Nội dung trên được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn nêu trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về đề xuất xây dựng một bộ sách giáo khoa chung, áp dụng thống nhất cho học sinh trên toàn quốc.
Cụ thể, trong kiến nghị gửi trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Hưng Yên phản ánh rằng, sau khi các tỉnh sáp nhập, sẽ có một bộ phận lớn học sinh các cấp phải chuyển nơi ở và xin chuyển trường theo bố mẹ.
Tuy nhiên, nếu việc chuyển trường không diễn ra vào đầu năm học mà vào những thời điểm khác trong năm, sẽ phát sinh khó khăn. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, mỗi cơ sở giáo dục được lựa chọn một bộ sách giáo khoa để giảng dạy trong năm học đó. Điều này gây bất cập khi học sinh chuyển trường đến nơi có bộ sách giáo khoa khác với nơi học cũ.
Do đó, cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT ban hành một bộ sách giáo khoa chung cho học sinh cả nước, phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.
Trả lời kiến nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Nghị quyết 88 của Quốc hội đã quy định chương trình giáo dục phổ thông xác định các yêu cầu về phẩm chất và năng lực học sinh cần đạt sau mỗi cấp học, cũng như nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong phạm vi toàn quốc.
Luật Giáo dục 2019 cũng nêu rõ, chương trình giáo dục phổ thông phải đảm bảo những yêu cầu nói trên.
Sách giáo khoa là công cụ cụ thể hóa chương trình giáo dục phổ thông, thể hiện các nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất, năng lực học sinh, đồng thời định hướng phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá chất lượng. Việc xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa cho phép có nhiều bộ sách cho mỗi môn học.Từ năm học 2020–2021, Bộ GD&ĐT triển khai chương trình và sách giáo khoa mới theo Luật Giáo dục 2019. Các trường đã tổ chức thực hiện và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.
Bộ cũng đã ban hành Thông tư 25/2020 và Thông tư 27/2023 quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông, tạo điều kiện để các tỉnh, thành phố hoặc từng trường phổ thông lựa chọn sách phù hợp. Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã quy định cụ thể nội dung và yêu cầu cần đạt cho từng môn học.
Bộ trưởng nhấn mạnh: "Sách giáo khoa khác nhau chỉ khác về ngữ liệu, cách thể hiện và phương pháp giảng dạy, nhưng đều phải đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình. Do đó, việc học sinh sử dụng các bộ sách giáo khoa khác nhau không làm ảnh hưởng đến nội dung kiến thức và yêu cầu cần đạt."
Cũng theo Bộ trưởng, việc dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay được thực hiện thống nhất theo chương trình và yêu cầu cần đạt của từng môn học. Sách giáo khoa là học liệu để tổ chức hoạt động dạy và học, và việc có nhiều nguồn học liệu phong phú, đa dạng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.
Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi cử; đồng thời rà soát, đánh giá thực trạng, chất lượng tổ chức thực hiện tại các địa phương, lắng nghe ý kiến phản biện, góp ý từ cử tri để tăng cường chỉ đạo trong thời gian tới.