Chưa giải thích được tiền thu xã hội hóa báo nợ với phụ huynh: Hiệu trưởng đã chuyển trường

Sự việc xảy ra tại trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Cam Cọn, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
cam-con-1729051623.jpg
Trường PTDTBT tiểu học Cam Cọn.

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh thì từ năm học 2019 - 2022, trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học Cam Cọn có những biểu hiện không minh bạch về thu chi tài chính trong một số khoản tiền: Tiền xã hội hóa, tiền chế độ ở bán trú, gạo mà nhà nước cấp cho học sinh bán trú ở lại trường. 

Đặc biệt trong những năm bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 (năm học 2020 – 2021), dù học sinh học trực tuyến ở nhà, trường vẫn thu tiền xã hội hóa và cuối năm học thông báo với phụ huynh học sinh là đã chi hết, không trả lại tiền chế độ nhà nước cấp, gạo cho học sinh bán trú trong những ngày không ở trường.

Về tiền thu xã hội hóa năm học 2023 - 2024 tại cuộc họp với phụ huynh học sinh cuối năm học, bà hiệu trưởng Phạm Thị Mai Khang thông báo với phụ huynh học sinh số tiền thu xã hội hóa đã chi hết và còn nợ 281 triệu. 

tien-3-1729051860.jpg
: Bảng kê 281 triệu nợ XHH đưa ra tại lần họp đầu tiên.
tien-2-1729052016.jpg
Bảng kê khai xuống 134 triệu đưa ra tại cuộc họp lần 2.

Sau khi phụ huynh thắc mắc khi nhà trường chi quá số tiền xã hội hóa mà phụ huynh đã nộp đầu năm học, nhà trường không mời họp phụ huynh để thông báo xin ý kiến. Chưa được sự đồng ý của phụ huynh mà tự ý chi, đến cuối năm họp mới báo nợ và yêu cầu phụ huynh đóng tiền để trả nợ. Trong cuộc họp các phụ huynh yêu cầu xác minh những khoản chi với hóa đơn chứng từ kèm theo thì bà hiệu trưởng Phạm Thị Mai Khang đề nghị hoãn lại cuộc họp.

Lần họp tiếp theo bà hiệu trưởng đưa ra chứng từ rút tiền nợ xã hội hóa xuống còn 134 triệu. Đại diện ban phụ huynh học sinh kiểm tra các chứng từ hóa đơn bà Khang đưa ra thì thấy nhiều hóa đơn chứng từ, các mã chi chưa hợp lệ nên yêu cầu bà hiệu trưởng làm rõ. Bà hiệu trưởng tiếp tục hẹn khi bàn giao cho hiệu trưởng mới sẽ cung cấp đủ các hoá đơn chứng từ về các khoản chi. Nhưng từ tháng 6/2024 đến nay 14/10/2024 bà Khang vẫn chưa có câu trả lời cũng như đưa ra hoá đơn chứng từ cho toàn bộ khoản chi 134 triệu báo nợ với phụ huynh học sinh.

don-1729052120.jpg
Đơn phản ánh của phụ huynh học sinh.

Thắc mắc của phụ huynh học sinh: Tại sao trong khi chưa xác minh và làm rõ yêu cầu của phụ huynh học sinh về xác minh dấu hiệu không minh bạch trong thu và chi tiền xã hội hóa, tiền chế độ bán trú từ năm 2019 – 2022. Tiền báo nợ 134 triệu xã hội hóa năm học 2023 - 2024 của bà hiệu trưởng Phạm Thị Mai Khang thì UBND huyện Bảo Yên đã ra quyết định điều chuyển bà hiệu trưởng Phạm Thị Mai Khang sang trường khác với chức danh phó hiệu trưởng. 

Theo đơn phản ánh của phụ huynh học sinh gửi cho chúng tôi với nội dung trên. Đề nghị phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên, UBND huyện Bảo Yên, sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai xác minh làm rõ các phản ánh nêu trên và có câu trả lời để nhân dân, phụ huynh học sinh có con em đang học tập tại trường PTDTBT tiểu học Cam Cọn được biết và yên tâm cho con em đến trường.
 

Thế Vinh