Xử lý 8 trạm BTS giả phát tán tin rác, lừa đảo trong một tháng

Đinh Thảo
Tại hội nghị giao ban quản lý Bộ Thông tin và Truyền thông với doanh nghiệp, theo báo cáo của Văn phòng Bộ, 8 trạm phát sóng (BTS) giả, được kẻ gian dùng để gửi tin nhắn gạ tình, mạo danh ngân hàng, đã bị phát hiện và xử lý trong tháng 3.

Các trạm BTS giả này được sử dụng với mục đích lừa người dân thông qua việc nhắn tin quảng cáo, giả mạo. Các trạm này được phát hiện ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Gia Lai, Quảng Nam, Thanh Hóa.

trambtsgia080423-1680926814.jpg
Thiết bị giả mạo trạm BTS. Ảnh: Công an Gia Lai

Đây là bộ thiết bị gồm modem và ăng-ten, có kích thước ngang chiếc vali, có khả năng áp chế mọi điện thoại trong tầm phủ sóng, hạ cấp mạng từ 3G, 4G xuống 2G (GSM) và gửi tin nhắn theo ý đồ.

Trong trường hợp được phát hiện ngày 21/3 ở Gia Lai, một người sử dụng BTS giả đặt trên ô tô đỗ bên đường để gửi tin nhắn rác với nội dung khiêu dâm. Các tin nhắn đi kèm đường link nhằm dẫn dụ người quanh khu vực truy cập và tải ứng dụng có nội dung đồi trụy, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong tháng 3, nhiều người dùng di động tại nhiều khu vực bị làm phiền bởi tin nhắn từ người gửi có tên như "gai goi", "lamtinh", "tinh mot dem". Các tin nhắn liên quan đến tình dục kèm link tải ứng dụng trái phép. Theo các chuyên gia bảo mật, đây có thể là ứng dụng gián điệp, có khả năng đánh cắp thông tin trên thiết bị sau khi được cài đặt.

Đến tháng 4, nhiều người dùng lại phản ánh nhận được các tin nhắn brandname mang tên ngân hàng, nằm chung luồng với tin nhắn thật, lừa truy cập trang web mạo danh, từ đó đánh cắp thông tin đăng nhập và tiền trong tài khoản.

Trước thực trạng lừa đảo qua website giả mạo gia tăng, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) giới thiệu hệ thống tra cứu tên miền. Người dùng có thể kiểm tra thông tin về tên miền bằng cách soạn tin nhắn TCTM Tên miền hoặc link của website gửi 156. Các tên miền của doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đăng ký bằng tổ chức nước ngoài, ẩn giấu thông tin, có thể là tên miền lừa đảo.