Olympic Hóa học quốc tế 2024: Việt Nam thắng lớn với 3 huy chương Vàng

Sáng ngày 30/7, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) năm 2024 đã thắng lớn, 4/4 em dự thi đều đạt huy chương, trong đó có 3 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc.

Cụ thể, 03 huy chương Vàng thuộc về các em: Nguyễn Hữu Tiến Hưng (THPT chuyên Bắc Ninh), Giáp Vũ Sơn Hà (chuyên Bắc Giang) và Trần Đăng Khôi (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam). 

01 huy chương Bạc thuộc về em Đỗ Phú Quốc (THPT chuyên Lê Thánh Tông, tỉnh Quảng Nam). Cả 4 em đều là học sinh lớp 12.

Với thành tích trên, đội tuyển Việt Nam đồng hạng hai với đoàn Mỹ, đứng đầu là đoàn đội tuyển Trung Quốc. 

olympic-hoa-hoc-quoc-te-2024-viet-nam-thang-lon-voi-3-huy-chuong-vang-1-1722315045.jpg
Đoàn đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) năm 2024. (Ảnh: MOET)

Được biết, trong 5 năm gần đây, tất cả học sinh Việt Nam tham dự IChO đều đạt giải, gồm 17 huy chương Vàng và 3 huy chương Bạc.

Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế năm nay được tổ chức tại Arab Saudi, diễn ra từ ngày 21/7 đến ngày 30/7/2024, với sự tham gia của 327 thí sinh, đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Kỳ thi bao gồm một bài thi lý thuyết và một bài thi thực hành, mỗi bài thi được thực hiện trong vòng 5 giờ. Bài thi thực hành năm nay được đánh giá là có nhiều điểm mới và còn tính thời sự, đòi hỏi thí sinh phải có khả năng tư duy tổng hợp và thực hiện các kĩ năng thao tác một cách chính xác. Bài thi lý thuyết đề cập tới những ứng dụng của hóa học trong công nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường, vật liệu tiên tiến.

Bộ GD&ĐT đánh giá bài thi thực hành năm nay có nhiều điểm mới và tính thời sự, đòi hỏi thí sinh khả năng tư duy tổng hợp, thực hiện các thao tác một cách chính xác. Bài thi lý thuyết đề cập tới những ứng dụng của hóa học trong công nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường, vật liệu tiên tiến...

Với 3 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc và thành tích nổi bật trong 5 năm trở lại đây tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn phổ thông bên cạnh giáo dục đại trà. Đồng thời, khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT.

Lễ trao giải được tổ chức tại Arab Saudi vào đêm ngày 29/7.

Hương Trà (TH)