"Bộ đội 92" trong lòng dân A Lưới

Lương Đàm
Có dịp trở lại các bản vùng sâu, vùng xa của huyện biên giới A Lưới (Thừa Thiên Huế), chúng tôi cảm nhận được những đổi thay tích cực ở nơi đây.

Có được kết quả đó là nhờ sự chung tay góp sức của cán bộ, nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) 92, Quân khu 4 trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến 2025.

Theo chân cán bộ, nhân viên, TTTTN Đoàn KT-QP 92, chúng tôi đến thăm gia đình em Hồ An Nam, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Hương Lâm ở thôn Ka Nôn 1, xã Lâm Đớt. Nam là một trong 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được Đoàn KT-QP 92 nhận đỡ đầu và nuôi dưỡng từ năm 2023. Gặp chúng tôi, bà Nguyễn Thị Yêm, bà nội của Nam cho biết: “Cháu Nam thiếu vắng tình cảm của bố mẹ, thiệt thòi cả về vật chất và tinh thần từ khi chưa đầy 2 tuổi, bởi bố cháu không may trong lúc đi làm đồng bị sét đánh tử vong, còn mẹ cháu đi bước nữa... Được bộ đội Đoàn KT-QP 92 nhận nuôi dưỡng, hỗ trợ trong học tập, tôi thấy cháu rất vui, chăm chỉ học hành, háo hức đến trường mỗi ngày”.

a-luoi-1700964415.jpg
Cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 thăm, tặng quà gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tháng 10-2023.

Vừa qua, lốc xoáy đã làm nhiều căn nhà của người dân ở xã Lâm Ðớt bị tốc mái, một số gia đình vì không có điều kiện sửa chữa nên phải dùng bạt cũ để che chắn. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của người dân, Ðoàn KT-QP 92 phối hợp với các đơn vị trên địa bàn đã ủng hộ tấm lợp xi măng, đồng thời huy động lực lượng lợp lại toàn bộ, giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống. Chị Pu Riu Thị Ngách ở thôn Ba Lạch, xã Lâm Ðớt xúc động cho biết: “Sau trận lốc xoáy, ngôi nhà của tôi bị tốc mái hoàn toàn, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên không có tiền để sửa chữa. Nhờ có các chú "bộ đội 92" hỗ trợ lợp lại nhà, tôi cảm ơn nhiều lắm!”.

Thời gian qua, cán bộ, nhân viên, TTTTN Đoàn KT-QP 92 luôn bám địa bàn, tận tình hướng dẫn bà con nhân dân cách trồng trọt, chăn nuôi, xóa bỏ tập tục lạc hậu; thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc cho người dân... Chị Vương Thị Hồng ở thôn Cưr Xo, xã Lâm Đớt cho biết: “Năm nay, gia đình tôi được Đoàn KT-QP 92 tặng 1 con bò giống, định kỳ đều có bộ đội đến kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại, che chắn khi trời rét... nên bò phát triển tốt”. Còn chị Pling Thị Lan ở thôn A Chi-Hương Sơn, xã A Roàng nói với chúng tôi: “Trước đây mỗi khi đau ốm, tôi cứ nghĩ là do mắc tội với ma rừng, không đến bệnh xá thăm khám nên bệnh tình mãi không khỏi. Được sự tuyên truyền của cán bộ, y, bác sĩ Bệnh xá Quân dân y Đoàn KT-QP 92, giờ đây mỗi khi sức khỏe có vấn đề, tôi đều đến bệnh xá khám, điều trị...”.

Với tinh thần trách nhiệm cao, lòng nhiệt huyết, mong muốn cống hiến xây dựng quê hương, cán bộ, nhân viên và TTTTN Đoàn KT-QP 92, trong đó có nhiều người ở địa phương, đã không ngừng học tập vươn lên, bám dân, bám bản, giúp đỡ bà con từng bước thoát nghèo. Đội viên Lê Thị Hoa, TTTTN Đoàn KT-QP 92 cho biết: “Tôi là người địa phương nên nắm rõ phong tục tập quán của bà con. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi xin trở về để phục vụ quê hương. Với những kiến thức đã được học, tôi hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, kỹ thuật trồng lúa, làm hoa màu; tuyên truyền, vận động xóa bỏ hủ tục, cảnh giác trước mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch...”.

Theo Đại tá Lưu Đức Chinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn KT-QP 92, đơn vị đóng quân thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn 4 xã biên giới của huyện miền núi A Lưới. Đây là những xã đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề bởi chất độc dioxin do chiến tranh để lại; dân cư thưa thớt, đồng bào DTTS chiếm hơn 90%, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện A Lưới... Thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, với phương châm “gần dân, hiểu dân, nhân lên mô hình hiệu quả”, cán bộ, nhân viên, TTTTN Đoàn KT-QP 92 đã sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc; vận động đồng bào cho con em đi học, xóa mù chữ; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân... Đặc biệt, đơn vị đã tập trung hướng dẫn bà con phát triển các mô hình kinh tế để từng bước xóa đói, giảm nghèo, phát triển bền vững, do đó, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm theo từng năm. Những việc làm thiết thực đó đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân nơi biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân.