Xu hướng phát triển nền kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường - Mô hình kinh doanh xanh

Huyền Văn
Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhiều mô hình kinh tế mới đang hướng tới lối sống lành mạnh, lối sống ấy được thể hiện ở những hành động, chương trình và mô hình cụ thể. Trong đó mô hình kinh doanh xanh đang trở thành xu thế mới không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Nước ta là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất Đông Nam Á, trung bình mỗi năm có khoảng 10 đô thị mới được hình thành. Tuy nhiên, việc quy hoạch đô thị chưa khoa học khiến không gian xanh vốn có của chúng ta bị xâm chiếm, thay vào đó là các tòa nhà cao tầng mọc lên san sát. Tại thành phố Hà Nội, không gian xanh công cộng chỉ chiếm gần 2% tổng quỹ đất, tương tự như thành phố Hồ Chí Minh có tới hơn 10 triệu dân nhưng chỉ có khoảng 102.000 cây xanh được đánh số. Đây là hình ảnh đối lập với Singapore khi mà đất nước này chỉ có hơn 5,5 triệu người nhưng có tới hơn 2 triệu cây xanh. Một số thành phố khác của nước ta cũng đang thiếu hụt không gian xanh khiến môi trường sống ngày càng ngột ngạt và bí bách. Đó chính là lý do mô hình kinh doanh xanh ra đời và trở thành xu thế phát triển tất yếu nhằm giảm bớt tình tình trạng ô nhiễm môi trường tại đô thị.

Diện mạo của các mô hình kinh doanh xanh rất đa dạng tùy thuộc vào tính chất, chức năng của chúng như: nhà hàng xanh, cà phê xanh, khu vui chơi xanh,... Điểm nổi bật nhất của mô hình xanh là sự kết hợp tinh tế giữa cây xanh, hồ nước,... với nội thất, dụng cụ phục vụ kinh doanh sao cho hài hòa, tạo nên một không gian xanh - sạch - đẹp.

nlntv-anh-1-co-mot-khu-rung-nho-giua-long-thanh-pho-bien-dong-hoi-anh-nguon-fanpage-minh-coffee-1666845064.jpg
Có một "khu rừng nhỏ" giữa lòng thành phố Đồng Hới.

Quán Minh Coffee tại đường Trần Hưng Đạo, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình là một trong những mô hình kinh doanh xanh nổi bật gắn liền với bảo vệ môi trường. Để tạo dựng quán Minh Coffee theo mô hình kinh doanh xanh giữa thành phố biển, anh Nguyễn Minh Đức, 37 tuổi – Chủ quán Minh Coffee đã đầu tư rất nhiều công sức và tâm huyết bộc bạch: "Với tình yêu thiên nhiên, yêu cá từ bé, tôi muốn lan tỏa về lối sống xanh bằng cách tạo nên một quán cà phê được cây xanh bao phủ. Tại đây có nhiều hoa giấy và một số cây thủy sinh, cây bán cạn, cây cảnh được bài trí hài hòa ở mọi không gian, trong và ngoài quán. Ngoài ra, điểm nổi bật nhất và cũng là nơi tôi đầu tư nhiều nhất là bể cá Koi".

nlntv-anh-2-be-ca-koi-dieu-hoa-khong-khi-1666845005.jpg
Bể cá Koi điều hòa không khí 

Đây là một trong số bể cá Koi lớn nhất khu vực miền Trung với diện tích khoảng 450m2, chứa hơn 200m3 nước. Cá Koi chính là loài quốc ngư của đất nước Nhật Bản được thuần hóa và đã trở thành loài cá cảnh được rất nhiều người yêu thích. Hàng trăm con cá Koi đủ màu sắc bắt mắt, khỏe mạnh, tung tăng bơi lượn tạo nên sự thích thú, mới mẻ cho thực khách, đặc biệt là các em nhỏ.

nlntv-anh-3-nhung-em-nho-thich-thu-voi-dan-ca-1666845266.jpg
Những em nhỏ thích thú với đàn cá. 

