Kịp thời chặn đứng thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua tờ rơi 'mát mẻ'

Võ Việt
Ngày 15/8/2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công an TP. Đà Lạt bắt quả tang, ngăn chặn kịp thời 02 đối tượng có hành vi phát tán tờ rơi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
lua-dao-2-1692112690.jpg
Danh thiếp lạ dưới dạng card visit cài hoặc kẹp trên xe của người dân có nội dung khiêu dâm, sử dụng hình ảnh các cô gái ăn mặc hở hang

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an TP. Đà Lạt nhận được tin báo tố giác của quần chúng nhân dân về việc trên địa bàn TP xuất hiện 02 đối tượng tán phát các tờ rơi quảng cáo cho trang mạng có nội dung đồi trụy, vi phạm pháp luật.

lua-dao-1-1692112690.jpg
Các đối tượng bám theo xe ô tô để phát tờ rơi, card có nội dung khiêu dâm với hình ảnh các cô gái ăn mặc hở hang; hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ “massage thư giãn tận nơi, hẹn hò tình cảm”

Ngay khi nhận được tin báo, các trinh sát Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Công an TP. Đà Lạt tổ chức xác minh tại địa bàn, phát hiện nhiều tài xế và chủ xe ô tô nhận được danh thiếp lạ dưới dạng card visit cài hoặc kẹp trên xe của mình. Card có nội dung khiêu dâm với hình ảnh các cô gái ăn mặc hở hang; hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ “massage thư giãn tận nơi, hẹn hò tình cảm” bằng cách truy cập vào đường link website, quét mã QR Code... và tải ứng dụng trên website.

lua-dao-6-1692112690.jpg
Qua khám xét, lực lượng Công an phát hiện 02 đối tượng tên P.L.G.B (sinh năm 2003) và P.V.T (sinh năm 2003) cùng trú tại tỉnh Bình Định và hàng nghìn card visit còn lại

Địa bàn hoạt động của các đối tượng thường tập trung vào các khu du lịch, cơ quan làm việc có nhiều xe ô tô, các bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Đà Lạt như Quảng trường Lâm Viên, Trung tâm hành chính tỉnh, Chợ Đà Lạt, …

lua-dao-5-1692112691.jpg
Card có nội dung khiêu dâm với hình ảnh các cô gái ăn mặc hở hang; hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ “massage thư giãn tận nơi, hẹn hò tình cảm” bằng cách truy cập vào đường link website, quét mã QR Code... và tải ứng dụng trên website

Dư luận quần chúng nhân dân tại địa bàn TP. Đà Lạt rất bức xúc với việc các đối tượng công khai quảng cáo các dịch vụ của “phố đèn đỏ”, mại dâm. Việc các đối tượng quảng cáo các dịch vụ này dưới hình thức phát card visit ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch của TP, đồng thời gây mất mỹ quan, vệ sinh đường phố.

Qua kiểm tra mã QR, đường link dẫn đến website trên các card visit, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác định các nội dung trên đều chứa nhiều loại mã độc chuyên dùng để đánh cắp các thông tin, dữ liệu của người dùng. Mục tiêu của số đối tượng này nhằm đánh lừa người dùng cài đặt các ứng dụng chứa mã độc vào điện thoại cá nhân. Khi cài đặt các ứng dụng này vào máy điện thoại cá nhân, mã độc sẽ đọc được nội dung và tương tác được trên các ứng dụng khác, từ đó có thể “nằm vùng” như một gián điệp, thu thập thông tin, điều khiển các ứng dụng ngân hàng, đánh cắp tài khoản, mật khẩu và mã OTP của nạn nhân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

lua-dao-9-1692112691.jpg
02 đối tượng tán phát các tờ rơi quảng cáo cho trang mạng có nội dung đồi trụy, vi phạm pháp luật

Đáng chú ý, tại các website trên, các đối tượng hướng dẫn các thủ thuật để qua mặt các tính năng bảo mật của điện thoại để cài đặt các ứng dụng chứa mã độc trên, đánh vào tâm lý tò mò, nhiều người dùng có thể sập bẫy các đối tượng. Ngoài việc sử dụng mã độc để chiếm đoạt dữ liệu người dùng, các đối tượng quản trị website trên còn thực hiện hành vi lừa đảo, hướng dẫn người dùng nạp tiền để được sử dụng các “dịch vụ” mại dâm cao cấp, hướng dẫn người dùng truy cập vào các nhóm Telegram khiêu dâm để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay, trên không gian mạng xuất hiện nhiều trang web có nội dung tương tự với nội dung “điều đào”, “gọi gái”, “hẹn hò”. Bản chất các trang web trên đều lợi dụng sự tò mò của người dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Xác định hành vi của nhóm đối tượng trên là hành vi vi phạm pháp luật, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Công an TP. Đà Lạt tổ chức xác minh, truy tìm số đối tượng trên. Khoảng 16 giờ chiều ngày 15/8/2023, các mũi trinh sát phát hiện 02 đối tượng đang thuê trọ tại một nhà nghỉ đường Hà Huy Tập, Phường 3, TP. Đà Lạt nên tổ chức kiểm tra, khám xét. Qua khám xét, lực lượng Công an phát hiện 02 đối tượng tên P.L.G.B (sinh năm 2003) và P.V.T (sinh năm 2003) cùng trú tại tỉnh Bình Định và hàng nghìn card visit còn lại.

lua-dao-7-1692112691.jpg
02 đối tượng khai nhận được một người thuê phát card visit ở khắp các tỉnh phía Nam như TP. HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai, Lâm Đồng

Qua đấu tranh, 02 đối tượng khai nhận được một người thuê phát card visit ở khắp các tỉnh phía Nam như TP.HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai, Lâm Đồng… với giá 1000 đồng/tờ. Sau khi cài card visit trên các xe ô tô, các đối tượng chụp hình lại gửi cho người này sẽ được chuyển khoản, mỗi ngày các đối tượng thực hiện khoảng 3.000 – 5.000 tờ, khi đến Đà Lạt thực hiện thì bị người dân tố giác và lực lượng Công an bắt quả tang.

Hiện vụ việc đang được các đơn vị Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục điều tra, làm rõ. Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân khi cầm hoặc nhặt được các card visit này, tuyệt đối không tò mò vào các đường link trên hoặc quét mã QR để tránh bị các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản./.

Anh Hưng