Cặp vợ chồng ‘thần kinh học’ cùng đoạt giải Nobel

Những nghiên cứu đột phá của cặp đôi thần kinh học May-Britt và Edvard Moser đã mở ra những con đường mới cho nghiên cứu về khoa học thần kinh, tâm lý học và thần kinh học.

Cặp vợ chồng đều sinh vào đầu những năm 1960. Edvard sinh ra ở TP Ålesund (Na Uy) tập trung nghiên cứu mối liên hệ giữa tâm lý học và sinh lý thần kinh và nhận bằng Tiến sĩ tại ĐH Oslo vào năm 1995.

May-Britt là con út trong gia đình có 5 người con tại một trang trại cừu nhỏ trên một hòn đảo xa xôi của Na Uy. Cha bà là thợ mộc, còn mẹ ở nhà chăm sóc con cái và trang trại.

Đầu những năm 80, khi đang học tại ĐH Oslo, May-Britt ban đầu không rõ về định hướng của mình. Tương lai của bà trở nên rõ ràng hơn khi có sự đồng hành của chồng bà sau này, Edvard. Cặp đôi kết hôn vào năm 1985.

Trong khi lấy bằng tiến sĩ và tiến hành nghiên cứu khoa học, cặp vợ chồng chào đón 2 con gái, Isabel sinh năm 1991 và Ailin năm 1995. Vợ chồng Mosers nhận bằng Tiến sĩ về sinh lý thần kinh vào năm 1995 và sau khi được đào tạo sau tiến sĩ ở Edinburgh.

Bước ngoặt sự nghiệp của 2 vợ chồng đến khi họ gia nhập phòng thí nghiệm của John O'Keefe tại ĐH College London (UCL).

@nhanlucnhantai Cặp vợ chồng 'thần kinh học' cùng đoạt giải Nobel #nlntv #capvochong #nobel #giainobel #thankinhhoc ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV