Bí thư phường quên mình cứu các cháu nhỏ đuối nước

Ông Nguyễn Văn Trung sinh năm 1977, Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hải (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) được người dân địa phương luôn được nhắc đến với hành động đầy dũng cảm khi lao xuống dòng nước lớn cứu 4 cháu nhỏ đuối nước.

Ngày 3/8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã tặng Bằng khen đối với ông Nguyễn Văn Trung, UBND thị xã Cửa Lò cũng đã khen thưởng đột xuất đối với ông Nguyễn Văn Trung và ông Nguyễn Huy Trung (50 tuổi, trú tại phường Nghi Hòa) vì đã có hành động dũng cảm quên mình cứu 4 cháu nhỏ đuối nước.

Ông Trung kể lại về hành động dũng cảm này: sự việc diễn ra vào lúc 6 giờ 30 phút sáng 30/7, khi ông Trung cùng gia đình ra tắm biển đoạn qua phường Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò) thì nghe thấy tiếng kêu cứu có người đuối nước. Ông Trung không do dự liền bơi ra khu vực nước nguy hiểm để cứu người.

Khi ông Trung bơi ra tới nơi thấy có một cháu đang trong tình trạng cơ thể đang chìm dần, khó thở, ông liền đỡ cháu lên khỏi mặt nước, trấn an cháu để không bị hoảng loạn. Khi cháu đã thở lại được, ông lại nghe thấy tiếng kêu cứu ở xa hơn và ông nhìn ra thì thấy 3 cháu đang chới với giữa dòng nước. Ông nói với cháu vừa được cứu hít thở đều để cơ thể nằm nổi trên mặt nước, rồi ông dùng một lực mạnh đẩy cháu xuôi vào bờ, lúc đó cháu cách bờ vẫn còn rất xa. Ngay sau đó, cháu bé này được anh Nguyễn Huy Trung (phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò) bơi ra ứng cứu, đưa vào bờ.

Sau đó, ông Trung tiếp tục bơi ra phía ba cháu đang chới với, sắp chìm, tiếp cận được các cháu, ông nâng từng cháu lên để các cháu có thể thở. Cứ tuần tự hai tay nâng cháu này 1 lúc, rồi thả nâng cháu khác để các cháu có thể thở được, hai chân người cứu đạp liên tục dưới nước, từ từ đưa 3 cháu khỏi khu vực nước nguy hiểm và vào bờ. Khi đưa các cháu lên bờ, ông Trung sơ cấp cứu, hô hấp nhân tạo một cháu bị ngạt nước.

Sự việc trên diễn ra rất nhanh, một mình ông và một lúc phải vật lộn với dòng nước chảy xiết để đưa 3 cháu vào bờ, hai chân ông đạp dưới nước đến mỏi rã rời. Nhưng vì tính mạng của các cháu đang nguy cấp vì thế đó là động lực, sức mạnh để ông cố gắng dùng hết sức để bơi và đưa các cháu vào bờ.

Theo ông, khó khăn lớn nhất là giây phút quyết định dứt tay để cháu đầu tiên nằm thở trên mặt nước rồi bơi ra xa hơn cứu ba cháu tiếp theo. Lúc đó, ông không có thời gian nghĩ gì nhiều, chỉ thấy cháu này đã thở được, qua hướng dẫn của ông cháu nằm nổi được trên mặt nước nên tôi liền bơi ra cứu các cháu khác. Rất may, lúc đó anh Trung bơi ra ứng cứu và kịp thời đưa cháu vào bờ.

bi-thu-phuong-quen-minh-lao-xuong-nuoc-cuu-4-dua-nho-duoi-nuoc-1659757134.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao bằng khen cho ông Nguyễn Văn Trung (phải) vì hành động dũng cảm cứu người đuối nước.(Ảnh:TTXVN) 

Anh N.V.T (phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, Nghệ An), bố của hai trong bốn cháu nhỏ được cứu sống xúc động chia sẻ: hành động dũng cảm quên mình cứu các cháu của ông Trung vô cùng đáng quý và trân trọng. Sự việc diễn ra rất nhanh, nếu ông Trung do dự lúc đó thì có lẽ các cháu đã không còn giữ được tính mạng. Với gia đình của các cháu, ông Trung như người sinh ra các cháu lần thứ hai.

Giám đốc Trung tâm cứu hộ và Phòng chống thiên tai thị xã Cửa Lò (Nghệ An) Trần Tuấn Anh cho rằng: hành động dũng cảm quên mình cứu người của ông Trung là rất đáng nể phục, cần nhân rộng trong xã hội. Qua sự việc trên, cũng góp phần lan tỏa hình ảnh về người dân đô thị du lịch Cửa Lò thân thiện, mến khách đến với du khách thập phương. Sự việc cũng là một bài học để người dân, du khách khi tắm biển nâng cao hơn ý thức phòng, chống đuối nước, tuân thủ quy định của lực lượng cứu nạn, cứu hộ, tuyệt đối không tắm tại các khu vực lực lượng chức năng đã cảnh báo.

Trên cương vị Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hải, ông Trung luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được nhân dân tin tưởng, yêu mến. Bí thư Đảng ủy Nguyễn Văn Trung luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo theo yêu cầu đề ra, các nội dung kiểm tra, giám sát luôn bám với từng nhiệm vụ trọng điểm, những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, dư luận quan tâm. Qua đó, kịp thời nhắc nhở những tập thể, cá nhân còn hạn chế, khuyết điểm, đồng thời phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ của đảng viên.

Phương Nam