Bắc Giang: Nam sinh hai lần giành huy chương Olympic quốc tế, ước mơ làm nhà khoa học

Giáp Vũ Sơn Hà - nam sinh Bắc Giang xuất sắc mang về tấm huy chương vàng danh giá cho đội tuyển Việt Nam tại Olympic Hóa học quốc tế (IChO 2024) với số điểm 77,32/100 điểm.

“Em tự hào khi có thể đóng góp công sức đưa Việt Nam sánh vai với thế giới”

Giáp Vũ Sơn Hà (SN 2006) là học sinh lớp 12 chuyên Hóa học, trường THPT chuyên Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang). Em là thành viên chủ chốt của đội tuyển quốc gia, đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế 2024.

Với số điểm 77,32/100 điểm, 10x Bắc Giang xuất sắc lọt top những thí sinh điểm cao trong số 327 em đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang về vinh quang cho Việt Nam với tấm huy chương vàng danh giá.

Chia sẻ về khoảnh khắc khi được xướng tên nhận huy chương vàng tại đấu trường quốc tế, Sơn Hà bày tỏ: "Cầm trên tay lá cờ Tổ quốc khi lên bục nhận huy chương, em tự hào khi có thể đóng góp công sức đưa Việt Nam sánh vai với thế giới".

bac-giang-nam-sinh-hai-lan-gianh-huy-chuong-olympic-quoc-te-1-1723433904.jpg
Giáp Vũ Sơn Hà chia sẻ bản thân tự hào khi có thể đóng góp công sức đưa Việt Nam sánh vai với thế giới. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Về bài thi hóa quốc tế năm nay, chủ nhân huy chương vàng nhận định đề bài không quá khó nhưng xuất hiện những dạng mới lạ đòi hỏi sâu chuỗi tư duy cao và cần sự tỉ mỉ nhất định. Sơn Hà hơi lúng túng khi mới nhận đề, tuy nhiên nam sinh tự trấn an bản thân, đọc kỹ đề để thích nghi với những điểm mới. Sau đó, Sơn Hà bắt tay giải đề và hoàn thành bài thi xuất sắc.

“Em nhớ nhất thời gian tham gia các hoạt động ở Ả Rập cùng các bạn nước ngoài, đặc biệt là khi tham gia chơi tại Esport WorldCup. Em được trải nghiệm những công nghệ hiện đại, những trò chơi thú vị và kết bạn cùng nhiều người bạn nước khác" - nam sinh nhớ lại những kỷ niệm khi tham gia cuộc thi.

Dù từng đạt nhiều thành tích lớn nhỏ ở bộ môn Hóa học, song tấm huy chương vàng lần này có ý nghĩa vô cùng to lớn với Sơn Hà, bởi nó đánh dấu cột mốc khép lại những năm tháng THPT của em. 

Chọn khoa Hóa học của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội để tiếp tục theo đuổi đam mê

Sau khi đạt thành tích xuất sắc tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2024, Sơn Hà được nhiều trường đại học "ngỏ lời". Sau nhiều đắn đo, em chọn khoa Hóa học của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội là nơi sẽ gắn bó trong những năm tiếp theo.

Với niềm đam mê với môn Hóa, nam sinh mong muốn sẽ tiếp tục chinh phục các đỉnh cao ở lĩnh vực này và có thể trở thành nhà khoa học trong tương lai để tạo ra những nghiên cứu đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

Khi được hỏi về cơ duyên đến với Hóa học, Sơn Hà chia sẻ: "Em bắt đầu làm quen môn Hóa năm lớp 8 theo chương trình phổ thông, càng học phát hiện bản thân thích môn học này". Đối với Hà thì "không có lý do gì để bỏ qua một môn học đầy màu sắc và thú vị như vậy".

bac-giang-nam-sinh-hai-lan-gianh-huy-chuong-olympic-quoc-te-2-1723433904.jpg
Yêu thích Hóa học từ lâu, nam sinh mong muốn tiếp tục gắn bó và chinh phục các đỉnh cao ở lĩnh vực này. (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Được biết, từ cấp 2, nam sinh đã liên tiếp gặt hái các thành tích nổi bật trong các kỳ thi học sinh giỏi Hóa học. Năm lớp 9, em giải Nhất học sinh Giỏi cấp tỉnh môn Hóa học và được tuyển thẳng vào lớp chuyên Hóa của trường THPT chuyên Bắc Giang.

Lớp 11, chàng trai trẻ ghi tên vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa sau đó đạt giải nhất. Điểm của Sơn Hà cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ khi đứng thứ 3 toàn quốc.

Trước khi đến Ả Rập, Sơn Hà từng đạt huy chương bạc tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Reikhan Beruniy. Với 57,85/70 điểm, nam sinh Bắc Giang là người có điểm thi lý thuyết cao nhất đoàn Việt Nam.

Nói về phương pháp học bộ môn này, nam sinh không ngần ngại chia sẻ bản thân không có bí kíp gì quá lớn, đơn giản chỉ học trên lớp, nghe kỹ bài thầy cô và tìm hiểu sâu thêm về vấn đề khó hiểu, trọng tâm, quan trọng. Quan trọng nhất là em luôn giữ tâm lý mình ổn định nhất trong cả thời gian ôn luyện và thi cử.

Không chỉ xuất sắc ở bộ môn Hóa học, Sơn Hà còn được nhận xét là có năng khiếu ở tất cả các môn khoa học bởi khả năng tư duy nhanh, nhạy bén, luôn có ý thức đào sâu kiến thức. Thầy Nguyễn Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Bắc Giang nhận xét về học sinh của mình. 

Thầy cũng cho biết tấm huy chương vàng này có được là  món quà xứng đáng cho những ngày tháng cậu học trò nhỏ thức khuya, dậy sớm học bài, không ngừng nỗ lực học hỏi các anh, chị, các bạn cũng như các thầy cô.

bac-giang-nam-sinh-hai-lan-gianh-huy-chuong-olympic-quoc-te-3-1723433904.jpg
Sơn Hà chụp ảnh kỷ niềm cùng thầy giáo của mình. (Ảnh: Báo Bắc Giang)
Hương Trà (TH)