K. Alex Müller ẵm giải Nobel vật lý chỉ sau 16 tháng nghiên cứu chất siêu dẫn

Nhà vật lý Thụy Sĩ - Karl Alexander Müller là trường hợp hiếm hoi nhận giải Nobel Vật lý cho công trình nghiên cứu vật liệu siêu dẫn hoàn thành ngay trước khi giải thưởng được công bố.

Müller sinh ngày 20/4/1927 ở Basel, Thụy Sĩ, là con một trong gia đình. Ngay sau khi Alex chào đời, gia đình chuyển đến Salzburg, Áo. Vài năm sau, cha mẹ chia tay, Müller và mẹ chuyển đến sống với ông bà ngoại ở Dornach, Thụy Sĩ, gần Basel. Sau đó hai mẹ con chuyển đến Lugano, một vùng nói tiếng Ý của Thụy Sĩ.

Mẹ Müller không may qua đời khi ông mới 11 tuổi. Bảy năm tiếp theo ông học tại Trường dòng Tin lành, một trường nội trú ở Schiers, miền Đông Thụy Sĩ. Thời gian Müller học trùng với thời điểm Thế chiến Thứ hai bùng nổ và kết thúc. Cha ông đã tái hôn và có một đứa con khác.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Müller nhập học tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Zurich. Một năm sau, Müller tham gia chương trình tiến sĩ tại đây và lấy bằng tiến sĩ vào năm 1957.

@nhanlucnhantai K. Alex Müller: ẵm giải Nobel vật lý chỉ sau 16 tháng nghiên cứu chất siêu dẫn #nlntv #nobel #nobelvatly #chatsieudan #vatlieusieudan #KAlexMüller #Müller #nhakhoahoc #nghiencuukhoahoc #nhantai #nhantaithegioi ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV