6 cách giải rượu sau những ngày Tết

Đau đầu, đau dạ dày, mệt mỏi và cáu kỉnh, đều là những triệu chứng quen thuộc thường xảy ra sau khi uống quá chén trong những ngày Tết.

Mặc dù trong dân gian không thiếu những cách giảm bớt cảm giác choáng váng khi say rượu như uống một cốc nước dưa chua hay ăn bánh mì nhưng chỉ một số ít trong số đó đã được khoa học chứng minh.

giai-ruou-1-1674642865.jpg

Dưới đây là 6 cách giải rượu dễ dàng và có cơ sở khoa học để ngăn chặn hoặc giảm bớt những cơn say xỉn.

1. Tránh đồ uống có chứa congeners

Congeners là một sản phẩm độc hại được hình thành trong quá trình làm rượu. Mỗi loại đồ uống có cồn lại chứa lượng congeners khác nhau.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ đồ uống chứa nhiều congeners có thể làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng nôn nao sau khi say. Congeners cũng có thể làm chậm quá trình chuyển hóa rượu, từ đó kéo dài các triệu chứng khó chịu.

Đồ uống chứa ít congeners hơn bao gồm rượu vodka, rượu gin và rượu rum. Trong khi đó, rượu tequila, rượu whisky và rượu cognac đều có hàm lượng congeners rất cao.

Chọn đồ uống có ít congeners có thể giúp tăng tốc độ chuyển hóa rượu và từ đó làm giảm tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của tình trạng nôn nao sau khi uống.

2. Uống nhiều nước

Uống rượu có thể dẫn đến mất nước bởi rượu có tác dụng lợi tiểu, làm tăng sản xuất nước tiểu. Điều này có thể dẫn đến mất nước và chất điện giải mà cơ thể cần để hoạt động bình thường.

Bên cạnh đó, tiêu thụ quá nhiều rượu có thể dẫn đến nôn mửa và tiêu chảy, gây mất các chất điện giải quan trọng.

Do đó, việc tăng cường uống nước có thể làm giảm bớt một số triệu chứng say rượu như khát nước, mệt mỏi, nhức đầu và chóng mặt hoặc thậm chí có khả năng ngăn chặn chúng hoàn toàn.

Khi uống rượu, nên áp dụng nguyên tắc xen kẽ giữa một cốc nước và một cốc rượu. Việc này không chỉ ngăn ngừa tình trạng mất nước, mà còn có thể giúp bạn kiểm soát lượng cồn uống vào.

3. Ngủ đủ giấc

Rượu có thể dễ dàng gây rối loạn, làm giảm chất lượng giấc ngủ đối với một số người.

Một giấc ngủ ngon giúp cơ thể phục hồi, làm dịu các triệu chứng và khiến tình trạng nôn nao giảm bớt đáng kể.

4. Ăn sáng đầy đủ

Ăn một bữa sáng đủ chất có thể giúp duy trì lượng đường trong máu, cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng, đồng thời giảm các triệu chứng say rượu.

Trên thực tế, việc duy trì lượng đường trong máu ổn định sẽ giảm thiểu một số triệu chứng thay đổi của cơ thể xảy ra sau khi uống rượu, chẳng hạn như sự tích tụ axit trong máu.

Ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm như các loại hạt, trứng, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng nôn nao.

5. Thực phẩm bổ sung

Các chuyên gia khuyến khích sử dụng một số loại thực phẩm bổ sung nhất định có thể làm dịu cảm giác nôn nao, say xỉn chẳng hạn như hồng sâm, gừng, dầu cây lưu ly, eleuthero (còn được gọi là nhân sâm Siberi).

6. Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau không kê đơn, bao gồm cả thuốc chống viêm không steroid (NSAID), sẽ hỗ trợ làm giảm một số triệu chứng liên quan đến say rượu.

Trên thực tế, các loại thuốc chống viêm như ibuprofen và aspirin thường được sử dụng để giảm đau và điều trị các vấn đề thường đi kèm khi say rượu, chẳng hạn như đau đầu và đau cơ.

Khi sử dụng thuốc cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, nếu các triệu chứng say xỉn trở nên trầm trọng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.