Xuân về trên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Huyền Văn
Ngày 10/1/2023, Đại diện Lãnh đạo Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt, Trang tin điện tử Kenh24H, Du lịch PhucGroup...đã có chương trình làm việc và tặng quà Tết cho các lực lượng Hải quan, Biên phòng đang làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo - Hà Tĩnh.
nlntv-anh-1-1673407709.jpg
Ông Nguyễn Hữu Bắc - Đại diện Lãnh đạo Tòa soạn chúc mừng năm mới đến Lãnh đạo, Cán bộ, Nhân viên Chi cục Hải quan Cầu Treo

Hơn 6h sáng đoàn công tác rời khỏi TP. Vinh theo con đường cầu Yên Xuân, nối liền Nghệ An - Hà Tĩnh để thẳng tiến hướng về Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Những ngày cuối năm, đất trời lất phất những hạt mưa xuân khiến những triền đồi, cỏ cây như được bọc thêm lớp bạc. Sau hơn 3,5 tiếng, vượt qua cung đường "đau khổ" với hàng trăm ổ voi, ổ gà do đang thi công cải tạo, nâng cấp QL8 đoạn Km 37 – Km 85+300; đoàn đã đến với đỉnh Keo Nưa, nơi làm việc của các lực lượng chức năng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo - Hà Tĩnh.

Năm 2022 là một năm bứt phá mạnh mẽ của Hải quan Hà Tĩnh, khi về đích với số thu trên 9.000 tỷ đồng, vượt xa dự toán được giao. Trong đó, có sự đóng góp to lớn từ chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo với 502,29 tỷ đồng, đạt 109,19 % so với chỉ tiêu thu được giao.....Năm qua, công tác kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (XNK), phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh (XNC), hành lý của hành khách được Chi cục triển khai thực hiện quyết liệt song song với việc áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hành khách, người dân, vừa chống dịch hiệu quả.

nlntv-anh-2-1673407714.jpg
Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Hải quan và biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ tại Cửa khẩu

Chi cục Hải quan Cầu Treo tiếp tục tạo dấu ấn khi duy trì Tổ giải quyết vướng mắc, chủ động gặp gỡ và giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền liên quan đến thủ tục Hải quan, chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ kế toán, chế độ hoàn thuế, miễn thuế. Tăng cường áp dụng các biện pháp chống thất thu trong việc áp mã, áp giá; chống buôn lậu, gian lận thương mại; kiểm soát chặt chẽ việc miễn, giảm, hoàn, không thu thuế đảm bảo đúng quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra sau thông quan; tập trung thu hồi, xử lý các khoản nợ đọng thuế. Triển khai đầy đủ, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hệ thống VNACCS/VCIS; thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh. Triển khai có hiệu quả các thủ tục hành chính của các Bộ, Ban, Ngành tham gia quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. Sử dụng các giấy tờ điện tử (giấy phép điện tử, giấy chứng nhận điện tử và các giấy tờ điện tử tương đương) được cấp thông qua Cơ chế một cửa quốc gia khi thực hiện các thủ tục hành chính khác có liên quan.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đấu tranh phòng, chống ma túy; tập trung vào các nhóm mặt hàng cấm, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu (gạo các loại, quạt, máy điều hòa, xăng dầu, quặng, khẩu trang y tế, vật tư y tế…)

nlntv-anh-3a-1673407718.jpg
Giữa cao điểm dịch Covid-19, tháng 2/2022, Tạp chí & những người bạn cũng đã trao hơn 15.000 khẩu trang cùng nước sát khuẩn ủng hộ lực lượng Hải quan, biên phòng Cầu Treo chống dịch.
nlntv-anh-3b-1673407906.jpg
Giữa cao điểm dịch COVID -19, tháng 2/2022, Tạp chí & những người bạn cũng đã trao hơn 15.000 khẩu trang cùng nước sát khuẩn ủng hộ lực lượng Hải quan, biên phòng Cầu Treo chống dịch.

