Chiêu trò 'hoàn trả trả tiền tri ân' để lừa dối khách hàng

Tổ chức hội thảo nhằm "tri ân" khách hàng, song Nguyễn Thị Lanh cùng đồng phạm đã lừa bán nhiều đồ gia dụng và thực phẩm với giá cao cho người dân rồi bỏ trốn.

Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Lanh (47 tuổi) trú TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình về tội Lừa dối khách hàng.

nlntv-1699168430.jpg
Bị can Nguyễn Thị Lanh. (Ảnh: CACC)

Theo nhà chức trách, từ ngày 14 - 15/9, Nguyễn Thị Lanh cùng một số người đến khách sạn trên địa bàn huyện Tân Kỳ lấy lý do tổ chức hội thảo bán hàng để "tri ân" khách. Nhiều người dân địa phương và phụ cận khi hay tin đã đến tham dự thì được nhóm của Lanh tặng các phần quà như nước mắm, dầu ăn,...

Tiếp theo nhóm của Lanh chào bán một số đồ gia dụng, thực phẩm đúng với giá thực, khi có người mua thì nhóm này giao sản phẩm và hoàn trả số tiền theo giá trị sản phẩm rồi nói rằng đó là "quà tri ân".

Khi thu hút được nhiều khách hàng, nhóm người nói trên nâng giá các hàng hóa lên rất cao, trong đó có những sản phẩm có giá trị thực dưới 1 triệu đồng song được tung hô lên hơn 10 triệu đồng, đồng thời hứa tiếp tục hoàn trả tiền khi bán. Tuy nhiên, trên thực tế, khi bán được nhiều sản phẩm với giá cao, nhóm của Lanh rời khỏi khách sạn bỏ trốn và không hoàn trả số tiền tri ân như đã hứa.

hang-1699168498.jpg
Sẩn phẩm mà Nguyễn Thị Lanh cùng đồng bọn đã lừa bán nhiều sản phẩm cho người dân. (Ảnh: CACC)

Tiếp nhận tố giác, cảnh sát vào cuộc điều tra, bước đầu xác định Lanh là chủ mưu. Công an xác định số tiền các đối tượng đã “lừa dối khách hàng” thu lợi bất chính lên tới hơn 1 tỷ đồng. Ngoài Lanh, cơ quan điều tra đang tục tổ chức xác minh, truy bắt các đối tượng có hành vi đồng phạm với Lanh.

Qua vụ án nói trên, Công an Nghệ An khuyến cáo người dân phải nâng cao cảnh giác, không tham gia hội nghị, chương trình quảng cáo bán sản phẩm do các tổ chức, cá nhân không có uy tín, không được cấp phép, không ghi địa chỉ đơn vị tổ chức. Kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn, công dụng của sản phẩm; tham khảo, so sánh với giá sản phẩm cùng loại trên thị trường trước khi mua. Khi thấy nghi ngờ, chủ động tố giác, phối hợp cung cấp thông tin đến chính quyền.

Hải Chi