Nội

Ngày 1/7, Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập. Theo đó, thí sinh trúng tuyển sẽ tiến hành nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp trong 3 ngày, từ 5/7 đến 7/7.
co-3-ngay-nhap-hoc-voi-thi-sinh-trung-tuyen-lop-10-cong-lap-hn-1-1719887532.jpg
Thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 công lập Hà Nội có 3 ngày tiến hành nhập học. (Ảnh minh họa)

Theo Sở GD&ĐT, năm nay, toàn thành phố Hà Nội có khoảng 77.000 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 công lập. Học sinh trúng tuyển sẽ tiến hành nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7. Đây là thủ tục bắt buộc đối với toàn bộ thí sinh.

Hồ sơ nhập học gồm:

- Phiếu báo kết quả thi lớp 10.
- Giấy khai sinh.
- Bằng tốt nghiệp THCS (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời).
- Học bạ bản chính.
- Căn cước công dân hoặc minh chứng hợp pháp về việc cư trú tại Hà Nội của thí sinh hoặc người giám hộ.
- Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy cho phép được học vượt lớp, vào học sớm hoặc muộn so với quy định chung.
- Giấy xác nhận "không trong thời gian thi hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật" do chính quyền cấp xã cấp (đối với thí sinh tự do, đã tốt nghiệp THCS các năm trước).

Ngoài phiếu báo kết quả thi lớp 10 sẽ được phát trong trong thời gian tới, những giấy tờ khác đã được thí sinh và gia đình chuẩn bị khi đăng ký thi.

Thí sinh tự do lựa chọn một trong hai hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp để nhập học vào lớp 10.

co-3-ngay-nhap-hoc-voi-thi-sinh-trung-tuyen-lop-10-cong-lap-hn-2-1719887717.jpg
Thí sinh lựa chọn 1 trong 2 hình thức nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Đối với thí sinh nhập học bằng hình thức trực tuyến, phải truy cập Cổng tuyển sinh đầu cấp của thành phố, đăng nhập bằng tài khoản và mật khẩu đã được cấp trước khi thi, chọn tên nguyện vọng trúng tuyển và xác nhận nhập học. Sau đó chọn in hoặc lưu phiếu xác nhận để hoàn thành thủ tục.

Trường hợp trúng tuyển nhiều nguyện vọng khác nhau, học sinh có thể thay đổi và xác nhận lại trên hệ thống trước khi hết hạn.

Đối với thí sinh nhập học trực tiếp, cần nộp bản sao phiếu báo kết quả thi lớp 10 tại trường THPT đã trúng tuyển. Trường sẽ xác nhận nhập học vào hệ thống giúp thí sinh, in giấy báo xác nhận.

Với hình thức này, thí sinh sẽ không được điều chỉnh nguyện vọng. Trong trường hợp muốn thay đổi nguyện vọng, bắt buộc phải liên hệ với trường để hủy xác nhận nhập học sau đó nộp nguyện vọng mới.

Lưu ý, thí sinh có 3 ngày, từ 5/7 - 7/7 để tiến hành xác nhận nhập học theo quy định. Nếu không thực hiện thao tác này, thí sinh sẽ không được nhập học, mặc dù đủ điểm đỗ. Những thí sinh đỗ nhiều nguyện vọng (đỗ cả nguyện vọng vào trường chuyên và trường THPT công lập, chương trình song bằng tú tài) chỉ được xác nhận nhập học với một nguyện vọng duy nhất.

Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét tuyển các nguyện vọng sau. Nếu trượt nguyện vọng 1, các em được xét nguyện vọng 2, 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn 1-2 điểm so với điểm chuẩn của trường.

Trước đó, kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội diễn ra trong hai ngày 8-9/6, với hơn 105.000 thí sinh. Ngày 29/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm tới thí sinh. Theo quy định, trong 10 ngày từ khi biết điểm, thí sinh có thể gửi đơn phúc khảo tại nơi đăng ký thi, nhận kết quả muộn nhất vào ngày 28/7.

Hương Trà (TH)