Tuyến biên giới Việt Lào, đoạn qua khúc ruột miền Trung với tiêu điểm là các cửa khẩu Cha Lo, Cầu Treo và Nậm Cắn, những ngày cuối năm lực lượng chức năng lại căng mình để đấu tranh với các loại tội phạm, lợi dụng sự tất bật của những ngày giáp tết để hoạt động. Trong đó, nổi bật trên hai tuyến biên giới là bọn tội phạm luôn tìm mọi cách đưa ma túy, pháo nổ, hàng cấm từ Lào, Thái Lan về Việt Nam để tiêu thụ.

Ngay khi có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - Nậm Phao, mặc dù còn 10 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán, song chúng tôi đã cảm nhận được “sức nóng”, khi lượng hàng hóa, phương tiện tập kết để chuẩn bị thông quan đông hơn rất nhiều so với thường lệ. Cùng với việc cán bộ hải quan tăng cường tăng ca để đẩy nhanh thủ tục, thì lực lượng phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng phải căng sức để đấu trí với các thủ đoạn gian lận của tội phạm trên tuyến.

nlntv-anh-4-1673407723.jpg
Đoàn công tác tặng quà chúc mừng năm mới đến Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Một cán bộ biên phòng chia sẻ, mặc dù không còn nhộn nhịp như những năm trước đây, song khu vực cửa khẩu Cầu Treo vẫn luôn là điểm nóng về buôn lậu, nhất là dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán. Ngoài các loại mặt hàng tiêu dùng thông thường, thì tội phạm thường tìm cách tuồn pháo nổ, hàng cấm, ma túy từ Lào, Thái Lan về Việt Nam để tiêu thụ.

Bên cạnh các thủ đoạn thường gặp như giấu hàng trong xe ô tô, nhiều đối tượng còn lợi dụng các đường ngang, lối mở để vận chuyển hàng cấm, tập kết trong rừng sâu để trung chuyển về xuôi. Để ngăn chặn, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị phải thường xuyên bám địa bàn, cắt rừng, băng đèo để thực hiện nhiệm vụ, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng.

Theo đánh giá, trên tuyến biên giới Việt Lào, “mặt hàng” được thẩm lậu vào Việt Nam nhiều nhất dịp này là pháo nổ và ma túy. Cuộc chiến đấu tranh với tội phạm liên quan đến lĩnh vực này cũng vì thế mà hết sức gian nan, khó khăn, vất vả. Thậm chí là đối mặt với hiểm nguy, khi đối tượng luôn trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả để cướp hàng và thoát thân khi bị phát hiện.

nlntv-anh-5-1673407728.jpg
Mỗi ngày gần tết có khoảng 700 - 1.000 người làm thủ tục nhập cảnh về Việt Nam tại Cửa khẩu

Ngày 2/11/2022, qua quá trình mật phục, theo dõi, tổ công tác của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và các lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện đối tượng Phạm Quang Huy (SN 2003, trú tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) vận chuyển 60.000 viên ma túy tổng hợp và 3 kg ketamin đi theo hướng từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn). Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận vận chuyển thuê cho người phụ nữ tên Ly, đang sống ở Hà Nam để lấy tiền công 40 triệu đồng. Đó là một trong nhiều vụ việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm mà Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã phối hợp bắt giữ trong thời gian gần đây.

Có thể nói, dịp cuối năm, các loại tội phạm ở khu vực biên giới có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Các lực lượng biên phòng, hải quan nói chung và khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo nói riêng đang nỗ lực triển khai đồng bộ, nhiều giải pháp nhằm đấu tranh, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển ma túy...để bảo đảm cho hậu phương, cho nhân dân đón một cái Tết cổ truyền bình yên, hạnh phúc.

nlntv-anh-6-1673407734.jpg
Tất cả vì một cái Tết bình yên, hạnh phúc cho nhân dân
 Lâm An