Không giống như những quán cà phê Cá Koi thông thường khác, họ xây dựng không gian theo hướng hiện đại, bày trí cảnh quan kiểu Nhật hoặc trang trí bằng hệ thống đèn led đủ màu sắc và dùng những tấm kính, tường bê tông cỡ lớn để ngăn cách không gian, Minh Coffee chọn cho mình một lối phong cách riêng biệt mang đậm niềm tự hào dân tộc đó là chú trọng làm nổi bật vẻ đẹp không gian thuần Việt. Hơn một nửa không gian quán được phủ màu xanh của cây cỏ kết hợp cùng vẻ trầm mặc của các tảng đá lớn. Hầu hết các góc trong quán đều là không gian mở, thực khách như đang lạc vào một khu vườn xanh mượt, tận hường không gian xanh yên bình giữa lòng một thành phố nhộn nhịp, xô bồ. Hai bên bể cá là những những bộ bàn, ghế gỗ để thực khách vừa ngồi nhâm nhi ly trà, cà phê vừa ngắm cá Koi và tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành. Chị Nguyễn Thị Duyên từ Hà Nội đến thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) du lịch chia sẻ: "Quán như thế này rất là hiếm vì cho mình có cảm giác như đang ở một vườn cây, khu rừng nhỏ nào đó. Với lại đàn cá Koi rất đẹp mắt, thân thiện. Bể cá này phải đầu tư mấy tỷ mới được đẹp như thế. Điều đặc biệt là khu vườn này được sắp xếp, sắp đặt khéo léo để mọi không gian đều đẹp. Điều này khiến mình hiểu rõ hơn về giá trị của môi trường sống trong lành".

nlntv-anh-4-thuc-khach-thich-thuc-thoai-mai-voi-khong-gian-xanh-tai-quan-nguon-anh-fanpage-minh-coffee-1666845164.jpg
Thực khách thích thúc, thoải mái với không gian xanh tại quán.

Mỗi không gian trong quán Minh Coffee mang một thông điệp và ý nghĩa riêng. Bể cá Koi với một thác nước như chảy từ trong khe đá ra giúp thực khách liên tưởng đến những hồ nước sâu, trong xanh trên núi và cảm nhận rõ hơn vai trò của những hồ nước trong điều hòa không khí. Rất nhiều cây cảnh được bài trí hài hòa với bãi đá ở cổng quán lại giúp thực khách liên tưởng đến khu rừng thơ mộng nào đó ở Tây Bắc nước ta. Anh Đào Xuân Sáng từ thành phố Hồ Chí Minh đến đây cho rằng: "Quán này nó rất độc đáo, không lẫn với bất cứ không gian nào cả. Đây là mô hình cần nhân rộng ở đô thị. Ở thành phố Hồ Chí Minh, ra Hà Nội hay đến một đô thị nào đó tôi cũng sẽ chọn quán như thế này để vào thư giãn. Ở đây mình thấy môi trường sạch, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Chúng ta muốn môi trường sạch, đẹp thì đừng vứt rác bừa bãi, không dùng những sản phẩm gây hại cho trái đất".

nlntv-anh-5-o-trong-khong-gian-xanh-se-yeu-va-biet-bao-ve-moi-truong-xanh-1666845361.jpg
Ở trong không gian xanh sẽ yêu và biết bảo vệ môi trường xanh.

Thông điệp bảo vệ môi trường không thể chỉ ghi trên giấy mà cần hiện thực bằng những hành động cụ thể. Kỳ công, tâm huyết xây dựng quán cà phê mang hơi thở của sự sống an lành, anh Nguyễn Minh Đức chia sẻ rất đơn giản: "Tôi muốn phát triển kinh tế tạo công ăn việc làm cho hơn 20 người địa phương nhưng phải góp phần bảo vệ môi trường. Chúng ta bảo vệ trái đất bằng nhiều cách, trong đó lan tỏa mô hình kinh doanh xanh cũng là điều hay, ý nghĩa. Điều này giúp cho đô thị của chúng ta bớt khói bụi, bớt bê tông hóa".

Hiện nay, đã có rất nhiều nhà hàng, quán cà phê,...có bể cá, cây xanh được mở ra để phục vụ nhu cầu sống xanh, sống lành mạnh của khách hàng trong xã hội hiện đại. Thực khách đến đây sẽ cảm nhận rõ hơn về ý nghĩa của môi trường xanh - sạch - đẹp, từ đó nâng cao ý thức gìn giữ môi trường chung - từ nhận thức đúng sẽ đi đến những hành động đúng./.

Nguyễn Thị Hà 
Minh Hải

Minh Hải

17:03 27/10/2022

Một quán Cafe xanh đúng nghĩa, ếch nhái kêu hay lắm mọi người