Chùa Đậu và câu chuyện gìn giữ cổ thụ hàng trăm tuổi

Huyền Văn
Chùa Đậu  được mệnh danh là “Đệ nhất danh lam” vì có bề dày lịch sử - văn hóa và những giá trị kiến trúc, mỹ thuật. Nơi đây còn có rất nhiều cổ thụ hàng trăm tuổi, tạo nên nét cổ kính, không gian thoáng mát cho ngôi chùa. Đại đức Thích Quang Minh, Trụ trì chùa Đậu có những câu chuyện thú vị về hệ thống cây xanh nơi đây.
nlntv-anh-chua-dau-huyen-thuong-tin-ha-noi-nguon-anh-tu-fanpage-chua-dau-1669170088.jpg
Chùa Đậu, huyện Thường Tín (Hà Nội) - ( Ảnh từ fanpage "chùa Đậu")

Từ cổng Tam quan đến khuôn viên của chùa, chỗ nào cũng có cây xanh bao phủ. Chỗ thì cổ thụ, chỗ cây cảnh, khóm hoa đang căng mình vươn lên đón lấy những nhựa sống của ánh nắng. Đi giữa không gian gian xanh, chúng ta như lạc vào thế giới của nhà Phật, mọi lo lắng, căng thẳng của cuộc sống đều tan biến. Đây là ngôi chùa cổ gần 2.000 năm nhưng cây xanh và không gian vẫn còn tương đối nguyên vẹn.

nlntv-anh-dai-duc-thich-quang-minh-anh-do-nhan-vat-cung-cap-1669170256.jpg

Đại đức Thích Quang Minh - (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Đại đức Thích Quang Minh kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện lịch sử liên quan đến ngôi chùa thiêng này. Ngôi chùa có cây thông, mít, nhãn, vải, thị và một số cây đa, hầu hết các cây này đều có tuổi đời vài trăm năm. Vừa ngắm nhìn những hàng cây to, toả bóng rợp mát vừa cảm nhận không khí linh thiêng, trầm mặc của vùng đất Phật khi tản bộ trong không gian thoáng đãng, yên bình quả là một trải nghiệm đáng nhớ. Trong lúc đi dạo, sư thầy ngắm nghía từng cổ thụ và những chậu hoa, cây cảnh. Cổ thụ nào bị mục hay có vấn đề gì thì sư thầy sẽ tìm cách "chữa" ngay. Còn cây mới trồng nào cần chăm bón, cắt tỉa thì sư thầy cũng làm luôn. Đại Đức Thích Quang Minh chia sẻ: "Chúng ta phải dày công chăm sóc thì cây mới tươi tốt được. Nói chung ở chùa thì không bao giờ hết việc, đặc biệt ở đây là một ngồi chùa rộng như vậy, giữ được cảnh quan như thế này là cả một vấn đề lớn".

nlmtv-co-thu-tram-tuoi-nguon-anh-tu-fanpage-chua-dau-1669170451.jpg
Cổ thụ trăm tuổi (Ảnh: fanpage "chùa Đậu")

Hầu như lần nào vào chùa lễ Phật, khách hành hương cũng thấy một sư thầy với dáng người mảnh mai, cầm chiếc chổi tre quét lá cây, sau đó lại chăm sóc cho những bụi hoa, tạo dáng cho những cây cảnh trong khuôn viên chùa và xới đất vun đắp cho những cổ thụ. Nhờ vậy, hàng rào cây xanh, vườn hoa, cây cảnh trong chùa lúc nào cũng tốt tươi. Bà Hoàng Thị Thu, khách hành hương cảm động trước hành động thật giản dị nhưng đã lan tỏa về tình yêu thiên nhiên và môi trường: "Cảnh đẹp như thế và nhìn thấy trụ trì lao động thường nhật, quét dọn chùa, chăm cây, cắt tỉa cây cảnh, chăm ao cá,... thì mình cảm thấy là đẹp, trong lòng thoải mái, nhẹ nhàng. Mình được hưởng cảnh chùa như vậy cũng cảm thấy biết ơn lắm"- Bà Thu chia sẻ.

nlntv-anh-dai-duc-thich-quang-minh-va-cac-phat-tu-van-canh-chua-anh-do-nhan-vat-cung-cap-1669170563.jpg
Đại đức Thích Quang Minh và các Phật tử vãn cảnh chùa  (Ảnh: do nhân vật cung cấp)

Trồng cây và cắt tỉa cành cây nhìn thì có vẻ nhẹ nhàng, dễ làm nhưng đòi hỏi sự khéo léo, tỷ mẩn rất cao. Khi làm những công việc này Đại đức Thích Quang Minh rất tập trung, say mê cắt tỉa làm sao cho cây được đẹp, được phát triển tốt. Dường như công việc ấy cũng là cách dưỡng thần giúp tâm bình khí hòa, hướng con người tới những điều chân - thiện - mỹ nên vẻ mặt của sư thầy toát lên sự thư thái, hiền hòa.

nlntv-anh-chua-dau-la-khong-gian-xanh-rong-lon-cua-thu-do-nguon-anh-tu-fanpage-chua-dau-1669170654.jpg
Chùa Đậu là không gian xanh rộng lớn của Thủ đô (Ảnh: nguồn ảnh từ fanpage "chùa Đậu")

Người yêu cây thì cây cũng sẽ yêu lại người. Về mặt khoa học, cây xanh giúp cải thiện chất lượng không khí bằng cách hấp thu những khí độc như NO2, CO2, CO… Còn về giá trị tinh thần thì hàng cổ thụ là không gian kỉ niệm, là thời gian hồi ức của biết bao đời người để góp phần tạo nên sự linh thiêng của ngôi chùa cổ này. Những cây xanh mới trồng theo thời gian cũng sẽ trở thành những cổ thụ vươn cao, nối tiếp sự trường tồn của không gian xanh nơi đây. Đó là lý do Đại đức Thích Quang Minh trân trọng, nâng niu từng cây trong chùa: "Cây cảnh, cây hoa nó tạo nên sắc thái xanh-sạch-đẹp cho ngôi chùa Đậu. Trong dịp Tết đến xuân về sắp tới, nhà chùa và người dân sẽ tiếp tục trồng cây xanh.

Nhờ Đại đức Thích Quang Minh và các Phật tử dày công chăm sóc cây xanh nên chùa Đậu vẫn nổi tiếng với mệnh danh “Đệ nhất danh lam”. Những công việc bình dị nhưng có ý nghĩa rất lớn đó của thầy sẽ còn tiếp tục và lan tỏa đến thế hệ trẻ ý thức trong việc gìn giữ môi trường và biết yêu thiên nhiên./.

Mạnh Sáu