Hệ sinh thái doanh nghiệp: Hợp tác, cộng sinh, cùng phát triển

Hệ sinh thái doanh nghiệp bao gồm các doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức kinh tế, sự nghiệp của Nhà nước là các tổ chức độc lập nhưng hợp tác chặt chẽ với nhau nhằm tạo ra các giải pháp nhất quán từ các sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng từng đơn vị, mang lại lợi ích cho nhau. Đây là một dạng quan hệ hỗ trợ, cộng sinh. Bên cạnh là mối cộng sinh và hợp tác thì các bên đều có lợi.

Hệ sinh thái doanh nghiệp là chiến lược được tạo ra và chia sẻ cho nhiều doanh nghiệp cùng trong một chuỗi các hoạt động tạo nên một dòng lợi nhuận. Có thể thấy, hệ sinh thái doanh nghiệp mang lại ba lợi ích quan trọng cho các thành viên đó là: “Vận dụng với các năng lực mà bản thân chưa có; mở rộng quy mô nhanh chóng, linh hoạt; phục hồi nhanh trong thời kỳ biến động”.

Hệ sinh thái doanh nghiệp nhằm tạo ra với mục đích cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách phối hợp với nhiều doanh nghiệp khác nhau trong một chuỗi giá trị. Tại mọi thời điểm theo chiều dọc của chuỗi giá trị, đơn vị sản xuất, đơn vị thu mua được xác định rõ ràng. Trong một hệ sinh thái có một công ty cốt lõi là một mắt xích quan trọng để điều phối các hoạt động giữa các doanh nghiệp với nhau trong chuỗi giá trị hệ sinh thái đó và có một mục tiêu chung: lợi nhuận. Đây là mô hình “hệ sinh thái doanh nghiệp”.

anh-2-1694142433.jpg
Hội nghị hợp tác đầu tư giữa các nhà đầu tư doanh nghiệp Hoa Kỳ và các doanh nghiệp TP. Đà Nẵng

Mô hình hệ sinh thái doanh nghiệp trong giải pháp, nền tảng đã tồn tại từ lâu, nhằm giúp người mua thực hiện giao dịch thuận tiện và nhanh chóng. Trải qua các biến động về thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm ảnh hưởng sâu sắc lên hoạt động vận hành của các doanh nghiệp bởi sự đứt gãy chuỗi ung ứng và hạn chế đầu ra. Trong bối cảnh ấy, nhiều doanh nghiệp cũng đã liên kết với nhau tạo ra một hệ sinh thái, mở rộng hệ sinh thái nội địa và liên kết chặt chẽ với các đối tác hiện tại cũng như các đối tác mới trong nước nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng được gọi là “Hệ sinh thái doanh nghiệp”.

anh-3-1694142487.jpg
Lễ ký kết hợp tác phát triển chuỗi giá trị giữa UBND TP. Kon Tum với HTX Bắc Tây Nguyên Farm (Kon Tum)

Tuy nhiên, để tạo dựng các hệ sinh thái doanh nghiệp hoạt động hiệu quả không hề đơn giản, đặc biệt có thể dẫn đến thất bại khi hệ sinh thái nội địa trở thành một xu hướng khiến nhiều doanh nghiệp làm theo nhưng không có công ty cốt lõi đủ tầm để dẫn dắt và thiếu sự kiểm soát của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Phần lớn các hệ sinh thái thất bại ở giai đoạn đầu tiên do chưa xây dựng chiến lược chuẩn theo cơ chế thị trường của hệ sinh thái kinh doanh hoặc khi hệ sinh thái phát triển ở quy mô lớn các đơn vị không thích ứng kịp, không quản trị được dẫn đến sự sụp đổ.

anh-4-1694142522.jpg
Hội nghị kết nối hơn 200 các doanh nghiệp lữ hành của các tỉnh, thành phố khu vực Miền trung và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long tại TP. Đà Nẵng

Để nâng cao hiệu quả mô hình hệ sinh thái doanh nghiệp phát huy tối ưu cần có cơ chế, chính sách của cơ quan Nhà nước trong việc khuyến khích, hỗ trợ mô hình “Hệ sinh thái doanh nghiệp”, cần có sự liên kết hợp tác chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức kinh tế, sự nghiệp của Nhà nước, đồng thời, các đối tác phải có các điều kiện cần thiết để đảm bảo sự phát triển không ngừng, giúp các bên đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển lâu dài và làm đa dạng hệ sinh thái trong thời đại kinh tế số.

Vũ Hà