Dự Lễ khánh thành có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương…
Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đánh giá cao nỗ lực của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng trong việc tập trung nguồn lực đầu tư nhiều dự án trọng điểm trong lĩnh vực hàng hải, cảng biển tại Hải Phòng. Đặc biệt, việc hoàn thành và đưa vào khai thác hai bến cảng số 3 và 4 tại Lạch Huyện là minh chứng rõ nét cho tinh thần quyết tâm, trách nhiệm và hiệu quả của các đơn vị. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Cảng Hải Phòng và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư tiếp tục triển khai xây dựng, vận hành và khai thác hiệu quả các bến cảng còn lại tại Lạch Huyện, Cảng Nam Đồ Sơn, cũng như đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng biển và logistics hiện đại theo định hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng hải và cảng biển tại khu vực Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn, theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 và Kết luận số 96-KL/TW ngày 30/9/2024 của Bộ Chính trị.
Định vị chiến lược: Cửa ngõ xuất nhập khẩu quốc tế phía Bắc
Hải Phòng – thành phố cảng đầu tàu kinh tế phía Bắc – đang từng bước khẳng định vị thế trung tâm logistics và hàng hải quốc tế nhờ những bước tiến chiến lược mang tính đột phá. Việc phát triển Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đặc biệt là với sự kiện khánh thành Bến container số 3 và số 4 tại Lạch Huyện, là minh chứng rõ nét cho khát vọng vươn ra biển lớn của Cảng Hải Phòng nói riêng và ngành hàng hải Việt Nam nói chung.
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng nằm tại khu vực Lạch Huyện – nơi được quy hoạch là cụm cảng nước sâu trọng điểm quốc gia. Với vị trí địa lý thuận lợi, liền kề các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm và kết nối trực tiếp với mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, cảng đóng vai trò then chốt trong việc thông thương hàng hóa quốc tế cho toàn vùng Bắc Bộ.
Cảng Hải Phòng là một trong những đầu mối logistics lớn nhất Việt Nam, xử lý trên 35% sản lượng container xuất nhập khẩu khu vực phía Bắc. Việc đưa vào vận hành Bến số 1 và 2 từ năm 2018 và nay là Bến số 3 và 4 góp phần từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển thành cảng cửa ngõ quốc tế hiện đại, có khả năng cạnh tranh với các trung tâm logistics trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Bến container số 3 và số 4: Đòn bẩy tăng tốc
Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư. Đây không chỉ là biểu tượng cho bước tiến mới trong năng lực cạnh tranh và kết nối toàn cầu của hệ thống logistics Việt Nam, mà còn là một mắt xích chiến lược trong quy hoạch phát triển cảng biển quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh từ biển, giàu từ biển.
Đây là một dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Hải Phòng mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Dự án cũng khẳng định bước tiến mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình vươn ra biển lớn - hành trình hiện thực hóa khát vọng chinh phục, phát triển và hội nhập mà nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Công ty đã dày công vun đắp qua từng giai đoạn lịch sử.
Dự án có tổng chiều dài hai bến 750m, độ sâu -16m, đủ khả năng tiếp nhận tàu mẹ 165.000 DWT (14.000 TEUs) và tàu 200.000 DWT giảm tải, cùng bến sà lan và hệ thống thiết bị xếp dỡ tiên tiến. Đặc biệt, Bến số 3 và 4 được đầu tư và vận hành theo mô hình Cảng xanh - Cảng thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại và tự động hóa, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững phù hợp với xu thế phát triển bền vững của ngành hàng hải thế giới.
Việc đưa vào khai thác Bến cảng số 3 và 4 tạo thành hệ thống 6 bến cảng tại Lạch Huyện đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của không chỉ của Hải Phòng mà của cả khu vực phía Bắc. Sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn. Trong đó, khu Bến cảng Lạch Huyện được quy hoạch có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách quốc tế, bến công vụ; có khả năng đón nhận cỡ tàu container đến 18.000 TEU; tàu tổng hợp, hàng rời đến 100.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT.
Điểm nhấn đặc biệt của dự án là việc ứng dụng đồng bộ các thiết bị hiện đại như cẩu trục STS và RTG chạy hoàn toàn bằng điện, thân thiện môi trường, đến từ các nhà sản xuất uy tín hàng đầu thế giới. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng suất khai thác mà còn khẳng định cam kết phát triển bền vững theo xu hướng logistics xanh.
Hợp tác quốc tế: Cú huých toàn cầu hóa
Một yếu tố nổi bật khác của chiến lược phát triển Cảng Hải Phòng là việc thu hút và hợp tác sâu rộng với các đối tác quốc tế. Việc thành lập liên doanh giữa Cảng Hải Phòng và Terminal Investment Limited (TIL) – công ty con của hãng tàu container lớn nhất thế giới MSC – để vận hành Bến số 3 và 4 là một dấu mốc quan trọng.
Sự hợp tác này không chỉ mang lại kinh nghiệm quản lý, vận hành cảng hiện đại mà còn mở rộng mạng lưới kết nối toàn cầu của Cảng Hải Phòng. Đây cũng là tiền đề để cảng trở thành điểm trung chuyển quốc tế, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trên bản đồ thương mại thế giới.
Tác động lan tỏa: Động lực cho toàn vùng kinh tế phía Bắc
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng không chỉ phục vụ cho nhu cầu xuất nhập khẩu của thành phố mà còn là hạ tầng trọng yếu hỗ trợ tăng trưởng cho các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Thái Bình và thậm chí cả khu vực trung du miền núi phía Bắc.
Việc giảm thời gian thông quan, chi phí vận tải và tăng khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu sẽ thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư FDI vào các khu công nghiệp, từ đó tạo động lực phát triển toàn diện cho kinh tế vùng và quốc gia.
Tương lai: Từ cảng cửa ngõ đến trung tâm logistics quốc tế
Trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045 theo Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 và Kết luận số 96-KL/TW ngày 30/9/2024 của Bộ Chính trị, Hải Phòng xác định logistics và cảng biển là 1 trong 3 trụ cột phát triển. Với việc hoàn thành các Bến container số 5, 6 và quy hoạch các bến cảng liên kết tại Tiên Lãng, Cát Hải, Hải Phòng đang từng bước trở thành trung tâm logistics quốc tế, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh.
Việc phát triển Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, với các bến container hiện đại tại Lạch Huyện, không chỉ là một bước tiến mang tính kỹ thuật và công nghệ, mà còn là biểu tượng cho tầm nhìn chiến lược dài hạn. Trên hành trình vươn ra biển lớn, Cảng Hải Phòng đang khẳng định vị thế là đầu mối hàng hải quốc tế năng động, hiện đại và bền vững – một cửa ngõ hội nhập của quốc gia ra thế giới.