Ba nhiệm vụ đột phá đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Theo Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, để tiếp tục đổi mới chất lượng, hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu của giai đoạn mới, có ba nhiệm vụ đột phá với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Ngày 14/7, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2022. Hội nghị có sự tham gia của 1.700 đại biểu (trực tiếp và trực tuyến qua các đầu cầu).

Tại điểm cầu Ban Tổ chức Trung ương: Dự và chỉ đạo Hội nghị có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Phạm Anh Tuấn Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện các đơn vị chức năng của Ban Tuyên giáo Trung ương; Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng toàn thể lãnh đạo các cơ quan báo chí trung ương tại Hà Nội.

Tại điểm cầu Ban Tổ chức tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương: Gồm Lãnh đạo Ban Tổ chức tỉnh ủy, thành ủy; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí địa phương; phóng viên, biên tập viên các cơ quan thường trú tại địa phương. Đại diện Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt tham gia hội nghị, có Trung tướng, GS.TS Nguyễn Đình Chiến - Phó Tổng Biên tập Phụ trách.

ba-nhiem-vu-dot-pha-doi-voi-cong-tac-xay-dung-chinh-don-dang-01-1657812885.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh việc tuyên truyền công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là một yêu cầu rất quan trọng, nhằm lan tỏa chủ trương của Đảng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Theo Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, để tiếp tục đổi mới chất lượng, hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu của giai đoạn mới, có ba nhiệm vụ đột phá với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thứ nhất, hoàn tiện thể chế. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, thể chế chủ trương của Đảng, quan điểm của Đảng trong nghị quyết, trong cương lĩnh hoạt động được thể chế bằng những văn bản cụ thể để những chủ trương đó đi vào cuộc sống. Cũng có thể chế bằng pháp luật của Nhà nước, để làm sao thể chế là điều kiện tốt để chủ trương, quan điểm của Đảng đi vào cuộc sống.

Thứ hai, dân chủ gắn với kỷ cương. Tiếp tục phát huy dân chủ nhưng gắn với kỷ luật, kỷ cương; tạo môi trường cho cán bộ đổi mới, sáng tạo. Đây cũng là nội dung đang còn nhiều vấn đề lớn, bởi trong thời gian vừa qua, chúng ta có những cán bộ vi phạm phải xem xét xử lý, kỷ luật ở các mức độ khác nhau.

Thứ ba, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực và đẩy mạnh phân cấp phân quyền cũng như kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực Trung ương đã có Quy định 205 về kiểm soát quyền lực. Đối với người làm công tác tổ chức cán bộ thì yêu cầu về kiểm soát quyền lực còn phải cao hơn so với những cán bộ làm việc trong các tổ chức các cơ quan khác.

ba-nhiem-vu-dot-pha-doi-voi-cong-tac-xay-dung-chinh-don-dang-1657812885.jpg
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với nhiều điểm cầu cùng tham gia

Đại hội XIII xác định, trong những năm tới, đặc biệt coi trọng, công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ - bà Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương thông tin thêm, nhân Kết luận 21 về xây dựng chỉnh đốn Đảng, tới đây, sẽ có quy định của Đảng về kiểm soát hiệu lực trong những cơ quan tư pháp, cơ quan tố tụng, kiểm tra. Đảng sẽ tiếp tục nghiên cứu và ban hành để làm sao cơ chế, chính sách của chúng ta đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

Năm 2022 là năm thứ hai Hội nghị trực tuyến Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí được tổ chức. Tại Hội nghị, các học viên đã được trao đổi, chia sẻ và cùng giải đáp những thắc mắc về công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng với các nội dung chính như:

- Giới thiệu những nội dung mới về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng;

- Các nội dung về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch;

- Một số vấn đề về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay;

- Chia sẻ những kinh nghiệm lựa chọn đề tài và kỹ năng sáng tạo tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng;

- Nội dung thông tin, tuyên truyền năm 2022 và một số mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Trọng Sang