Chùa Đậu: Điểm tựa tinh thần cho sĩ tử trước kỳ thi vào lớp 10

Đỗ Anh Dũng
Dưới cái nắng gay gắt của ngày hè tháng sáu, không chỉ các em học sinh đến từ Thủ đô mà cả các địa phương lân cận như Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên... cũng hội tụ về đây để thực hiện nghi thức cầu khấn mong đạt kết quả cao trong kỳ thi vào THPT sắp tới.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ sớm sáng sớm, không khí tại chùa Đậu đã trở nên nhộn nhịp hơn thường ngày, khung cảnh tại Chùa Đậu không chỉ là một nghi lễ mà còn là biểu tượng cho sự đoàn kết của cộng đồng.

Các đoàn học sinh mặc áo trắng tinh khôi đến từ khắp nơi, mang theo nụ cười tươi rói và ánh mắt tràn đầy quyết tâm trước kỳ thi vào lớp 10.

img-3746-1717473850.JPG
Các em thắp hương dâng lễ mong cầu đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới
222-1717473850.png
 
img-3872-1717473850.JPG
 

Đây được xem như một nét đẹp văn hóa tâm linh truyền thống, khi các em học sinh, cùng với phụ huynh, thầy cô và người thân, tập trung dâng hương, lắng nghe lời dạy của sư thầy, và cầu xin sự hỗ trợ của các vị thần linh trong kỳ thi sắp tới.

Đây không chỉ là nơi linh thiêng để cầu khẩn mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết và hy vọng vươn tới thành công trong cuộc đời học sinh. Các em không chỉ dừng lại ở việc thắp nhang, cầu nguyện mà còn thể hiện quyết tâm với việc ôn lại bài, nghiên cứu sách vở để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

dsc-2084-min-1717474212.JPG
Phụ huynh viết các thông tin về thí sinh như số báo danh, phòng thi... vào sớ và dâng lên Thượng điện Tam Bảo để làm lễ.
dsc-2100-min-1717474211.JPG
 

Một phụ huynh đến từ Hà Đông chia sẻ: "Tôi đưa con đến đây không chỉ để cầu may mà còn để con cảm nhận và học hỏi tinh thần của lịch sử văn hóa của đất nước. Đây cũng là dịp để cả gia đình sum họp, cầu nguyện cho con đạt thành tích tốt trong kỳ thi quan trọng này." Khung cảnh tại Chùa Đậu không chỉ là một nghi lễ mà còn là biểu tượng cho sự gắn kết của cộng đồng giữa niềm tin tinh thần đoàn kết giữa người với người.

Những ngày này, cả sĩ tử và phụ huynh đều gặp áp lực tâm lý về tỷ lệ chọi cao trong kỳ thi vào lớp 10. 'Chúng tôi đưa con lên chùa để mong các con có tinh thần thoải mái hơn, đảm bảo sức khỏe để sẵn sàng bước vào kỳ thi", một phụ huynh chia sẻ.

dsc-2115-min-1717474212.JPG
 
img-3769-1717473851.JPG
Những lời cầu nguyện hòa quyện vào không gian thiêng liêng, mang lại cảm giác an lành và sự cổ vũ tinh thần mạnh mẽ

Em Nguyễn Đức Anh (học sinh Trường THCS Hà Hồi, huyện Thường Tín) cho biết, trong số những địa danh quen thuộc như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Đền Ngọc Sơn, chùa Trấn Quốc, chùa Bút Tháp... cháu nghe nói chùa Đậu cũng là một nơi rất linh thiêng, là một địa danh mà nhiều sĩ tử và gia đình thường ghé thăm cầu may trước mỗi kỳ thi quan trọng.

1111-1717473853.png
Em Nguyễn Đức Anh (học sinh Trường THCS Hà Hồi, huyện Thường Tín)

“Cháu vẫn biết, điều quan trọng trong thi cử là cần nắm vững kiến thức. Tuy nhiên, hôm nay cháu đến đây trước kỳ thi vào lớp 10 như là một liệu pháp tâm lý. Cháu cầu cho bản thân mình khi làm bài thi thật bình tĩnh, tự tin, vượt qua kỳ thi suôn sẻ và đạt được nguyện vọng 1 như mình mong muốn”, Đức Anh nói.

Cũng giống như Đức Anh, Em Hà Phương Thảo (học sinh lớp 9 Trường THCS Thanh Xuân, quận Thanh Xuân) đi cùng mẹ và em trai đến chùa Đậu để cầu may.

dsc-2078-min-1717474212.JPG
Em Hà Phương Thảo (học sinh lớp 9 Trường THCS Thanh Xuân, quận Thanh Xuân) đăng ký dâng sớ để làm lễ

"Hiện tại, cháu tự tin về kiến thức. Năm học vừa qua, cháu đã cố gắng và có nhiều thành tích xứng đáng nhưng cháu muốn thi đỗ vào lớp 10 chuyên trong kỳ thi tới đây và trong 3 năm học ở cấp THPT sắp tới sẽ có thành tích nổi bật hơn nữa nên cháu đến ngôi chùa này để tâm lý được thoải mái hơn”, Hà Phương Thảo chia sẻ.

dji-0671-min-1717474213.JPG
Chùa Đậu tọa lạc tại thôn Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Ngôi chùa này cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 25km.

Chùa Đậu linh thiêng, cổ kính hơn 2000 năm tuổi được mệnh danh là "Đệ nhất danh lam" tại Hà Nội. Đây là điểm du lịch tâm linh không thể thiếu trong hành trình khám phá lịch sử, văn hóa của Hà Nội nghìn năm văn hiến. Tới nay, chùa Đậu vẫn lưu giữ nhiều di vật quý giá. Với bề dày lịch sử, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật, từ năm 1964, chùa Đậu đã được xếp hạng Di tích lịch sử, nghệ thuật loại A.

Chùa Đậu không chỉ là một địa điểm linh thiêng mà còn là biểu tượng văn hóa lịch sử, nơi gửi gắm những giá trị về sự kính trọng, hy vọng và đoàn kết trong xã hội ngày nay; đồng thời là còn là nơi các sĩ tử gửi gắm niềm tin thành đạt trong mùa thi tới. .

Thực hiện: Trịnh Ngân