Theo kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, Bộ GD&ĐT nên tổ chức xét tốt nghiệp cho học sinh trên toàn quốc thay cho hình thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT như hiện nay.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, Luật Giáo dục quy định, khi học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định sẽ dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Còn những học sinh học hết chương trình THPT mà không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông.
"Việc tổ chức kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đã được quy định trong Luật Giáo dục. Đồng thời kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục. Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ", văn bản trả lời cử tri nêu rõ.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh mức độ cần thiết tổ chức một kỳ thi nói chung và thi tốt nghiệp THPT nói riêng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, được xã hội quan tâm. Đảng, Quốc hội, Chính phủ ban hành nhiều nghị quyết liên quan về công tác thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT luôn đưa ra phương án thi bảo đảm gọn nhẹ, giảm áp lực và không gây tốn kém cho xã hội.
Tiếp đến, về vấn đề giao cho Sở GD&ĐT địa phương được quyết định, lựa chọn bộ sách giáo khoa thống nhất theo cấp học trên địa bản tỉnh. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dẫn lại Nghị quyết 88 của Quốc hội về "xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa; có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học". Văn bản trả lời cử tri của Bộ trưởng khẳng định: "Việc mỗi nhà trường tổ chức giảng dạy với các bộ sách giáo khoa khác nhau không ảnh hưởng đến việc phụ huynh tham gia vào quá trình kiểm tra, hướng dẫn con em học tập".
Về vấn đề học phí, cử tri kiến nghị không tăng học phí bậc đại học để giảm bớt khó khăn cho các gia đình, sinh viên. Trước kiến nghị này, Bộ GD&ĐT thông tin, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và nhằm kiểm soát lạm phát, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 165 năm 2022 yêu cầu các trường đại học giữ ổn định mức thu học phí năm học 2022 - 2023 như năm học 2021 - 2022.
Do đó, mức học phí của các cơ sở giáo dục công lập giữ ổn định, không tăng trong 3 năm học liên tiếp. "Mức học phí này rất thấp, mới chỉ đảm bảo từ 40 - 50% chi phí đào tạo, phần còn lại ngân sách Nhà nước vẫn phải hỗ trợ", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Sang năm học 2023 - 2024, dù ngân sách Nhà nước tiếp tục cắt giảm 2,5% chi thường xuyên với các trường nhưng Chính phủ vẫn quyết liệt ban hành Nghị định 97 để lùi lộ trình học phí 1 năm so với quy định tại Nghị định 81. Đồng thời, các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện chính sách, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo tiếp tục được thực hiện để giảm bớt gánh nặng tài chính.
Cũng tại phiên họp, Cử tri tỉnh Hà Giang kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, xây dựng thông tư mới thay thế thông tư 17/2012 của bộ quy định về dạy thêm, học thêm theo hướng cần hướng dẫn cụ thể về nhiệm vụ dạy thêm, học thêm. Theo đó, cần bổ sung công tác dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đây là điều cần thiết để công tác quản lý chặt chẽ, minh bạch hơn. Đồng thời bảo đảm các quy định quản lý về hoạt động dạy thêm, học thêm phù hợp với yêu cầu thực tiễn và các quy định của pháp luật hiện hành.
Trả lời vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết sau khi luật sửa đổi Luật Đầu tư 2016 đưa hoạt động dạy thêm, học thêm ra khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, một số điều quy định về điều kiện, cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm tại thông tư 17 không còn phù hợp. Vì vậy, bộ đã ban hành quyết định công bố hết hiệu lực các điều này.
Tuy nhiên, Bộ vẫn sẽ tiếp thu ý kiến trên của cử tri. Đến nay, Bộ đã dự thảo thông tư thay thế thông tư 17 và xin ý kiến rộng rãi. Đồng thời, sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ đề xuất Quốc hội đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.