'Xác chết' vũ trụ bí ẩn đánh đổ mọi lý thuyết thiên văn

Các nhà khoa học Đức và Brazil lần lượt tìm hiểu về một “xác chết lang thang” trong tàn dư siêu tân tinh HESS J1731-347 cách Trái đất 8.150 năm ánh sáng, song không thể hiểu nó là gì.

“Xác chết” vũ trụ bí ẩn mang tên XMMU J173203.3-344518, có khối lượng khoảng 3/4 Mặt Trời nhưng kích thước có thể lọt thỏm trong thành phố Manhattan (bang New York, Mỹ).

Sao neutron vốn là “xác chết quái vật” của các ngôi sao khổng lồ bị cạn nhiên liệu. Khi đó, lực hấp dẫn của chính nó sẽ nghiền nát vật chết và sụp đổ thành vật thể dày đặc, nhỏ.

Giới hạn khối lượng của một ngôi sao neutron là chỉ hơn Mặt trời một chút, với cái lập kỷ lục trước đó bằng 1,17 khối lượng Mặt Trời.

Nhưng vật thể kỳ quái vừa nhận dạng chỉ có 77% Mặt trời. Nó cũng không phải là sao lùn trắng – dạng “xác chết” của những ngôi sao nhẹ hơn. Nó cũng không thể là sao neutron.

Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được những điều gì có thể tạo ra “ngôi sao lạ” trong quá trình chết đi của một ngôi sao khác.

@nhanlucnhantai 'Xác chết' vũ trụ bí ẩn đánh đổ mọi lý thuyết thiên văn #bian#khampha#khamphabian #khamphabian🔎#thienvanvutruhoc#thienvan#thienvanhoc#thienvanvutruhoc #nlntv #bxt ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV