25 tuổi đã thiết kế Lễ đài Độc lập, tài năng quê Hưng Yên này là ai?

Không ai khác, đó chính là Giáo sư, Kiến trúc sư Ngô Huy Quỳnh. Ông sinh năm 1920 tại làng Ngọc Lập, xã Phùng Chí Kiên, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, trong một gia đình Nho học yêu nước. Ngô Huy Quỳnh cũng được đánh giá là một nhà lý luận uyên thâm, một cây đại thụ của nền kiến trúc đương đại Việt Nam.

Khi được giao trọng trách cao cả thiết kế Lễ đài Độc lập tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945, chàng thanh niên Ngô Huy Quỳnh mới 25 tuổi. Ông kể lại: “Sáng ngày 1/9/1945, ông Phạm Văn Khoa đến truyền đạt yêu cầu của Kỳ bộ Việt Minh qua ông Mười Hương là ngày 2/9, Bác Hồ sẽ đọc Tuyên ngôn độc lập và Chính phủ lâm thời ra mắt quốc dân đồng bào. Yêu cầu làm lễ đài giản dị nhưng phải trang nghiêm; trên lễ đài có thể đứng được ba chục người”.

Sau những phút giây tính toán rất nhanh, KTS Ngô Huy Quỳnh đã chọn phương án dựng lễ đài bằng gỗ theo cách đóng đinh, và bọc lụa xung quanh trên vàng dưới đỏ để tạo dáng mỹ thuật, vừa nhanh vừa dễ làm. Nơi dựng lễ đài là bồn cỏ tròn ở giữa vườn hoa Ba Đình. Công trình được thiết kế có màu vàng nhạt, vòng hai tay ôm lấy phía sau lễ đài màu đỏ.

Vậy là chỉ trong chưa đầy 1 ngày, Lễ đài đã được dựng xong, sẵn sàng chờ đón khoảnh khắc lịch sử Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 

@nhanlucnhantai 25 tuổi đã thiết kế Lễ đài Độc lập, tài năng quê Hưng Yên này là ai? #ledaidoclap #hungyen #gsktsngohuyquynh #ngohuyquynh ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media